20/08/2016 18:11 GMT+7

Lần đầu tiên một phụ nữ 58 tuổi sinh con ở VN

L.ANH
L.ANH

TTO - Bệnh viện chuyên khoa nam học và hiếm muộn Hà Nội ngày 20-8 thông báo lần đầu tiên có một sản phụ 58 tuổi, đã mãn kinh 3 năm, sinh con khỏe mạnh tại Bệnh viện này.

Em bé là trai nặng 3,2 kg và rất khỏe mạnh.

Theo bác sĩ Lê Thị Thu Hiền, PGĐ kiêm trưởng Khoa hỗ trợ sinh sản của Bệnh viện, bà mẹ kể trên có hoàn cảnh đặc biệt và có mong muốn sinh con, trong tình huống đã lớn tuổi và mãn kinh.

Các bác sĩ khuyến cáo các tình huống có thể xảy ra và nguy cơ thụ tinh trong ống nghiệm thất bại, mẹ lớn tuổi sẽ không đủ điều kiện sức khỏe để chăm nom con nhỏ và nuôi dưỡng con trưởng thành, tuy nhiên người mẹ vẫn quyết định xin noãn và tinh trùng để mang thai.

Rất may kỹ thuật thành công và người mẹ sinh con trong năm 2016 này. Đây là lần thứ 2 có sản phụ mãn kinh được thụ tinh trong ống nghiệm và mang thai thành công được công bố ở VN.

Trước đó cũng trong năm 2016, Bệnh viện Bưu điện hỗ trợ sinh sản thành công cho một sản phụ 53 tuổi đã mãn kinh.

Theo bác sĩ Hiền, với các sản phụ cao tuổi muốn mang thai thành công thì quan trọng nhất là chất lượng niêm mạc của tử cung, do tuổi sinh đẻ ở phụ nữ tốt nhất là trước 25, sau đó là giai đoạn trước 35 tuổi.

Bà Hiền cũng cho hay có một xu hướng mới đang được nhiều người quan tâm là lưu trữ trứng và tinh trùng khi tuổi còn trẻ để dự phòng cho sau này, đặc biệt là người có dự định lập gia đình muộn, người bị ung thư và cần lưu trữ trứng, tinh trùng trước khi điều trị để tránh chất lượng trứng và tinh trùng bị tổn thương…

Bà Hiền cho hay với kỹ thuật hiện nay, có những trường hợp trữ lạnh trứng và tinh trùng trong vòng 15 năm khi rã đông để làm hỗ trợ sinh sản thì chất lượng trứng, tinh trùng sau rã đông vẫn còn rất tốt.

L.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên