18/10/2010 07:55 GMT+7

Lần đầu tiên xã hội hóa liên hoan phim

THU HÀ
THU HÀ

TT - Khi những người đẹp mặc áo dài và tình nguyện viên đứng đón khách bên cạnh các pano in rất nhiều logo của các thương hiệu nổi tiếng được thiết kế chuyên nghiệp dọc hai bên thảm đỏ và tiền sảnh Nhà hát lớn Hà Nội, người ta đã thấy một không khí rất khác so với các liên hoan phim (LHP) “mậu dịch quốc doanh” đã diễn ra lâu nay ở VN.

Khai mạc liên hoan phim quốc tế VN

xlMPM1Ot.jpgPhóng to
Các đạo diễn, diễn viên, nhà sản xuất VN tại lễ khai mạc Liên hoan phim VN tối 17-10 - Ảnh: Việt Dũng

Lần đầu tiên báo chí nghe nói về một LHP quốc tế sẽ được tổ chức định kỳ tại Hà Nội là cách đây hơn hai năm, qua lời úp mở của nhà phê bình điện ảnh Ngô Phương Lan - cục phó Cục Hợp tác quốc tế Bộ VH-TT&DL, lúc đó còn là trưởng phòng nghệ thuật Cục điện ảnh.

Có lẽ vì chưa có gì chắc chắn tại thời điểm đó nên bà Ngô Phương Lan chỉ có thể nói: Nhà nước sẽ cho phép ngành điện ảnh hợp tác cùng một đơn vị tư nhân, nhưng chắc là khó, vì tư nhân đó phải đạt cùng lúc ba tiêu chuẩn: hiểu biết về công việc sản xuất phim, từng tham dự nhiều LHP quốc tế, có tiềm lực tài chính và phải tham gia ban tổ chức LHP với tiêu chí... phi lợi nhuận.

Khi tư nhân cùng Nhà nước tổ chức LHP

Có lẽ vì sự “khó” đó mà gần một năm sau mới thấy cái tên Vietnam Media Corporation (tên quen thuộc là BHD) xuất hiện một cách lặng lẽ trong nhiều hoạt động phối hợp đối ngoại của Cục Điện ảnh và đến đầu năm 2010 mới thấy BHD xuất hiện trong các hoạt động quảng bá LHP quốc tế VN (VNIFF).

Con số chính thức về kinh phí của VNIFF chưa được công bố, nhưng chỉ riêng hệ thống giải thưởng (giải lớn nhất cho phim truyện hay nhất đã là 10.000 USD) so với các giải thưởng của LHP VN (30 triệu đồng cho Bông sen vàng, Cánh diều vàng cũng tương đương) đã là sự thay đổi đáng mừng.

Điều đáng mừng hơn nữa là sự “dám chi” và uy tín của ban tổ chức để mời được một ban giám khảo tầm cỡ quốc tế. Cái giá mà một ban tổ chức LHP phải trả để có sự xuất hiện của một tên tuổi cỡ Phillip Noyce chắc chắn rất lớn. Bên cạnh ông là Francois Cantonné - quay phim lừng danh của phim Đông dương, người từng giành Oscar và Cesar 1993, là Marco Mueller - giám đốc LHP quốc tế Venice và Kang Su Yeon - giám đốc chương trình của LHP Busan, một ngôi sao của điện ảnh đương đại Hàn Quốc.

Bà Ngô Phương Lan, thành viên ban giám khảo Netpac (mạng lưới quảng bá điện ảnh châu Á) - một ban giám khảo thường trực trong nhiều LHP châu Á - Thái Bình Dương, cho biết: “Thế giới có đến hơn 100 LHP, nghĩa là ba ngày lại có một LHP. LHP nào cũng cố chứng tỏ uy tín bằng cách mời được những thành viên ban giám khảo có tên tuổi nhất. Nhiều thành viên trong các ban giám khảo phim truyện, phim ngắn và ban giám khảo Netpac gọi điện cho tôi từ sân bay để thông báo họ vừa rời khỏi một LHP hoặc một hoạt động điện ảnh nào đó, có người bay thẳng từ Busan sang Hà Nội. Điều đó chứng tỏ VNIFF có sức thu hút nhất định”.

“Hi vọng tìm thấy những Lý An và Đặng Nhật Minh mới”

Chủ tịch ban giám khảo phim truyện, đạo diễn Phillip Noyce đã trả lời như vậy khi được hỏi ông kỳ vọng gì từ VNIFF. Ông nói: “16 năm trước tại LHP Sydney 1994, trong số hàng trăm bộ phim dự thi của hàng ngàn phim được trình chiếu, chúng tôi hân hoan tìm kiếm những tài năng mới lóe sáng từ những tên tuổi chưa được ai biết đến, từ những bộ phim chưa ai nghe tên. Và ở đó tôi đã lần đầu tiên nghe thấy cái tên Lý An, chỉ ngay sau đó đạo diễn trẻ này đã nổi danh ở Hollywood.

Cũng lần đầu tiên tôi được xem bộ phim Trở về của đạo diễn Đặng Nhật Minh - người mà sau này đã trở thành đạo diễn hàng đầu của VN và hôm nay đang ngồi cùng tôi trong ban giám khảo VNIFF. Tôi mong muốn sẽ tiếp tục tìm ra những Lý An và Đặng Nhật Minh mới từ LHP tại VN này”.

Để xóa tan những nghi ngờ về việc khó tìm ra Lý An mới và Đặng Nhật Minh mới vì chương trình dự thi chỉ có 10 phim và không hẳn tiêu biểu cho nền điện ảnh nước đó, mà có khi chỉ vì đáp ứng tiêu chí LHP là ra mắt lần đầu, tất cả thành viên ban giám khảo từ nhà quay phim Francois Cantonné đến ông Marco Mueller và Phillip Noyce đều khẳng định: “LHP có chương trình điện ảnh toàn cảnh và chương trình tập trung của từng nền điện ảnh, chúng tôi sẽ cố gắng xem được nhiều nhất số phim có thể, xem phim cho đến khi gục ngã”.

Không thể nói là công tác tổ chức của VNIFF lần đầu tiên đã hoàn hảo: từ việc ba địa điểm chiếu phim ở cách xa nhau đến hàng chục kilômet, việc người cần vé xem phim thật sự thì khó mua, người không cần thì có giấy mời, việc phiên dịch sai và thiếu ý... nhưng có thể thấy ban tổ chức đã rất nhanh chóng tìm cách khắc phục các thiếu sót này, từ việc phó giám đốc Công ty BHD Ngô Thị Bích Hạnh khéo léo giữ micro để dịch thay đến việc các nghệ sĩ gạo cội của điện ảnh VN như Thế Anh, Trà Giang, Đoàn Dũng... được trân trọng giới thiệu và tiếp đón cẩn thận.

Một triển lãm hết sức công phu và trang trọng về thân thế, sự nghiệp của NSND Hồng Sến cho thấy ban tổ chức VNIFF đã biết nhìn lại đằng sau để hướng đến một tương lai thật sự “quốc tế” hơn. Hi vọng, như người VN vẫn nói: đầu đã xuôi thì đuôi cũng lọt.

Ba triển lãm ảnh

Chiều 17-10, ba triển lãm đã khai mạc trước khu vực Nhà hát lớn Hà Nội: triển lãm giới thiệu và tôn vinh cuộc đời cùng những thành tựu phim ảnh nổi bật của NSND Hồng Sến, triển lãm điện ảnh VN đương đại và ảnh chụp các LHP quốc tế của ông Kim Dong Ho.

Lễ khai mạc đêm 17-10 chính thức mở màn bằng hoạt động “Thảm đỏ”, nơi các ngôi sao khoe sắc và những vị khách quốc tế ra mắt công chúng, bắt đầu năm ngày hoạt động điện ảnh. 67 bộ phim sẽ được bán vé tại ba cụm rạp Megastar, Trung tâm Chiếu phim quốc gia và Platinum Cineplex.

N.Linh

____________________

6CzBIje0.jpgPhóng to
Ông Phillip Noyce nhận lịch làm việc ngay sau khi xuống sân bay đêm 16-10 - Ảnh: Nga Linh

Phillip Noyce - Trưởng ban giám khảo phim truyện nhựa:

“Tôi nóng lòng xem phim”

Chuyến bay VN782 tối 16-10 được các tình nguyện viên VNIFF chờ đợi trong lo lắng. Phải khi bóng dáng cao lớn của vị đạo diễn đầu bạc xuất hiện, nỗi lo mới chuyển thành những tràng pháo tay và tiếng hò reo. Cuối cùng, Phillip Noyce - đạo diễn Người Mỹ trầm lặng - đã đặt chân tới VN sau tám năm xa cách.

Phillip Noyce không ngần ngại dành cuộc phỏng vấn đầu tiên cho Tuổi Trẻ ngay khi vừa đặt chân xuống sân bay. Ôm lấy cậu con trai Lu chưa quen múi giờ ngủ gục trong lòng bố, bên cạnh là bà vợ Vuyo Dyasi , ông nói: “Đây là một vinh hạnh lớn khi được đảm nhận công việc này, cũng là một niềm vui khi được trở lại VN sau rất nhiều năm”.

"Lúc tôi làm phim Người Mỹ trầm lặng, có một khoảng cách lớn giữa phim ảnh và khán giả. Nhưng hiện nay các bạn đang xuất hiện thế hệ đạo diễn trẻ, xuất hiện những khán giả chịu mua vé"

Phillip Noyce

* Là trưởng ban giám khảo hạng mục phim truyện nhựa, mục tiêu lớn nhất ông muốn đạt được?

- Tôn vinh những giá trị thật, tìm kiếm và chúc mừng những tài năng mới của điện ảnh. Và.. được xem phim (cười).

* Ông đánh giá thế nào về tôn chỉ của VNIFF lần 1 - tôn vinh điện ảnh các nước Đông Nam Á vốn chưa được biết đến rộng rãi trên trường quốc tế?

- Điều này sẽ gây tò mò cho các vị khách quốc tế. Sẽ rất thú vị nếu được xem những bộ phim và có một cái nhìn đầy đủ hơn về nơi đây. Bản thân tôi rất muốn tìm hiểu những nét văn hóa chỉ có thể có ở khu vực Đông Nam Á, được chính những nhà làm phim Đông Nam Á thể hiện.

Mỗi nền điện ảnh sẽ có cách nhìn thế giới qua nhiều lăng kính khác nhau. Chúng ta đặt ra những câu hỏi: bộ phim này được thực hiện như thế nào, mối bận tâm của nhà làm phim là gì? Sẽ có những tác phẩm bộc lộ được nền văn hóa của riêng họ, câu chuyện lịch sử của riêng đất nước họ, mặc dù có thể cách thức thực hiện không phải ai cũng hiểu. Nhưng nhiều khi giá trị của một tác phẩm điện ảnh đến từ bên trong, đến từ việc nó có mang lại cảm xúc nào đó cho bạn sau khi xem không.

* Ông mong đợi gì với các tác phẩm đến từ VN?

- Tôi chờ đợi xem những bộ phim sản xuất năm 2010, những bộ phim VN mang tới dự thi và những bộ phim để lại dấu ấn trong nền điện ảnh Việt. Điều này sẽ giúp tôi nhìn ra sự thay đổi, hiểu được quá trình phát triển của các bạn.

Trong tám năm, tôi luôn để mắt đến các bạn. Dù muốn nhưng cơ hội tiếp cận điện ảnh VN gần như không có. Bộ phim duy nhất và gần đây nhất tôi xem là Chuyện của Pao với sự tham gia diễn xuất của Đỗ Thị Hải Yến. Bộ phim gần đây tôi thấy có quảng bá ở Úc là Inferno (Giao lộ định mệnh). Tôi sống và làm việc ở Úc và Mỹ, nơi không có nhiều dịp xem các bộ phim mới của VN. Đó cũng là lý do vì sao tôi có mặt ở liên hoan phim này. Cùng với lịch xem phim, chấm giải tại VNIFF, tôi sẽ có hai buổi giảng dạy tại Hội điện ảnh VN trong hai ngày 22 và 23-10 trước khi vào TP.HCM. Hi vọng có thể kết nối các nhà làm phim VN với quốc tế.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Phillip Noyce đến Hà NộiLiên hoan phim quốc tế Việt Nam lần I: Nhiều phim công chiếu lần đầuTrung úy đại diện VN dự VNIFFLong Thành cầm giả ca tranh giải tại LHP quốc tế VNCơ hội lớn giới thiệu điện ảnh ViệtKhai mạc liên hoan phim quốc tế Việt Nam

THU HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên