Trong hai ngày 12 và 13-1, tại các cụm cảng lớn ở quận Thủ Đức, đã phát hiện 7 tài xế dương tính với ma túy.
Một số tài xế còn khẳng định nếu kiểm tra ở tất cả các ngõ ra vào cảng lớn thì số tài xế dương tính với ma túy còn nhiều hơn.
Việc phát hiện tài xế dùng ma túy như vậy là không khó nếu cơ quan chức năng chốt chặn, kiểm tra chặt khi xe container và các xe tải nặng chỉ có một vài ngả đường ra vào cảng, cửa ngõ TP. Tuy nhiên, điều quan trọng là phương án này phải được thực hiện liên tục và bất ngờ.
Ngay sau những cuộc kiểm tra bất ngờ, đến khuya 15 rạng sáng 16-1, khi cơ quan chức năng rầm rộ ra quân, thông báo rộng rãi trước đó thì cả 491 tài xế được kiểm tra đều không phát hiện trường hợp nào sử dụng ma túy.
Phải chăng khi việc kiểm tra không còn bất ngờ, các tài xế dùng ma túy đã "ém mình", không xuất đầu lộ diện?
Tất nhiên, để triệt đường tài xế dùng ma túy không chỉ kiểm tra mà phải giải quyết tận gốc nguồn cơn. Đó là pháp luật phải đủ nghiêm khắc, không chỉ với tài xế mà phạt nặng với cả chủ xe cố tình hoặc làm ngơ cho tài xế dùng ma túy.
Cần phải xem đó là hành động tiếp tay, đồng lõa của chủ xe. Bởi nhiều tài xế vốn không nghiện ma túy, nhưng vì áp lực lái xe đường dài, họ đã dùng chất kích thích để đủ sức vượt qua cơn buồn ngủ, đủ sức đáp ứng lợi ích của chủ xe.
Đồng thời, các tài xế còn phải được chia sẻ hỗ trợ để điều khiển phương tiện trong trạng thái tốt nhất.
Chia sẻ với Tuổi Trẻ, tài xế Lê Khả Hùng - người có thâm niên lái xe container đường dài - nói từ TP.HCM đi các tỉnh miền Tây, miền Đông bảng cấm dừng đậu khắp nơi nhưng không có lấy một điểm dừng chân nghỉ ngơi nào cho tài xế container.
Đây là điều ít được nhắc tới nhưng lại là nỗi khổ thường trực của tài xế. Cần coi đây cũng là một lỗ hổng về việc đảm bảo an toàn, sức khỏe cho những tài xế trên cung đường dài, giúp họ tránh xa được ma túy ngay từ đầu.
Kiểm tra, chốt chặn để phát hiện tài xế dùng ma túy, đó là một cách làm đúng. Nhưng cách làm đúng hơn là phải làm sao để tài xế lẫn chủ doanh nghiệp biết sợ hãi, triệt đường dùng ma túy, thay vì đối phó ém mình.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận