Nhiều bạn đọc đặt câu hỏi phải chăng phương án phân luồng không hiệu quả? Trung tá PHẠM VĂN TUYẾN , đội phó Đội Cảnh sát giao thông Rạch Chiếc, cho biết:
Phóng to |
| Trung tá Phạm Văn Tuyến |
Cho xe máy qua cầu Rạch ChiếcKẹt xe tại cầu Rạch Chiếc
|
Ngày 7-3, ông Vũ Văn Điệp, phó giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 2, cho biết phương án mở rộng cầu sắt Bailey thuộc thẩm quyền của khu, nhưng hiện tại còn đang nghiên cứu, chưa quyết định khi nào triển khai. |
- Cầu Rạch Chiếc được phân luồng từ ngày 19-2 để phục vụ thi công nhánh giữa cầu, hai nhánh cầu mới chỉ dành cho ôtô, còn xe máy phải đi đường phụ bên cạnh. Chúng tôi thấy có hiện tượng ùn ứ xe máy hướng từ Thủ Đức vào thành phố trong giờ cao điểm buổi sáng (7g-8g) và ùn ứ xe máy hướng ngược lại vào giờ cao điểm buổi chiều (16g-18g).
Nguyên nhân do lượng xe máy lưu thông cùng một thời điểm cực lớn, trong khi phần đường dành cho xe máy chỉ khoảng 6m, không đủ diện tích cho xe lưu thông. Xe máy hướng từ Thủ Đức vào thành phố phải đi vòng dưới dạ cầu theo hình chữ U, qua cầu sắt Bailey nhưng bề rộng của cầu này chỉ khoảng 4,2m nên xe cộ bị dồn tại đây.
Buổi chiều, xe máy đi từ thành phố về Thủ Đức, tới cuối cầu tạm đường bị thắt nút chỉ còn khoảng 4-5m do phía Q.9 vẫn chưa giải phóng xong mặt bằng. Ngoài ra, khu vực này còn có một số bãi container tự phát, khi xe container quay đầu ra vào bãi thường cắt đường của xe máy.
* Người dân thắc mắc sao không làm thêm một cây cầu song song với cầu sắt Bailey để xe máy không phải đi đường chữ U?
- Chúng tôi có tính tới hai phương án: một là làm thêm cầu sắt hoặc cầu phao song song với cầu Bailey để giải quyết cho xe máy hướng Thủ Đức vào Sài Gòn không phải đi đường vòng; hai là mở rộng cầu sắt hiện tại.
Phương án thứ nhất Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 cho rằng không khả thi. Nếu làm cầu sắt sẽ ảnh hưởng tới đường ống dẫn nước, còn cầu phao tạm thì không an toàn vì khi thủy triều lên xuống sẽ tạo độ dốc trơn trượt có thể gây nguy hiểm cho người đi xe máy. Như vậy chỉ còn phương án mở rộng cầu sắt hiện tại.
* Tại sao đến nay vẫn chưa thấy triển khai phương án này để giải quyết nạn kẹt xe, thưa ông?
- Sau khi phân luồng cầu Rạch Chiếc được bốn ngày, ngày 22-2 chúng tôi có họp và đề xuất với Khu Quản lý giao thông đô thị số 2, còn quyết định thế nào là thẩm quyền của khu.
* Trong khi chờ mở rộng cầu, các cơ quan chức năng sẽ làm gì để việc đi lại của người dân thuận tiện hơn?
- Chúng tôi đề nghị trạm thu phí xa lộ Hà Nội giảm số cửa thu phí, hướng ôtô đi vào cửa dẫn thẳng lên nhánh cầu mới, tránh vòng sang đường xe máy. Phần đường tạm cũng sẽ được dọn dẹp thường xuyên đảm bảo xe máy lưu thông an toàn.
Chúng tôi cũng kiến nghị Q.2 và Q.9 hỗ trợ đóng cửa các bãi container tự phát ở hai đầu đường tạm, ưu tiên giải phóng mặt bằng xa lộ Hà Nội đoạn cầu Rạch Chiếc để giải thoát nút thắt cổ chai, mở rộng làn đường.
* Có bạn đọc hiến kế trong giờ cao điểm của xe máy nên phân luồng xe container rẽ hướng khác từ ngã tư Thủ Đức?
- Không thể thực hiện phương án này vì xe container phải đi qua cầu Rạch Chiếc để vào bến. Phương án phân luồng từ xa như vậy chỉ thực hiện khi kẹt xe cục bộ không giải tỏa được. Khi đó chúng tôi sẽ hướng dẫn các phương tiện đi vòng sang quốc lộ1.
Qua báo Tuổi Trẻ, chúng tôi đề nghị bà con đi đúng làn đường, vì nhiều người đi ngược chiều dẫn đến tai nạn giao thông và đây cũng là nguyên nhân khiến giao thông ùn tắc.

Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận