Bên trong cửa hàng của nhà bán lẻ Target ở Chicago, Illinois, Mỹ ngày 25-11 - Ảnh: REUTERS
Nhiều người Mỹ cho biết năm nay họ mua sắm có "chiến lược", không bốc đồng hay phung phí.
"Chúng tôi đã chờ đợi đợt giảm giá", anh Tulio Rose, 28 tuổi, nói khi mua một chiếc tivi màn hình lớn với giá rẻ tại cửa hàng Best Buy ở Los Angeles.
"Thứ sáu đen tối" ngày bắt đầu không chính thức của mùa mua sắm cuối năm ở Mỹ. Nhiều nhà bán lẻ đã giảm mạnh tay các mặt hàng được ưa chuộng như tivi, thiết bị điện tử để dụ người tiêu dùng móc hầu bao và quảng cáo mạnh trên các nền tảng mạng xã hội.
Liên đoàn Bán lẻ quốc gia Mỹ ước tính có khoảng 166,3 triệu người đang lên kế hoạch mua sắm trong đợt khuyến mãi kéo dài từ ngày lễ Tạ ơn đến Thứ hai điện tử (Cyber Monday) năm nay, nhiều hơn gần 8 triệu so với năm ngoái. Nhưng tình hình tại các cửa hàng vào ngày 25-11 không nhộn nhịp như thường thấy.
"Thông thường vào thời điểm này trong năm, bạn phải vật lộn để tìm chỗ đậu xe. Năm nay, tôi không gặp vấn đề gì khi tìm chỗ đậu xe", ông Marshal Cohen, cố vấn trưởng của Công ty nghiên cứu thị trường NPD Group cho biết.
"Mọi người chỉ tìm kiếm những thứ họ cần, không vội vã", ông Cohen nói khi kiểm tra tình hình cửa hàng ở New York, New Jersey, Maryland và Virginia.
Khách hàng lựa sản phẩm bên trong cửa hàng của nhà bán lẻ Best Buy ở Chicago, Illinois ngày 25-11 - Ảnh: REUTERS
Theo Hãng tin Reuters, tại trung tâm thương mại American Dream ở East Rutherford, New Jersey, không có nhiều người xếp hàng đợi bên ngoài các cửa hàng. "Tôi đã do dự khi đến trung tâm mua sắm, và tôi phải nói rằng tôi rất ngạc nhiên", cô Christine Chavez, 45 tuổi, nói dù biết rằng một số cửa hàng đang giảm đến nửa giá.
Các công ty phân tích cho thấy người tiêu dùng có xu hướng mua trực tuyến nhiều hơn. Theo Công ty Adobe Analytics, có nguồn dữ liệu của phần lớn 100 nhà bán lẻ trực tuyến lớn của Mỹ, việc mua sắm năm nay tăng hơn 3%. Doanh thu từ bán lẻ trực tuyến trong đợt Black Friday năm nay dự kiến đạt 9 tỉ USD, tăng 1% so với năm ngoái.
Nhìn chung, Adobe Analytics ước tính doanh số trong đợt Black Friday tại Mỹ năm nay tăng 2,5%, chưa bằng 1/3 so với năm ngoái, cho rằng các yếu tố như lạm phát, Cục Dự trữ liên bang tăng lãi suất... ảnh hưởng nhiều đến đợt mua sắm. Đến 18h tối ngày 25-11, người tiêu dùng Mỹ đã tiêu hết 7,28 tỉ USD tại các cửa hàng.
Một cửa hàng trưng bày hàng giảm giá ở New York, Mỹ, ngày 25-11 - Ảnh: REUTERS
Trong khi đó, các chuyên gia trong ngành cho rằng các nhà bán lẻ năm nay còn đối mặt với tình trạng dư thừa nguồn cung hàng hóa.
Một năm trước, họ bị thiếu hụt sản phẩm do tắc nghẽn các tuyến vận chuyển và các nhà máy đóng cửa do COVID-19. Để đề phòng, năm nay ngành bán lẻ phải tăng nhập khẩu trước kỳ nghỉ lễ, gây tình trạng cung vượt cầu.
"Vấn đề ngày nay là có quá nhiều thứ", ông Neil Saunders, giám đốc điều hành Công ty tư vấn GlobalData Retail cho biết.
Bên trong một cửa hàng đồ chơi ở New York, Mỹ, ngày 25-11 - Ảnh: REUTERS
Người mua xếp hàng trước một cửa hàng ở Nashville, Tennessee ngày 25-11 - Ảnh: AFP
Các bảng quảng cáo giảm giá trên một con phố ở Georgia - Ảnh: AFP
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận