Làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể vụ hư hỏng cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

15/10/2018 09:16 GMT+7

TTO - Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ sau khi kiểm tra tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi - tuyến cao tốc bị hư hỏng mặt đường chỉ sau một tháng đưa vào khai thác.

Làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể vụ hư hỏng cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi - Ảnh 1.

Các “ổ gà” trên đường cao tốc dù đã được vá nhưng vẫn bị sụt lún, bong tróc - Ảnh: LÊ TRUNG

Thứ trưởng Lê Đình Thọ khẳng định việc hư hỏng nguyên nhân chính là do chất lượng thi công bêtông nhựa.

Đây là việc làm thiếu trách nhiệm từ chủ đầu tư đến nhà thầu, các đơn vị thi công, tư vấn giám sát. Còn sai sót ở khâu nào để xảy ra tình trạng này, bộ đang kiểm tra và làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể.

Tiếp tục "vá" ổ gà

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 14-10, ông Nguyễn Tiến Thành, giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cho biết ngày 13-10 có mưa lớn, một số vị trí "ổ gà" đã vá từ trước bị hư trở lại nên đơn vị đã triển khai lực lượng sửa chữa tạm thời để trước mắt đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến, còn việc sửa chữa triệt để sẽ triển khai từ hôm nay (15-10).

Thứ trưởng Lê Đình Thọ khi đi kiểm tra tuyến đường tỏ ra rất bức xúc trước tình trạng thi công khắc phục "ổ gà, ổ trâu" còn kém chất lượng, đất đá vương vãi ra đường, không đảm bảo giao thông.

"Khi phát hiện bị hư hỏng, bộ đã chỉ đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) tổ chức triển khai khắc phục nhưng đến giờ việc triển khai này chưa hiệu quả, chưa đáp ứng yêu cầu. Việc thi công khắc phục một số công đoạn làm thủ công gây phản cảm, không tốt trong dư luận xã hội" - ông Thọ cho biết.

Sau khi kiểm tra, ông Lê Đình Thọ xác định từ khi xảy ra tình trạng hư hỏng thì từ chủ đầu tư đến đơn vị quản lý, thi công, tư vấn giám sát, ban quản lý đều thiếu trách nhiệm, sửa chữa chậm nên bây giờ vẫn chưa khắc phục xong.

Ông Thọ nói dự án bảo hành 24 tháng nên hiện nhà thầu phải chịu trách nhiệm bảo hành, bỏ kinh phí để khắc phục theo hợp đồng.

"Sau này khi hết thời gian bảo hành mà vẫn còn hư hỏng thì chủ đầu tư phải thực hiện tiếp công tác bảo dưỡng, sửa chữa, đảm bảo đường an toàn cho các phương tiện lưu thông thì mới được thu phí. Sau khi khắc phục xong, bộ yêu cầu VEC xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm và tổ chức kiểm điểm từng đơn vị liên quan sự hư hỏng này" - ông Thọ khẳng định.

Làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể vụ hư hỏng cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi - Ảnh 2.

Các ổ gà trên đường cao tốc dù đã được “vá” nhưng vẫn bị sụt lún, bong tróc, đọng nước - Ảnh: LÊ TRUNG

Nhiều biểu hiện sai phạm cần làm rõ

Trả lời báo chí tối 13-10 về việc nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc) khi thi công đoạn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi từng bị tố cáo về việc thi công không đúng quy trình, lấy đất bùn để đắp đường cao tốc, Thứ trưởng Lê Đình Thọ thừa nhận dự án đấu thầu quốc tế và nhà thầu Giang Tô đã trúng đấu thầu với giá rất thấp.

Theo ông Thọ, khi thi công thì tất cả nguyên vật liệu phải theo thiết kế và quy trình quản lý, không có chuyện nhà thầu được lấy đất bùn để đắp làm nền đường cao tốc.

Trả lời phóng viên về nghi vấn các nhà thầu thi công đắp nền đường cao tốc bằng đá kém chất lượng, ông Thọ cho biết vật liệu khi đưa vào thi công phải theo quy chuẩn.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ thừa nhận trong quá trình xây dựng tuyến đường này, bộ đã nhận được những thông tin tố cáo, tố giác sai phạm. Bộ đã chỉ đạo kiểm tra, qua đó có những cái đã khắc phục, có những cái đang xác minh kiểm tra.

Còn những vấn đề xác minh qua đơn thư, liên quan đến nhiều đối tượng như giữa người dân với nhà thầu, giữa nhà thầu với nhà thầu, nhà thầu với chủ đầu tư... bộ đang kiểm tra và sẽ có trả lời thỏa đáng.

Liên quan đến tố cáo sai phạm của ông Nguyễn Tiến Thành, VEC đã có báo cáo Bộ GTVT kết quả xử lý, yêu cầu ông Thành kiểm điểm rút kinh nghiệm. Đối với ban quản lý dự án, VEC yêu cầu tập thể ban, các cá nhân phụ trách các phòng và phụ trách các gói thầu có liên quan cần kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Chỉ đạo nhà thầu xây lắp, tư vấn giám sát rà soát những tồn tại trên toàn dự án và đề xuất xử lý triệt để trong giai đoạn bảo hành công trình. VEC yêu cầu 2 đơn vị tư vấn giám sát (JICA, WB) đề xuất biện pháp quản lý và khắc phục dứt điểm các tồn tại trong giai đoạn bảo hành công trình.

Làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể vụ hư hỏng cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi - Ảnh 3.

Đến trưa 13-10, nhiều ổ gà trên cao tốc vẫn chưa được chủ đầu tư khắc phục - Ảnh: TẤN LỰC

Ông Nguyễn Tiến Thành nói gì?

Trả lời phỏng vấn Tuổi Trẻ về nội dung đơn thư tố cáo nhắm vào mình, ông Nguyễn Tiến Thành cho biết VEC đã làm đúng theo luật là xác minh tố cáo và đã có kết luận bằng văn bản báo cáo Bộ GTVT.

Ông Thành nói: "Tôi không có suy nghĩ gì hết! Báo cáo thanh tra kết luận ấy được niêm yết lên theo đúng thời gian, các bên không có ý kiến gì thì thôi, việc này cũng xảy ra lâu rồi".

Được biết, trong các nội dung tố cáo ông Thành, có quy kết trách nhiệm ông không chỉ đạo thi công rãnh dọc thoát nước mặt và hệ thống thoát nước ngầm ngay sau khi dự án đưa vào thông xe kỹ thuật, không báo cáo kịp thời các biện pháp khắc phục về VEC.

Đã sửa nhưng không đúng kỹ thuật

Sau khi đoàn các chuyên gia của Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường TP Đà Nẵng khảo sát hiện trường đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị hư hỏng, kiến trúc sư Trần Dân, phó chủ tịch hội, đã ký thông cáo về vấn đề hư hỏng tuyến cao tốc này.

Các hư hỏng này xuất hiện chủ yếu ở đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ là dạng ổ gà có đường kính phổ biến nhỏ hơn 50cm. Một vị trí có ổ gà liên thông dài 2,5m, rộng 50-60cm.

Theo hướng Nam - Bắc, hư hỏng chủ yếu ở đoạn gần km46 và km26+400, km26+800 với tổng diện tích khoảng 10m2.

Thông cáo viết các ổ gà, hư hỏng này đã được sửa chữa tạm nhưng chưa đúng kỹ thuật nên bị biến dạng và chưa tạo êm.

Thông cáo yêu cầu ban quản lý cần có biện pháp phát hiện kịp thời và nhanh chóng khắc phục những hư hỏng và có giải pháp kỹ thuật sửa chữa phù hợp, đảm bảo bền lâu, không tái hư hỏng trong mùa mưa.

V.HÙNG

VIỆT HÙNG - LÊ TRUNG
Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận