06/06/2014 13:43 GMT+7

Làm việc với sếp nhỏ tuổi hơn: khó hay dễ?

MINH ĐĂNG
MINH ĐĂNG

TTO - Nếu là một nhân viên lớn tuổi nhưng buộc phải làm việc dưới quyền của một vị sếp trẻ măng, chỉ đáng tuổi em hoặc thậm chí tuổi... con bạn, liệu bạn sẽ chấp nhận thay đổi hay vì tự ái mà từ bỏ công việc đang làm?

VIPAAz6D.jpgPhóng to
Đừng nghĩ sẽ được coi trọng vì bạn lớn tuổi - Ảnh: Forbes

Nhà báo Susan Adam của tạp chí Forbes cho biết khoảng thời gian đầu tiên để thích ứng thực sự là thách thức với cả nhân viên và sếp. Những khác biệt rất cơ bản về phong cách giao tiếp qua email hay tin nhắn khẩn của người trẻ cũng có thể gây ra xung đột với nhân viên lớn tuổi vốn đã quen theo lối mòn của sếp cũ.

Hiện nay tỉ lệ sếp trẻ ngày càng gia tăng nên chuyện người lớn tuổi làm việc dưới quyền điều hành của một người trẻ ngày càng phổ biến. Theo khảo sát năm 2012 của CareerBuilder, 34% người lao động Mỹ hiện có cấp trên nhỏ tuổi hơn.

Chuyên gia tâm lý Billie A. Pivnick cho biết mối quan hệ giữa sếp trẻ và nhân viên lớn tuổi đang đặt ra vấn đề liên quan đến sự thống trị và sự quy phục. Lời khuyên của bà: "Tái định nghĩa sự quy phục tức là đầu hàng". Nhân viên lớn tuổi nên chấp nhận tình thế và gạt bỏ mọi ấm ức. Thay vào đó, hãy lên chiến thuật để thành công bằng cách quan sát phong cách quản trị của sếp và cố gắng làm theo đó. Nói ngắn gọn, hãy tìm cách để luôn nhìn sếp là một người tốt!

Một số bí kíp dưới đây có thể sẽ giúp bạn nhanh chóng hòa hợp với sếp trẻ trong công việc:

Trò chuyện để tìm hiểu cách giao tiếp

Đừng tranh cãi về phong cách của sếp. Thay vào đó, hãy hỏi cô ấy/anh ấy về cách thức giữ liên lạc mà họ thường xuyên sử dụng, chẳng hạn như tin nhắn khẩn, email, gặp trực tiếp…

Thậm chí ngay cả khi nhân viên lớn tuổi đã gạt cái “tôi” để nỗ lực học cách giao tiếp mới thì cũng đừng nên chờ đợi một đặc quyền nào rằng sếp cũng sẽ thay đổi theo, vì mục tiêu chính của sếp chỉ là hướng đến hiệu quả kinh doanh, theo lời khuyên của Claire Raines - đồng tác giả cuốn sách Generations at Work. Trái lại, bạn nên tiếp nhận cả những thói quen khác của sếp, chẳng hạn như sếp trẻ quen với việc điều hành qua các thiết bị số và có thể không có nhu cầu giao tiếp trực tiếp.

Tìm hiểu các sắc thái trong tin nhắn và điện thoại xã giao

Người trẻ thường có thói quen phản ứng rất nhanh. Bí kíp ở đây là khi thấy cuộc gọi nhỡ của cấp trên thì hãy gọi lại càng sớm càng tốt, vì cuộc gọi nhỡ đồng nghĩa với tin nhắn thoại "hãy gọi lại cho tôi".

Đừng nghĩ sẽ được sếp coi trọng vì bạn lớn tuổi

Nhà tư vấn nghề nghiệp Robin Throckmorton và Raines đều đồng ý nhân viên lớn tuổi thường kết luận sai lầm rằng người trẻ luôn cần/muốn được tư vấn và họ sẽ là các bậc "tiền bối" làm việc đó. Nhưng thực tế hoàn toàn trái ngược, vì với doanh nghiệp, tuổi tác không mang nhiều ý nghĩa ngoài năng lực và quyền lực.

Vì thế hãy cố gắng chứng tỏ bản thân và khiến sếp nể trọng vì thành quả làm việc của bạn.

Linh hoạt chiều sếp

Nếu ông chủ của bạn thuộc tuýp người cực kỳ cạnh tranh, cách tốt nhất là hãy cố gắng hết sức để tham gia sôi nổi trong nhóm làm việc. Nếu sếp là người thiếu khả năng, vào công ty làm là nhờ mối quan hệ với ban quản trị... thì hẳn cô ấy/anh ấy sẽ cần bạn đóng góp ý kiến, chỉ rõ tình huống giải quyết cho các vấn đề.

Học cách chấp nhận thực tế rằng bạn phải thay đổi

Nhà tư vấn Robin Throckmorton cho biết khi bà diễn thuyết trước 30 luật sư về chủ đề "Làm thế nào để hòa hợp với sếp trẻ" thì có hơn một nửa thính giả khó chịu với lời khuyên của bà và đứng dậy đi về.

Bạn cần kiên nhẫn và lắng nghe nhiều hơn. Cần tôn trọng những gì bạn không biết và thừa nhận thực tế rằng ông chủ trẻ có rất nhiều thứ hay ho có thể dạy cho bạn.

(Theo Forbes)

MINH ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên