09/11/2015 07:26 GMT+7

Lần đầu được ứng cử, hàng ngàn phụ nữ Saudi Arabia tranh cử

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Bà Loujain al-Hathloul, nhà hoạt động xã hội vừa được phóng thích sau 73 ngày bị cầm tù vì chiến dịch đòi quyền cho phụ nữ được lái xe, là một trong những người đầu tiên ra tranh cử.

Bà Loujain al-Hathloul, một trong những nữ ứng cử viên vừa được công bố danh sách tranh cử chính thức tại Saudi Arabia - Ảnh: Facebook

Theo Dailylife, bất chấp việc các tờ rơi vận động tranh cử không được in hình ảnh, bất chấp việc không được phát biểu trực tiếp trước những người đàn ông trong các cuộc họp vận động, bà Loujain al-Hathloul vẫn kiên định theo đuổi con đường chính trị của mình.

Và trong một thời khắc có thể coi là bước ngoặt với Saudi Arabia, quốc gia vốn có rất nhiều quy định hạn chế khắt khe với nữ giới, tên tuổi của những nữ chính trị gia đầu tiên đã vừa được chính thức công bố.

Cuộc bầu cử các hội đồng địa phương diễn ra tháng tới là cuộc bầu cử thứ ba trong lịch sử hiện đại của Saudi Arabia. Nhưng đây là lần đầu tiên phụ nữ được phép bỏ phiếu và ứng cử theo một phán quyết chính thức của cố nhà vua Abdullah.

Hơn 1.000 phụ nữ đã ra tranh cử lần này trên toàn lãnh thổ Saudi Arabia, vượt xa so với dự đoán ban đầu.

Bà Loujain al-Hathloul, ứng cử viên số 1 đăng ký tranh cử tại khu vực quận 5 thủ đô Riyadh nói: “Tôi không nghĩ nhiều về cơ hội chiến thắng. Điều mà tôi tập trung hướng tới là việc tăng số phụ nữ sẵn sàng ứng cử trong đợt này”.

Đức vua Abdullah, người đã qua đời ở tuổi 91 hồi tháng 1 năm nay, được ca ngợi vì những đóng góp quan trọng của ông trong những năm tháng cuối đời góp phần tăng thêm quyền và cơ hội sống tốt hơn cho nữ giới tại Saudi Arabia.

Quốc gia Trung Đông này là một trong số ít những nơi “có tiếng” vì việc bắt buộc phụ nữ luôn phải mặc quần áo che kín người và phải xin phép “những người bảo vệ họ” là cha, chồng hoặc con trai trước khi đi ra ngoài.

 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên