Khách hàng trải nghiệm tại các gian hàng trong ngày mua sắm trực tuyến Online Friday - Ảnh: BCT
Trao đổi với Tuổi trẻ, ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã thông tin về chương trình và các cách thức tham gia để người tiêu dùng mua được những sản phẩm giảm giá khủng trong ngày Online Friday năm nay.
*Xin ông cho biết những điểm mới của ngày mua sắm trực tuyến Online Friday do Bộ Công Thương tổ chức trong năm nay? Những điểm nhấn đáng chú ý mà chương trình tạo ra để thu hút người tiêu dùng là gì?
Ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số - Ảnh: Minh Khang
Ông Đặng Hoàng Hải: Đây là năm thứ 6 liên tiếp chương trình "Ngày mua sắm trực tuyến" được Bộ Công Thương tổ chức, cũng là năm đầu tiên Ban Tổ chức triển khai hệ thống hỗ trợ doanh nghiệp bán hàng thông qua nền tảng eVoucher hay hệ thống Voucher điện tử. Khách hàng sẽ đặt mua hoặc săn voucher trước, sau đó thực hiện thao tác mua trên website của doanh nghiệp khi thời gian mở bán bắt đầu. Đây là điểm nhấn nổi bật của chương trình Online Friday 2019.
Với hình thức này, người tiêu dùng sẽ có thời gian nghiên cứu, tìm hiểu và đặt trước các sản phẩm mình mong muốn và sử dụng mã Voucher để mua hàng trên các website thương mại điện tử. Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể tham gia bán hàng hóa thông qua hình thức eVoucher, dù là doanh nghiệp bán hàng trực tuyến hay bán hàng tại hệ thống cửa hàng offline.
Bộ Công Thương cũng tiếp tục triển khai chương trình "Hàng chính hãng và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng". Theo đó doanh nghiệp tham gia phải cam kết và có chứng từ chứng minh hàng chính hãng và có nguồn gốc rõ ràng.
Chúng tôi sẽ phối hợp với các sàn thương mại điện tử, các doanh nghiệp sản xuất, phân phối chính hãng để triển khai các chương trình siêu khuyến mãi bao gồm các mặt hàng nhu yếu phẩm phục vụ Tết, đồ gia dụng, sản phẩm công nghệ, mỹ phẩm, thời trang chính hãng, vé máy bay... với các chương trình đặc biệt như "100.000 thùng bia Habeco đến tay khách hàng trong ngày", "Vé máy bay giá 0 đồng", "Săn voucher vé máy bay giảm 50%", "Clear Stock cùng Oppo", cùng hàng nghìn sản phẩm đang được các doanh nghiệp đăng ký Code/Voucher giảm giá trong chương trình.
Cũng như mọi năm, chương trình Online Friday cũng sẽ có sự tham gia của các doanh nghiệp hạ tầng bao gồm các đơn vị chuyển phát, như Viettel Post, VnPost, Giao hàng nhanh và Be hỗ trợ từ 50 đến 100% chi phí chuyển phát. Các đơn vị thanh toán như ViettelPay, VnPay, ZaloPay sẽ tham gia để trợ giá
cho người tiêu dùng, hoàn tiền khi khách hàng thực hiện giao dịch thông qua phương thức điện tử. Mục tiêu của các đơn vị cung ứng hạ tầng trong chương trình Online Friday 2019 nhắm đến hỗ trợ cho trên 1 triệu đơn hàng của doanh nghiệp với các hình thức hỗ trợ khác nhau.
*Năm ngoái, người tiêu dùng than phiền thời gian tiếp cận chương trình quá ít, nên mua sắm không được thỏa mãn. Vậy năm nay có thay đổi gì không, thưa ông?
Ông Đặng Hoàng Hải: Đúng là mọi năm, chương trình Online Friday diễn ra trong thời gian ngắn, nên sau khi kết thúc chương trình, nhiều người tiêu dùng đã phản hồi là chưa kịp mua sắm gì.
Năm nay, Bộ Công Thương sẽ tổ chức cả một Tuần lễ trải nghiệm công nghệ số và thương mại điện tử, sẽ diễn ra từ 28-11 đến 8-12 năm 2019, trong đó có 4 ngày các doanh nghiệp có thể tham gia chương trình Lễ hội về thương mại điện tử tại các không gian trung tâm, phố đi bộ của Hà Nội, Đà Nẵng và thành phố
Hồ Chí Minh, phối hợp cùng UBND các thành phố tổ chức. Đây là sự kiện thường niên, với quy mô trên 300.000 người dân thành phố dự kiến tham dự và tương tác với các hoạt động tại sự kiện.
Đặc biệt, không chỉ tổ chức như một sự kiện mua sắm thông thường, Bộ Công Thương sẽ tạo ra các không gian mua sắm kết hợp online và offline, mua sắm và trải nghiệm, mua sắm và vui chơi.
Như vậy, với nhiều nền tảng và không gian, người tiêu dùng có thể tiếp cận qua nhiều kênh mua sắm khác nhau, tiện ích nhất để có các trải nghiệm như trên thông qua website:
www.Online Friday.vn; ứng dụng store add onlifriday, hoặc người tiêu dùng có thể mua sắm trực tiếp tại các tại điểm bigoff. Hiện chúng tôi cũng đang phối hợp với Đài truyền hình quốc gia để lên chương trình thông tin và người tiêu dùng có thể trực tiếp tương tác được trên màn hình ti vi.
*Hình thức sử dụng Voucher khá mới và người dùng phải đặt mua trước. Vậy làm thế nào để sử dụng có hiệu quả và có thể săn được những món hàng giảm giá "khủng", thưa ông?
Ông Đặng Hoàng Hải: Mọi năm, người tiêu dùng vào xem trước thông tin và đến thời điểm 0 giờ ngày Online Friday mở ra để mua sản phẩm. Nhưng năm nay, người tiêu dùng có cả 1 tuần để lựa chọn, đặt mua trước các Voucher.
Tuy nhiên, số lượng Voucher sẽ có hạn. Ví dụ tổng số lượng sản phẩm bán ra là 1000, nhưng số lượng Voucher giảm giá sẽ là 200 sản phẩm thôi, nên người tiêu dùng phải tích Voucher trước.
Sẽ có hàng triệu sản phẩm tham gia nhưng sẽ có khoảng 2000 Voucher với các mã hàng khác nhau. Các mặt hàng ngành hàng tập trung như đồ điện tử, đồ gia dụng và các mặt hàng giá trị cao như hàng công nghệ, vé máy bay... hơn 2000 doanh nghiệp chính hãng tham gia. Mức giảm giá sẽ siêu khủng, lên tới 60 - 70%.
Cần lưu ý là Voucher được người tiêu dùng đặt trước sẽ là điều kiện để mua những sản phẩm khuyến mãi. Trong trường hợp nếu Voucher không được sử dụng thì người tiêu dùng sẽ được hoàn trả lại tiền bằng tài khoản đã đăng ký qua các nền tảng thanh toán được ban tổ chức đảm bảo.
*Một vấn đề người tiêu dùng lo lắng là có thể các doanh nghiệp sẽ đẩy giá lên cao để có những mức khuyến mãi "khủng". Và công tác sau bán hàng như vận chuyển, chất lượng hàng hóa sẽ được kiểm soát như thế nào?
Ông Đặng Hoàng Hải: Chúng tôi vẫn tiếp tục duy trì công cụ để chặn khuyến mãi ảo, không đúng giá trị thực như dùng website so sánh giá. Theo đó, tất cả các sản phẩm sẽ được đưa vào hệ thống so sánh để tránh trường hợp doanh nghiệp nâng giá lên cao và giảm giá, khuyến mại ảo.
Để đảm bảo là hàng chính hãng và chất lượng đúng như cam kết, chúng tôi yêu cầu doanh nghiệp phải cung cấp thông tin doanh nghiệp, các chứng từ, hóa đơn... Trường hợp rà soát nếu có những mặt hàng chính hãng, nhưng giá rất thấp và không đúng giá trị thực, thì sẽ gỡ sản phẩm.
Ngoài ra, chúng tôi cũng thiết kế trên giao diện công cụ cho khách hàng tự phản ánh, báo tin hoặc đánh giá về sản phẩm. Theo đó, nếu gặp trường hợp hàng hóa không đúng như quảng cáo, khuyến mại ảo, chất lượng không đảm bảo... người tiêu dùng có thể bấm nút cảnh báo xấu. Trường hợp vượt quá mức cảnh báo theo quy định, chúng tôi sẽ gỡ mặt hàng đó ra khỏi hệ thống.
Đối với dịch vụ sau bán hàng, để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, chúng tôi đã phối hợp với các đơn vị chuyển phát. Theo đó, có hai hình thức như giao hàng nhanh, tức là cam kết giao hàng trong 2 tiếng đồng hồ; hoặc giao hàng trong thời gian tối đa là 3 ngày sẽ được hưởng mức ưu đãi vận chuyển như miễn phí hoặc giảm 50%. Trường hợp vượt quá 3 ngày, đơn vị bán hàng phải chịu phí vận chuyển mà người tiêu dùng không bị ảnh hưởng gì.
Xin cảm ơn ông!
Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday do Bộ Công Thương phát động, nhằm mục đích tạo cho người tiêu dùng trải nghiệm thú vị, mang lại ích lợi để tiếp tục tham gia thương mại điện tử. Chương trình được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực thương mại điện tử, góp phần vào sự phát triển của nền kinh tế số theo định hướng của Chính phủ về phát huy lợi thế công nghệ, đón bắt cơ hội đem lại từ cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận