14/05/2006 11:06 GMT+7

Làm sao để biết con mình đã vào trang web nào

TAM TRUNG (MCSE, MCDBA, Giảng viên SaigonCTT)
TAM TRUNG (MCSE, MCDBA, Giảng viên SaigonCTT)

TTO - Tôi có máy tính kết nối Internet bằng ADSL. Tôi phải đi làm vắng nhà trong khi con tôi thường dùng máy vào Internet. Tôi sợ cháu vào các trang "web đen" sẽ ảnh hưởng đến việc học tập nên mong NSS hướng dẫn vài điều sau:

- Tôi chỉ muốn cho cháu vào các trang web được quy định trước (như TuoiTre, Yahoo, Vietnamnet... chẳng hạn), khi vào các trang khác thì sẽ bị cấm.

- Làm sao để biết cháu đã vào các trang web nào. Tôi có đọc hướng dẫn trên các tạp chí là vào phần History nhưng khi tôi bấm vào thì không thấy gì hiện ra cả.

Trả lời:

1. Khi bạn muốn dùng trình duyệt (web browser - chúng ta chọn IE) mà không muốn người dùng vào các trang nào khác ngoài các trang đã qui ước có rất nhiều cách:

Dùng tường lửa bằng phần cứng/phần mềm:

- Bạn phải mua thêm sản phẩm làm firewall (tường lửa). Hiện nay có rất nhiều hãng bán thiết bị dành cho 4-5 máy tính (ví dụ: WatchGuard, Fortinet...). Tùy theo hãng mà các cơ chế cấu hình bảo vệ khác nhau.

- Các phần mềm làm personal firewall (tường lửa cá nhân) cũng là các sản phẩm thường dùng trên máy cá nhân. Các chương trình này không những bảo vệ máy của bạn khỏi những virus, sâu hay các chương trình nguy hiểm mà còn giúp ngăn chận truy cập vào các trang “web đen”. Mối chương trình có các tính năng khác nhau. Do bài báo giới hạn, chúng tôi khó có điều kiện giải thích chi tiết. Nhưng có thể có ba cách thông dụng đặt các nguyên tắc bảo vệ:

Cho phép (ALLOW): Cho phép máy chỉ nhận các dữ liệu mà bạn biết là tốt.

Khóa (BLOCK): Khoá các dữ liệu mà bạn biết chắc là không tốt.

Hỏi (ASK): Sẽ hỏi bạn mối khi có loại dữ liệu vào ra hệ thống máy t́ính của bạn.

Một số Personal Firewall thông dụng: McAfee Security; Microsoft; Sygate; Zone Labs

Phương pháp này nói chung là tốn chi phí mua sắm, tốn thời gian nhưng bảo đảm an toàn cho máy tính, cho con cái...

Cấu hình ngay trên các trình duyệt:

Trên các máy tính hiện nay, trình duyệt thông dụng nhất là Internet Explorer (IE) của Microsoft (co sẵn trong máy).

- Trong màn hình IE bạn vào Menu “TOOLS” chọn mục “Internet Options”, chọn tiếp TAB “Content”. Xem hình dưới (cửa sổ bên trái).

6VP4Mzy7.jpgPhóng to

- Trên màn hình này bạn di chuyển đến nội dung “Content Advisor” và chọn “enable”, cửa sổ bên phải (như hình) sẽ xuất hiện.

- Bạn chọn tiếp “Approved sites”. Gõ lần lượt đường dẫn các trang WEB bạn muốn (Tuoitre, yahoo...) vào “Allow this web site”. Xong chọn “Always”. Bạn có thể kiểm tra danh sách đã cho phép trong mục bên dưới “List of Appoved ...”

- Bạn chọn “OK” và trở lại màn hình “Internet Options”. Chọn “Setting” bên cạnh và cung cấp mật khẩu.

- Sau khi chọn “OK” . IE của bạn sẽ hỏi mật khẩu khi vào các trang web khác với danh sách đã cung cấp.

- Có vài điều bạn phải lưu ý khi dùng cách này:

Nếu quên mật khẩu bạn phải cài đặt lại Windows.

Nếu dùng trình duyệt khác (ví dụ Mozilla Firefox) thì việc cài đặt này thành vô nghĩa.

2. Việc định tham số “History” của IE bạn vào Menu TOOLS/Internet Options/ Tab “General” chọn mục Browsing History. Nhắp chuột vào “settings” (xem hình bên dưới). Bạn chọn tham số như hình. Khi đó IE sẽ giữ lại cho bạn history trong vòng 15 ngày và chiếm chố trên đĩa cứng 300MB. Hệ thống sẽ tự động xóa cũ thêm mới.

4ZJF6H9c.jpgPhóng to

Bạn lưu ý nếu con bạn cũng biết chỗ cấu hình và cách thay đổi này hay chọn nút “delete” (nằm bên cạng nút setting) thì mọi thứ sẽ bị xóa dấu vết.

Chúc bạn thành công.

* Bạn đọc có những thắc mắc về cách sử dụng máy tính, phần mềm, điện thoại... xin mời gửi thư về chuyên mục Nhịp cầu NSS của Tuổi Trẻ Online, theo địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn với tiêu đề "Hoi dap NSS"

Để chính xác về nội dung cần hỏi, xin bạn đọc vui lòng gõ chữ Việt có dấu (font chữ unicode).

TAM TRUNG (MCSE, MCDBA, Giảng viên SaigonCTT)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên