16/11/2011 07:03 GMT+7

Lại lùm xùm quanh live show Chế Linh

HÀ HƯƠNG
HÀ HƯƠNG

TT - Chiều 15-11 tại Hà Nội, Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc VN (VCPMC) đã có cuộc gặp gỡ báo chí để thông tin việc live show Chế Linh (diễn ra tối 12-11 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia) không nộp tiền tác quyền.

Hủy live show của ca sĩ Chế Linh tại Hà NộiChế Linh tái ngộ khán giả ViệtChương trình của Chế Linh: Không để khán giả thiệt thòi

ntykh7ts.jpgPhóng to
Ca sĩ Chế Linh tại live show ngày 21-10 ở Hà Nội - Ảnh: N.M.Hà

Nhạc sĩ Phó Đức Phương, giám đốc VCPMC, cho biết: lần biểu diễn trước, ông Hoàng Tiến (người tổ chức live show) có đến và chìa ra hóa đơn nộp tiền tác quyền tại Thanh Hóa với mức 150.000 đồng/bài hát.

Khi live show được giao cho phía Nhà hát ca múa nhạc dân gian Việt Bắc, ông Nông Xuân Ái, giám đốc nhà hát, cũng chỉ trả 3 triệu đồng phí tác quyền cho toàn bộ đêm diễn, trong khi đáng ra phải nộp 5% số tiền doanh thu của đêm diễn. “Chúng tôi biết họ bán vé với giá từ 1-3 triệu đồng, với 4.000 chỗ ngồi, mức tiền như vậy không chấp nhận được” - ông Phương nói.

Không chỉ với live show Chế Linh, VCPMC còn đưa ra hàng loạt ví dụ về việc các chương trình của ông bầu Hoàng Tiến trốn tiền tác quyền như live show Quang Lê - Minh Tuyết tại Hải Phòng, Đà Nẵng, Hà Nội. VCPMC cho biết sẽ làm hết sức và có thể tính đến việc đưa ra tòa để giải quyết chuyện này.

Cũng liên quan đến live show Chế Linh tối 12-11, sau việc ông bầu Hoàng Tiến bị Sở VH-TT&DL Hà Nội từ chối cấp phép tổ chức nhưng vẫn xuất hiện trong chương trình này với tư cách nhà tổ chức để trao tiền từ thiện, dư luận đặt câu hỏi: Nhà hát ca múa nhạc dân gian Việt Bắc và Công ty TNHH Quyên Gia Bình có phải là “tấm bình phong” để qua mắt cơ quan quản lý, còn người thật sự đứng sau live show này vẫn là ông bầu Hoàng Tiến?

Quy chế về quản lý nghệ thuật biểu diễn có sơ hở

Một lãnh đạo Bộ VH-TT&DL nhấn mạnh việc Sở VH-TT&DL Thanh Hóa có quyền cấp giấy phép cho các sô diễn của Chế Linh tại Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP.HCM rồi Sở VH-TT&DL Hà Nội có quyền từ chối tiếp nhận giấy phép, sau đó Cục Nghệ thuật biểu diễn lại tiếp tục cấp phép đã lộ rõ sơ hở của quy chế 47 về quản lý nghệ thuật biểu diễn. “Theo tôi, diễn ở đâu thì xin cấp phép ở đó, ở đâu cũng có sở VH-TT&DL, để tránh trường hợp không xin được ở nơi này thì chạy ngay sang nơi khác” - ông này nói.

Trên báo Tiền Phong, giám đốc Sở VH-TT&DL Hà Nội Phạm Quang Long nói về sự xuất hiện của bầu Tiến trong chương trình với tư cách nhà tổ chức “không chỉ là sự thách thức”. Ông Long đề nghị cần xem xét trách nhiệm của những cá nhân và tổ chức liên quan trong việc để xảy ra chuyện này.

Về việc này, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nông Xuân Ái giải thích: “Trước live show, anh Hoàng Tiến và bên Công ty Bích Ngọc đã hứa với công chúng sẽ trích một khoản tiền để làm từ thiện. Tôi nghĩ việc trao tiền nhân đạo không có gì quan trọng cả, hơn nữa anh Tiến không tham gia chỉ đạo nghệ thuật của chương trình”.

Ông Nguyễn Trọng Nhân - phó trưởng phòng quản lý biểu diễn và băng đĩa (Cục Nghệ thuật biểu diễn, Bộ VH-TT&DL) - cho rằng: “Bầu Tiến chỉ lên trao tiền có tính chất nhân đạo nên hoàn toàn có thể chấp nhận được. Cục trưởng Vương Duy Biên có đánh giá đây là chương trình rất tốt”.

Phía VCPMC cung cấp một thông tin đáng lưu ý: “Khi đến làm việc về tác quyền cho live show Chế Linh, ông Nông Xuân Ái có trưng ra giấy ủy quyền của Công ty TNHH Quyên Gia Bình do bà Lê Thị Hồng Yến ký. Bà Hồng Yến chính là vợ của ông Hoàng Tiến”.

Giải thích về việc này, ông Nông Xuân Ái nói: “Hợp đồng chúng tôi ký với bà Hoàng Yến, khi đó tôi không biết ông Hoàng Tiến nào cả. Còn họ có quan hệ với nhau hay không thì tôi không biết”.

Riêng thông tin về đêm biểu diễn tiếp theo vào tối 23-11 tại Nhà hát Lớn Hà Nội như ca sĩ Chế Linh thông báo tối 12-11, vị lãnh đạo Bộ VH-TT&DL cho hay: “Nếu bầu Tiến và các công ty có liên quan đến bầu Tiến tiếp tục đứng ra tổ chức, bộ có quyền yêu cầu Nhà hát Lớn không cho thuê địa điểm, vì nhà hát thuộc thẩm quyền bộ quản lý”.

HÀ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên