19/04/2017 15:46 GMT+7

10 tỉ đồng xây nhà mới cho gấu Việt Nam hồi sinh

NGUYỄN KHÁNH
NGUYỄN KHÁNH

TTO - Ngôi nhà mới này có diện tích 5.600 mét vuông đặt tại huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc với mức đầu tư gần 10 tỉ đồng và được viện trợ không hoàn lại của Tổ chức phi chính phủ Quốc tế.

Một con gấu đang nghỉ ngơi tại Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam, phần lớn các cá thể gấu đều được giải cứu từ các trại nuôi nhốt của tư nhân  - Ảnh: Nguyễn Khánh

Đây là một trong những hạng mục quan trọng cuối cùng trong Dự án xây dựng và hoàn thiện Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam Pha II (được bắt đầu thực hiện từ năm 2009).

Công trình nhà gấu và cơ sở hạ tầng xung quanh có mức đầu tư gần 10 tỉ đồng và được viện trợ không hoàn lại của Tổ chức phi chính phủ quốc tế.

Theo số liệu mới nhất của Cục Kiểm lâm VN, đến đầu năm 2015 tại VN chỉ còn khoảng vài trăm cá thể gấu đang sống tại môi trường tự nhiên. Trong đó số lượng gấu ngựa đang bị giam cầm được ghi nhận là 1.245 cá thể trong 430 trại nuôi nhốt gấu trên cả nước.

Tại các trại gấu, chúng bị nhốt suốt đời trong các lồng cũi chật hẹp và bị chọc kim vào túi mật. Có rất nhiều cá thể gấu đã bị tàn tật sau khi được cứu hộ, những cá thể này sẽ không sống được nếu thả về tự nhiên.

Tại Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam, nhiều mô hình bán hoang dã được dựng lên nhằm giúp Gấu thêm không gian để vận động  - Ảnh: Nguyễn Khánh

Chính vì vậy, phát biểu tại buổi lễ khánh thành, TS Jill Robinson - sáng lập viên, kiêm tổng giám đốc Tổ chức Động vật Châu Á khẳng định: “Đây là một cột mốc quan trọng trong sự hợp tác giữa Tổ chức Động vật Châu Á và Chính phủ Việt Nam. Khi nhà gấu đầu tiên được mở trong trạm cách ly vào tháng 4 năm 2008, cả trung tâm chỉ có 6 cá thể gấu. Sau 9 năm, chúng ta hiện đã có 5 nhà gấu đôi với 10 khu bán hoang dã với diện tích gần 12ha, hiện đang chăm sóc cho 161 cá thể gấu”.

Bà Jill Robinson cũng thông báo rằng trong thời gian tới, Tổ chức Động vật Châu Á sẽ ký một bản ghi nhớ với Tổng cục Lâm nghiệp để bắt đầu quá trình thực tế đóng cửa tất cả các trại gấu và cứu hộ, hơn 1000 cá thể gấu hiện vẫn đang sống trong các trại gấu.

NGUYỄN KHÁNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên