19/07/2013 06:09 GMT+7

Lái xe mù mờ về "hộp đen"

NGUYÊN LINH - ĐOÀN CƯỜNG
NGUYÊN LINH - ĐOÀN CƯỜNG

TT - Chiều 18-7, đoàn kiểm tra của Bộ GTVT do ông Thạch Như Sỹ - phó chánh thanh tra Bộ GTVT - làm phó trưởng đoàn đã kết thúc đợt kiểm tra việc thực hiện các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn GTVT đường bộ và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng ôtô tuyến cố định tại Huế.

* Trung tâm sát hạch lái xe Đà Nẵng được hoạt động lại

lsQE2Op6.jpgPhóng to
Đoàn kiểm tra “hộp đen” lắp đặt trên các ôtô khách tại bến xe phía nam TP Huế - Ảnh: Nguyên Linh

Trong đợt kiểm tra ba ngày tại Huế, đoàn kiểm tra chia làm hai tổ công tác để kiểm tra tại các doanh nghiệp vận tải lớn trên địa bàn TP Huế và kiểm tra việc lắp đặt “hộp đen” trên xe khách tại hai bến xe lớn của tỉnh Thừa Thiên - Huế. Chúng tôi cùng đi với đoàn thanh tra và ghi nhận trong ngày 17-7, hầu hết xe khách được kiểm tra tại bến xe phía nam và phía bắc TP Huế đều được lắp đặt “hộp đen”, có đầy đủ giấy phép vận chuyển hành khách.

Tuy nhiên, nhiều trường hợp lái xe đọc cho đoàn kiểm tra số sim, nhưng nhập số sim nhiều lần vẫn không thể vào được để truy xuất dữ liệu, nhiều xe lắp “hộp đen” không đạt chuẩn, không có bảng niêm yết hướng dẫn sử dụng. Hầu hết lái xe đều mù mờ về “hộp đen”, không nhớ rõ số sim và không biết cách sử dụng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Thạch Như Sỹ nói qua kiểm tra, ông thấy đáng lo nhất là việc vi phạm tốc độ còn nhiều do lái xe và cả chủ doanh nghiệp vận tải chưa có ý thức tốt về vấn đề này.

Theo ông Võ Văn Tươi - phó giám đốc Sở GTVT Thừa Thiên - Huế, các xe có lắp đặt “hộp đen” nhưng không thể theo dõi, trích xuất, lưu trữ đủ các thông tin tối thiểu theo quy định sẽ bị xử phạt và không cấp phù hiệu, sổ nhật trình cho xe. Trường hợp doanh nghiệp có đến 20% xe vi phạm về tốc độ sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh vận tải.

* Sáng 18-7, Thanh tra Sở GTVT TP Đà Nẵng đã có quyết định phục hồi hoạt động sát hạch lái xe cơ giới đường bộ tại Trung tâm sát hạch lái xe Đà Nẵng. Ông Nguyễn Trung Nghĩa, chánh thanh tra Sở GTVT Đà Nẵng, cho biết một số thông tin, dư luận phản ảnh thanh tra Bộ GTVT đình chỉ hoạt động của Trung tâm sát hạch lái xe Đà Nẵng trong hai ngày qua là không chính xác. Quyết định xử phạt vi phạm hành chính và đình chỉ Trung tâm sát hạch lái xe Đà Nẵng là do thanh tra sở thực hiện.

Theo Sở GTVT TP Đà Nẵng, ngày 15-7 đoàn kiểm tra đột xuất của Bộ GTVT kiểm tra tại Trung tâm sát hạch lái xe Đà Nẵng và phát hiện tại buổi thi của 80 học viên khóa K1349, trung tâm không truyền trực tiếp kết quả thi lý thuyết ra màn hình tại phòng chờ, không lưu hình ảnh quá trình thi lý thuyết. Trên ôtô tập lái số 7 có vết đánh dấu sai quy định. Từ báo cáo này, ngày 16-7, Thanh tra Sở GTVT Đà Nẵng đã ra quyết định xử phạt Trung tâm sát hạch lái xe Đà Nẵng 7,5 triệu đồng và đình chỉ hoạt động, yêu cầu khắc phục sự cố.

Trả lời câu hỏi vì sao ra các quyết định đình chỉ và cho hoạt động lại trong thời gian ngắn như vậy, ông Nguyễn Trung Nghĩa cho biết do đơn vị vi phạm đã khắc phục xong sự cố. “Các quyết định trên được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật” - ông Nghĩa nói.

NGUYÊN LINH - ĐOÀN CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên