24/07/2015 10:00 GMT+7

TP.HCM: 19/30 chung cư vi phạm xây dựng

DƯƠNG NGỌC HÀ
DƯƠNG NGỌC HÀ

TT - Xây dựng sai thiết kế, tranh chấp sở hữu chung - riêng và các khoản phí trong nhà chung cư là những vấn đề nổi cộm qua kết quả kiểm tra 30 chung cư tại TP.HCM của Sở Xây dựng.

Phần xây dựng trái phép trên sân thượng của chung cư Bình Minh (Q.9) - Ảnh: D.N.Hà
Phần xây dựng trái phép trên sân thượng của chung cư Bình Minh (Q.9) - Ảnh: D.N.Hà

Mặc dù giấy phép xây dựng chung cư Bình Minh (P.Hiệp Phú, Q.9) chỉ cho xây 15 tầng, nhưng hiện trạng chung cư có đến 17 tầng. Theo bản vẽ thiết kế là sân thượng nhưng chủ đầu tư (Công ty TNHH MTV xây dựng Bình Minh) cho xây tường bao, mái che, ngăn thành hai phần để cho thuê làm văn phòng và nơi trưng bày sản phẩm.

Tại chung cư Thái An (P.Trung Mỹ Tây, Q.12), chủ đầu tư xây dựng sai phép tại tầng 17 khi ghép 8 căn hộ theo thiết kế thành 4 căn penthouse với diện tích xây dựng tăng thêm khoảng 20m2. Ở chung cư Hùng Vương, chủ đầu tư xây 4 căn penthouse ở sân thượng lớn hơn thiết kế, thu hẹp diện tích sân thượng vốn là nơi sử dụng chung của người dân. Chung cư MH Babylon (Q.Tân Phú) xây dựng lấp ô thông tầng khiến diện tích công trình tăng lên hơn 200m2...

Theo kết luận của đoàn kiểm tra, 19/30 chung cư được kiểm tra có vi phạm xây dựng. Đáng nói là nhiều trong số những chung cư có vi phạm xây dựng trên đều được phát hiện khi cơ quan chức năng kiểm tra công trình để làm thủ tục cấp giấy chủ quyền cho căn hộ, hoặc đoàn kiểm tra phát hiện khi đối chiếu hiện trạng với bản vẽ thiết kế được duyệt.

Theo quy định, những căn hộ xây dựng trái phép chưa được làm thủ tục cấp giấy chủ quyền, những căn hộ khác trong cùng dự án xây dựng đúng phép vẫn được giải quyết cấp giấy chủ quyền, không phụ thuộc vào việc cơ quan chức năng đã xử lý phần xây dựng trái phép hay chưa. Đối với những căn hộ xây dựng, nếu được tồn tại, phù hợp quy hoạch, không vi phạm chỉ giới xây dựng... thì chủ đầu tư sẽ thực hiện nghĩa vụ tài chính trước khi được cấp giấy chủ quyền.

Theo kết quả kiểm tra của Sở Xây dựng, trong 30 chung cư được sở kiểm tra thì 8 chung cư có tranh chấp quyền sở hữu chung riêng, tập trung ở các dạng như tranh chấp tầng hầm, phòng y tế, khu sinh hoạt chung. Một trong những nguyên nhân của những tranh chấp này do quy định của pháp luật còn chồng chéo, chưa thống nhất.

Cụ thể, kết quả kiểm tra cho thấy 30/30 chung cư có vi phạm về an toàn điện, 19/30 chung cư có vi phạm xây dựng, 10/30 chung cư chưa được cấp giấy chủ quyền, 8/30 chung cư không có kinh phí bảo trì 2%...

Sở Xây dựng nhận định việc để xảy ra xây dựng sai phép trong chung cư trách nhiệm thuộc về thanh tra Sở Xây dựng và UBND quận, huyện, phường nơi công trình vi phạm tọa lạc. Các đơn vị này đã thiếu kiểm tra, giám sát xử lý trong quá trình quản lý hoạt động xây dựng.

DƯƠNG NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên