16/04/2016 13:29 GMT+7

Làm rõ trách nhiệm vụ chung cư cao cấp xây “lụi” 7 tầng

D.N.HÀ
D.N.HÀ

TTO - Ông Quách Hồng Tuyến, phó giám đốc Sở Xây dựng, cho biết đã chỉ đạo thanh tra Sở làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan trong việc để công trình xây dựng không phép đến 5 tầng mới phát hiện.

Ngày 15-4, Sở Xây dựng TP.HCM cho biết đã chỉ đạo thanh tra sở kiểm tra thực tế và hồ sơ công trình xây dựng 128 Hồng Hà (P.9, Q.Phú Nhuận) do Công ty cổ phần Thương mại Phú Nhuận làm chủ đầu tư để báo cáo về việc kiểm tra, xử lý công trình. 

Qua đó kiểm tra, xác minh thông tin do báo Tuổi Trẻ nêu về việc bán căn hộ hình thành trong tương lai và đề xuất biện pháp xử lý.

Chỉ đạo này của Sở Xây dựng xuất phát từ thông tin trong bài báo “Chung cư cao cấp xây “lụi” 7 tầng” của báo Tuổi Trẻ đăng ngày 14-4.

Ông Quách Hồng Tuyến, phó giám đốc Sở Xây dựng, cho biết đã chỉ đạo thanh tra Sở Xây dựng làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan trong việc để công trình xây dựng không phép đến 5 tầng mới phát hiện, xử lý.

Ông Tuyến cũng chỉ đạo thanh tra sở xem xét xử lý hai tầng của tòa nhà xây dựng sau khi bị cơ quan chức năng xử phạt, trách nhiệm của đơn vị thi công và đơn vị tư vấn giám sát trong quá trình xây dựng 7 tầng nổi của công trình mà không có giấy phép.

Về việc cấp giấy phép xây dựng giai đoạn 1 (hai tầng hầm và sàn tầng 1) cho công trình, ông Tuyến cho biết làm theo quy định của Luật xây dựng.

Thực tế đây là công trình hỗn hợp, chủ đầu tư có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với mục đích sản xuất kinh doanh, có quyết định của UBND TP về việc cho chuyển mục đích thành đất ở của những tầng căn hộ, thiết kế kỹ thuật, thiết kế cơ sở đều được phê duyệt...

Theo quy định, chủ đầu tư phải đóng tiền sử dụng đất xong mới được cấp giấy phép xây dựng, nhưng do chủ đầu tư chưa đóng tiền sử dụng đất nên chưa được cấp giấy phép xây dựng cho toàn bộ công trình.

Do vậy sở chỉ cấp giấy phép xây dựng giai đoạn 1 cho chủ đầu tư trên tinh thần thực hiện quy định về cải thiện môi trường đầu tư, cải cách hành chính và thực hiện song song các thủ tục. Giấy phép ghi rõ diện tích xây dựng, ghi chú việc giấy phép để chủ đầu tư thi công tầng ngầm.

“Với những nội dung rõ như vậy, chủ đầu tư xây dựng các tầng không phép là cố ý chứ không phải vì giấy phép xây dựng làm cho nhầm lẫn” - ông Tuyến khẳng định.

Ông Tuyến cũng cho biết chủ đầu tư công trình hiện chưa nộp hồ sơ xin giấy phép xây dựng phần thân trên của công trình.

Và qua kiểm tra thực tế thì phần công trình xây dựng không phép hiện nay hoàn toàn phù hợp với hồ sơ thiết kế kỹ thuật đã được duyệt.

Về việc chủ đầu tư mở bán căn hộ vào tháng 11-2014 khi chưa xây dựng xong phần móng công trình, chưa đủ điều kiện để huy động vốn, ông Tuyến cho biết đã yêu cầu thanh tra phối hợp với Phòng phát triển nhà và thị trường bất động sản kiểm tra nội dung này.

Theo ông Tuyến: “Phải làm rõ đơn vị phát triển dự án nhận đặt cọc giữ chỗ của khách hàng hay thực chất là huy động vốn, thu tiền bán nhà dưới danh nghĩa hợp đồng đặt cọc khi chưa đủ điều kiện huy động vốn. Các phòng của sở sẽ thu thập số liệu để xem xét xử lý”.

D.N.HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên