30/01/2013 05:03 GMT+7

"Lâm tặc hai bánh" ở núi Chúa

LÊ TRUNG
LÊ TRUNG

TT - Thời gian gần đây, người dân thuộc khu vực núi Chúa (xã Tam Trà, huyện Núi Thành, Quảng Nam) phản ảnh khu vực rừng núi Chúa bị lâm tặc tàn phá nghiêm trọng.

Đây là khu rừng tự nhiên duy nhất của huyện Núi Thành có nhiều loại gỗ quý.

i3lRNuU7.jpgPhóng to

Theo người dân, lâm tặc đốn hạ gỗ trong rừng sâu rồi dùng xe máy vận chuyển ra ngoài rừng để tiêu thụ. Đoạn đường mà lâm tặc vận chuyển hằng ngày là đoạn qua thôn Thuận Tân, xã Tam Trà. Theo ông Nguyễn Kim Trường (thôn Thuận Tân), những người chở gỗ chủ yếu là dân của xã Tam Trà, Tam Mỹ và thị trấn Núi Thành. Mỗi ngày như vậy có 10- 20 xe máy chở gỗ lậu qua khu vực này. Cũng theo ông Trường, lâm tặc chuyên chở những khúc gỗ đã cưa, rọc phách sẵn, có đường kính 20-50cm, chủ yếu là các loại dổi, chò, sơn đào, kiền kiền, lim...

Có mặt tại khu vực dưới chân núi Chúa cách đây vài ngày, hình ảnh mà chúng tôi bắt gặp là cảnh nhiều lâm tặc chở những phách gỗ có chiều dài 3-5m, phóng bạt mạng trên đường. “Đoạn đường này lâm tặc chở gỗ lậu nhiều lắm! Cứ độ 4g chiều là không ai dám ra đường vì họ chở những khúc gỗ kềnh càng phóng rất nhanh trên đường” - anh Lê Văn Tân, người dân thôn Thuận Tân, kể.

Ông Nguyễn Văn Đức, trưởng Công an xã Tam Trà, cho biết năm 2012, lực lượng công an xã phối hợp với Hạt kiểm lâm Núi Thành đã tổ chức 19 đợt truy quét, bắt quả tang và xử phạt hành chính các đối tượng chở gỗ lậu bằng xe tải và xe máy. “Địa bàn rừng núi Chúa rất hiểm trở nên lâm tặc lợi dụng để phá rừng và chở gỗ lậu. Trong năm qua chúng tôi thống kê được có 60-70m3 gỗ quý bị đốn hạ bỏ lại trong rừng sâu, chờ dịp chở ra ngoài tiêu thụ. Do lực lượng trên địa bàn mỏng, lâm tặc thường chở gỗ lậu vào ban đêm nên chúng tôi rất khó trong việc truy quét, xử lý” - ông Đức cho biết thêm.

Còn ông Nguyễn Đình Hoan, phó hạt trưởng Hạt kiểm lâm Núi Thành, cho hay trong năm qua lâm tặc đã phá gần 8,5ha rừng tự nhiên ở núi Chúa để khai thác gỗ. Mỗi tháng Hạt kiểm lâm Núi Thành bí mật phối hợp với lực lượng công an, quân đội để truy quét và bắt quả tang, lập biên bản xử lý những vụ vi phạm.

“Sắp tới chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra, truy quét và xử lý nghiêm các đối tượng tàn phá rừng và vận chuyển gỗ lậu tại núi Chúa” - ông Hoan nói.

LÊ TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên