31/05/2017 17:46 GMT+7

Lần đầu tiên phẫu thuật chữa dị tật miệng cho gấu ở Việt Nam

SONG HÙNG
SONG HÙNG

TTO - Bác sĩ Alane Cahalane - chuyên gia phẫu thuật chỉnh hình, thần kinh và điều trị ung thư thú y nổi tiếng hiện đang sinh sống tại Hong Kong đã sang Việt Nam để phẫu thuật cho hai cá thể gấu là Zebedee và Murko.

Gấu ngựa Zebedee là một
Gấu ngựa Zebedee trước khi được phẫu thuật - Ảnh: tư liệu

Hai gấu này hiện ở tại Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam thuộc vườn quốc gia Tam Đảo.

Gấu ngựa Zebedee là một "bệnh nhân" quen thuộc của các bác sĩ tại đây. Trước đây, trong 15 năm sống trong trại gấu, chú gấu ngựa này đã bị nhốt trong lồng sắt ở một góc bếp tối tăm và bị trích hút mật thường xuyên.

Sau khi được Tổ chức động vật châu Á cứu hộ vào năm 2009, các bác sĩ thú y đã phải nhổ gần hết răng của Zebedee do bị sâu hỏng quá nhiều và cắt bỏ túi mật do những thương tổn không thể cứu chữa do bị chọc kim trích hút mật quá nhiều lần. 

Gương mặt của Zebedee vốn không được lành lặn. Khi còn nhỏ, chú gấu này đã bị bắt trộm và bị đánh vào mặt khi tìm cách chạy trốn. Zebedee ăn uống cũng rất khó khăn vì dị tật miệng này.

Suốt 20 năm trời, những mẩu thức ăn và các dị vật khác đã đi từ miệng lên khoang mũi, khiến Zebedee dễ bị mắc các bệnh do nhiễm khuẩn như viêm phổi, viêm phế quản. 

Các bác sĩ thú y của Tổ chức động vật châu Á đã liên lạc với bác sĩ Alane Cahalane, một chuyên gia phẫu thuật thú y để giúp làm phẫu thuật chỉnh hình đóng lại chỗ hở lâu ngày trong khoang mũi miệng này của Zebedee.

Trước đây, các phẫu thuật chỉnh hình chưa được thực hiện trên gấu, nhưng bác sĩ Cahalane đã là người tiên phong trong lĩnh vực này.

Nhận định về kết quả của ca phẫu thuật cho Zebedee, bác sĩ Cahalane cho biết: "Tôi nghĩ ca phẫu thuật đã kết thúc rất tốt đẹp, vượt qua cả dự kiến của tôi.

Các mô trong miệng rất khỏe mạnh nên tôi có thể vá lỗ hở rất chắc chắn, nên tôi nghĩ kết quả rất tốt. Quá trình gây mê rất an toàn và ổn định, dưới sự giám sát của đội ngũ thú y của trung tâm..."

Gấu ngựa Zebedee sau khi gây mê được cho thở oxy và chuyển sang phòng phẫu thuật
Gấu ngựa Zebedee sau khi gây mê được cho thở oxy và chuyển sang phòng phẫu thuật

Bác sĩ Cahalane cũng khuyến cáo: " Sẽ phải mất vài tuần các mô mới lành hẳn. Trong thời gian đó, quan trọng là phải cho gấu ăn thức ăn mềm để không phải nhai cắn đồ cứng.

Ngoài ra, cũng cần hạn chế gấu chơi so với bình thường, vì tôi biết là gấu vốn rất ham chơi và nếu chơi quá mạnh bằng miệng, chỉ có thể bị bục ra hoặc đứt.

2 - 3 tuần gấu cần chế độ ăn mềm, ít kích thích, nghỉ ngơi nhiều hơn bình thường, để vết mổ lành lặn hoàn toàn trong thời gian ngắn nhất."

Bác sĩ Cahalane tình nguyện chữa trị miễn phí cho gấu.

Ước tính chi phí thuốc men, vật dụng y tế và vận chuyển máy móc chữa trị sang Việt Nam là gần 2.000 USD, được hai nhà hảo tâm người Anh bảo trợ gấu Zebeedee tài trợ toàn bộ.

Ngoài Zebedee, gấu ngựa Murko, cũng có lỗ thông giữa khoang mũi và miệng do biến chứng nhổ răng nanh từ nhiều năm trước, và sẽ được bác sĩ Cahalane khám và điều trị sau đó.

Bác sĩ Cahalane cùng nhóm bác sỹ thú y của Tổ chức Động vật Châu Á tiến hành các công việc trước khi phẫu thuật cho gấu ngựa Zebedee
Chuẩn bị phẫu thuật cho gấu ngựa Zebedee
Y tá của Tổ chức Động vật Châu Á siêu âm khoang bụng cho gấu
Y tá của Tổ chức động vật châu Á siêu âm khoang bụng cho gấu
Do huyết áp cho gấu trong quá trình phẫu thuật
Do huyết áp cho gấu trong quá trình phẫu thuật
Y tá của Tổ chức Động vật Châu Á kiểm tra các khớp xương cho gấu
Kiểm tra các khớp xương cho gấu
Trong suốt quá trình phẫu thuật, gấu ngựa Zebedee được các y tá giữ ấm toàn thân
Trong suốt quá trình phẫu thuật, gấu ngựa Zebedee được các y tá giữ ấm toàn thân
Cắt móng tay, móng chân cho gấu để tránh cào xước trong lúc phục hồi sau phẫu thuật
Cắt móng tay, móng chân cho gấu để tránh cào xước trong lúc phục hồi sau phẫu thuật
Truyền nước cho gấu trong quá trình diễn ra phẫu thuật
Truyền nước cho gấu trong quá trình diễn ra phẫu thuật
Trước đây, các phẫu thuật chỉnh hình chưa được thực hiện trên gấu, nhưng bác sỹ Cahalane đã là người tiên phong trong lĩnh vực này
Trước đây, các phẫu thuật chỉnh hình chưa được thực hiện trên gấu, nhưng bác sĩ Cahalane đã là người tiên phong trong lĩnh vực này
Gấu ngựa Zebedee được các bác sĩ thú y, y tá của Tổ chức Động vật Châu Á chăm sóc tại khu vực hậu phẫu
Gấu ngựa Zebedee được các bác sĩ thú y, y tá của Tổ chức động vật châu Á chăm sóc tại khu vực hậu phẫu
SONG HÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên