03/07/2012 05:08 GMT+7

Làm chủ kỹ năng để "vượt vũ môn"

NGUYỄN VĂN CÔNG (giảng viên tâm lý học)
NGUYỄN VĂN CÔNG (giảng viên tâm lý học)

TT - Bước vào ngày thi, thí sinh cần có những kỹ năng quan trọng để có thể sẵn sàng vượt qua thử thách. Bằng những kinh nghiệm trong các đợt tuyển sinh đại học, chúng tôi hướng dẫn các em một số kỹ năng cơ bản sau đây:

1

Kỹ năng cảm giác, tri giác vấn đề: trước một bài tập, một yêu cầu mới, thậm chí toàn bộ nội dung đề bài, hãy nên đọc lướt qua và xem xét nội dung nào có thể giải quyết được theo hướng “dễ trước, khó sau”. Điều này sẽ giúp các em giải quyết được “điểm số”, đồng thời sẽ tạo tâm lý thoải mái hơn để tiếp tục làm những phần còn lại theo mức độ khó dần.

2

Kỹ năng điều chỉnh xúc cảm, tình cảm: vào phòng thi, tâm lý thí sinh có những xáo trộn nhất định, đặc biệt rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Nếu như biết làm chủ trạng thái, không lo sợ mà bình tĩnh thì có thể những khó khăn đó nhanh chóng vượt qua trở lại trạng thái cân bằng. Điều chỉnh cảm xúc, tình cảm của mình, giữ được trạng thái vững vàng thì những lo lắng, phân tán, buồn phiền, thất bại được thay thế bằng sự sáng suốt, tư duy linh hoạt, sáng tạo và các em sẽ có thể làm được những điều tốt hơn.

3

Kỹ năng định hướng tư duy: tình huống khó đòi hỏi phải tích cực tư duy, do vậy chúng ta nên nhanh chóng định hướng được vấn đề, nhanh chóng xác định đúng nội dung trọng tâm, trọng điểm cần giải quyết. Nên bỏ qua những dấu hiệu không bản chất, không quan trọng để tìm được mô hình khái quát nhất, từ đó có hướng giải quyết theo đúng quy trình, tránh được hiện tượng lạc đề.

4

Kỹ năng tưởng tượng phong phú: trên cơ sở những kiến thức đã học nhanh chóng xác định những mô hình, những cách làm mới dễ đưa đến kết quả tốt, không tốn nhiều thời gian. Tưởng tượng phong phú và hiệu quả không phải là quá xa vời mà đó cũng chính là quá trình dựa trên nền tảng kiến thức đã học, chúng ta nhanh chóng xác lập mối quan hệ cái cũ và cái mới, phương pháp cũ không phù hợp để tìm ra phương pháp mới sáng tạo hơn.

NGUYỄN VĂN CÔNG (giảng viên tâm lý học)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên