
Xe container không người lái thông minh, chạy bằng điện di chuyển qua khu vực cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) trong thử nghiệm điều kiện đêm tối - Ảnh: HÀ QUÂN
Theo thông tin từ Đồn biên phòng Tân Thanh (Lạng Sơn), lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Trung Quốc đang tiến hành thực nghiệm thông quan hàng hóa bằng xe container tự hành không người lái (AGV) lần đầu tiên vào ban đêm tại đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1088/2-1089 (Tân Thanh - Pò Chài).
Theo đó, các xe tự hành thông minh AGV được trang bị nhiều camera, cảm biến đã di chuyển từ phía Trung Quốc về Việt Nam theo lộ trình cài đặt từ trước.
Trước đó, tối 10-11, bộ đội của Đồn biên phòng Tân Thanh đã hướng dẫn các xe AGV di chuyển từ khu vực biên giới Việt - Trung (km số 0) về bến Bảo Nguyên ở khu vực cửa khẩu Tân Thanh.
Ghi nhận tại khu vực bến Bảo Nguyên (khu vực cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn), các lượt xe container thông minh di chuyển vẫn có người lái để phục vụ kiểm tra thông số như quãng đường di chuyển, thời gian xe chạy, nhận diện tuyến đường…
Sau khi xe di chuyển từ km số 0 (biên giới Việt - Trung) về bến xe Bảo Nguyên, bộ đội thuộc Đồn biên phòng Tân Thanh và các lực lượng khác tại khu vực cửa khẩu thực hiện nhiệm vụ theo quy định.

Bộ đội thuộc Đồn biên phòng Tân Thanh hướng dẫn lái xe làm thủ tục thông quan theo quy định - Ảnh: HÀ QUÂN

Các camera, cảm biến trên xe tự hành AGV từ Trung Quốc về Việt Nam - Ảnh: HÀ QUÂN



Lực lượng hải quan Tân Thanh hướng dẫn lái xe làm thủ tục theo quy định và kiểm tra thông tin trên các thùng hàng linh kiện điện tử của xe tự hành thông minh sau khi tới khu vực bến Bảo Nguyên - Ảnh: HÀ QUÂN
Theo trung tá Trịnh Quang Hưng - Đồn trưởng Đồn biên phòng Tân Thanh (Lạng Sơn), thực hiện chủ trương thí điểm cửa khẩu thông minh và phát triển kinh tế địa phương, các cán bộ, chiến sĩ của đồn và các lực lượng chức năng khác bố trí quân số đảm bảo an ninh an toàn cho việc thí điểm xe container thông minh, không người lái vào đêm tối.
Trung tá Hưng nhấn mạnh việc thử nghiệm xe tự hành AGV đảm bảo an ninh, an toàn song song với bảo vệ biên giới ở khu vực cửa khẩu.
Thời gian qua, theo lãnh đạo Đồn biên phòng Tân Thanh, do phải làm việc với cường độ cao, đảm đương nhiều công việc, Đảng ủy, Ban chỉ huy Đồn biên phòng Tân Thanh đã thường xuyên động viên, giáo dục tư tưởng cho toàn bộ cán bộ, chiến sĩ để đồng lòng, quyết tâm cao nhất hoàn thành nhiệm vụ.

Xe container do lái xe phụ trách xuất khẩu tại bến xe Bảo Nguyên thuộc khu vực cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) sát biên giới Việt Nam - Trung Quốc - Ảnh: HÀ QUÂN
Theo Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, mô hình "cửa khẩu thông minh" đầu tiên của Việt Nam đang được thí điểm tại Lạng Sơn với tổng kinh phí gần 8.000 tỉ đồng, thực hiện thí điểm theo hai giai đoạn. Giai đoạn xây dựng cơ sở hạ tầng là từ quý 3-2024 đến hết quý 2-2026, còn giai đoạn thí điểm là từ quý 3-2026 đến hết quý 3-2029.
Cơ quan chức năng tính toán, cửa khẩu thông minh sẽ giúp tăng lượng hàng hóa thông quan qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị khoảng 2.500 - 3.000 xe/ngày, giảm từ 30 - 40% chi phí thông quan, chi phí bến bãi/vận chuyển, dịch vụ tại các cửa khẩu hai bên, tương đương khoảng 4,5 triệu đồng/xe.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận