09/09/2010 01:01 GMT+7

Cơ hội lớn giới thiệu điện ảnh Việt

CHÂU TÂM
CHÂU TÂM

TT - Sau nhiều mong đợi, Liên hoan phim (LHP) quốc tế VN định kỳ hai năm một lần, lần đầu tiên chính thức được tổ chức tại Hà Nội từ ngày 17 đến 21-10, với sự có mặt của gần 30 quốc gia.

Không giống các nước láng giềng lấy tên LHP trùng tên thành phố nơi LHP diễn ra như LHP quốc tế Bangkok (Thái Lan), LHP quốc tế Thượng Hải (Trung Quốc), LHP quốc tế Busan (Hàn Quốc), LHP quốc tế Hà Nội chọn tên quốc tế VNIFF (Vietnam International Film Festival - LHP quốc tế VN). Đề án VNIFF được phê duyệt tháng 1 và công tác tổ chức chính thức khởi động từ tháng 9-2009.

Như vậy trên giấy tờ, cho đến ngày khai mạc, LHP có không dưới một năm chuẩn bị. Với tên miền http://vniff.com/, website chính thức của LHP có khá nhiều thông tin mới của điện ảnh Việt cũng đang hoạt động.

“Điện ảnh và truyền hình là một bộ môn nghệ thuật nhưng cũng là một ngành công nghiệp” - nhiều năm qua bà Ngô Thị Bích Hạnh, giám đốc Công ty BHD, đã luôn khẳng định hướng đi này.

Ngoài nguồn tài chính từ ngân sách sự nghiệp năm 2009-2010 của Bộ VH-TT&DL dành cho điện ảnh, Cục Điện ảnh và BHD đã ký văn bản thỏa thuận phối hợp tổ chức VNIFF. Đây cũng chính là nơi để BHD sẽ phát huy hết nội lực tích lũy của hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xuất khẩu phim, gửi phim tới các liên hoan, hội chợ quốc tế.

Đạo diễn Phillip Noyce làm trưởng ban giám khảo phim truyện

Như những bước khởi đầu, VNIFF đã mời được đạo diễn người Úc Phillip Noyce (quen thuộc với khán giả Việt qua Người Mỹ trầm lặng, Salt) làm trưởng ban giám khảo phim truyện cùng các thành viên: nhà quay phim nổi tiếng Francois Cantonne (giải Cesar phim Đông Dương), bà Aruna Vasudev - chủ tịch NETPAC (Tổ chức thúc đẩy điện ảnh châu Á), nữ diễn viên Hàn Quốc Kang Su Yeon...

Phía VN sẽ có ba nghệ sĩ tham gia thành phần ban giám khảo: NSND Đặng Nhật Minh (phim truyện), NSND Bùi Đình Hạc (phim tài liệu), nhà phê bình phim Ngô Phương Lan (ban giám khảo NetPac).

Để có được những tên phim nổi bật trong danh mục phim chiếu, một ban chuyên gia tư vấn giới thiệu phim cho VNIFF được thành lập với các thành viên đang làm việc cho LHP Venice, Hawaii, Toronto.

Ban cố vấn danh dự của LHP cũng đến từ những nơi gây tiếng vang: giám đốc chương trình LHP Busan Kim Ji Seok, giám đốc nghệ thuật LHP quốc tế Cannes Christian Jeune, giám đốc tổ chức các sự kiện đặc biệt Viện hàn lâm Khoa học và nghệ thuật điện ảnh Mỹ Hellen Harrington, giám đốc Unifrance (tổ chức quảng bá điện ảnh Pháp ra toàn thế giới) Regine Hatchondo.

Lần đầu chiếu phim ngoài trời

Song song với những bộ phim được trình chiếu, nhiều hoạt động khác sôi nổi không kém là các buổi thảo luận về điện ảnh với sự tham gia của các nhà làm phim trong nước và quốc tế. Các chủ đề đưa ra là những vấn đề nóng bỏng của điện ảnh VN hiện nay: giải pháp tăng cường sản xuất phim VN, xây dựng nền công nghiệp điện ảnh VN...

VNIFF mang đến những điểm nhấn mới khác: chương trình điện ảnh thế giới ngày nay (giới thiệu 20 phim chọn từ 26 nước đăng ký tham dự LHP), phim VN hiện đại (giới thiệu 15 bộ phim điện ảnh mới nhất của các đạo diễn VN sản xuất từ năm 2005-2010), Điện ảnh khách mời, Cống hiến (giới thiệu các bộ phim của một đạo diễn tên tuổi của VN hoặc một diễn viên nam, nữ có thành tựu trong điện ảnh).

VNIFF 2010 chọn Pháp là điện ảnh khách mời và tôn vinh đạo diễn Hồng Sến. Lần đầu tiên khán giả Việt sẽ được thưởng thức điện ảnh với mô hình chiếu phim ngoài trời tại quảng trường Nhà hát Lớn, Nhà kèn (phía sau tượng đài vua Lý Thái Tổ, Hà Nội)...

Tôn vinh điện ảnh các nước cùng khu vực

VNIFF có cấu trúc tám giải thưởng cơ bản: phim truyện xuất sắc nhất, phim ngắn xuất sắc nhất, phim tài liệu xuất sắc nhất, đạo diễn xuất sắc nhất, diễn viên nam chính xuất sắc, diễn viên nữ chính xuất sắc, giải thưởng của Netpac và giải thưởng báo chí.

Theo ông Đỗ Duy Anh - trưởng ban quốc tế Cục Điện ảnh VN, VNIFF còn là một cái tên mới trên thế giới nên LHP đặt mục tiêu đầu tiên là thu hút và tôn vinh điện ảnh các nước cùng khu vực. Ở hạng mục phim truyện dự thi, VNIFF đề cử 10 phim châu Á hay nhất mới sản xuất trong năm 2009-2010 từ 27 phim đăng ký tham dự.

Nhưng quan trọng hơn, nếu làm đúng, làm tốt VNIFF sẽ là một cánh cửa nhỏ giúp phim VN được biết đến nhiều hơn, tiến ra hệ thống phát hành của thế giới. Bấy lâu nay chúng ta vẫn mong một sự đồng bộ, một hoạt động tiếp nhận và cung cấp thông tin cho đối tác, tạo các cơ hội hợp tác (đặc biệt tại khu vực phim truyện) cho các nhà làm phim. VNIFF là cơ hội để tạo dấu ấn mạnh mẽ, rầm rộ tại chính sân nhà, rút ngắn “chặng đường thiên lý” quảng bá điện ảnh Việt.

hZArEtOQ.jpgPhóng to

Phim Cánh đồng bất tận sẽ tham gia loạt phim trình chiếu không dự thi tại VNIFF - Ảnh: Gia Tiến

Việc Cánh đồng bất tận không tranh giải VNIFF có thể xem là một lựa chọn đầy thực tế. Nếu tham dự VNIFF, Cánh đồng bất tận sẽ không đáp ứng được yêu cầu công chiếu lần đầu (world premier) tại một LHP quốc tế. VNIFF đã không đủ lớn để bộ phim này “hi sinh” quyền tham gia ở những sân chơi lớn hơn như LHP Busan, LHP Cannes, LHP Venice...

Bộ phim đầy mong đợi của điện ảnh VN năm 2010 này sẽ tham gia loạt phim trình chiếu không dự thi tại VNIFF và khởi chiếu trên toàn quốc vào ngày 22-10. Long thành cầm giả ca (đạo diễn Đào Bá Sơn) và Trung úy (đạo diễn Hà Sơn) đang là hai ứng viên nặng ký đại diện VN tại VNIFF. Lựa chọn cuối cùng sẽ được Cục Điện ảnh chính thức công bố trong cuộc họp báo ngày 10-9.

CHÂU TÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên