10/02/2012 07:37 GMT+7

Lại đề xuất đường bay thẳng cho hàng không

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TT - Thông tin từ Bộ Giao thông vận tải cho biết ngày 13-2 bộ sẽ chủ trì cùng các đơn vị, tổ chức liên quan tổ chức cuộc họp xem xét “Dự án hạch toán kinh doanh có lãi cho Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (VNA) theo phương pháp Trần Đình Bá” do TS Trần Đình Bá (hội viên Hội Khoa học kinh tế Việt Nam) nghiên cứu, đề xuất.

Vietnam Airlines bay thẳng LondonKhách du lịch nước ngoài đến VN tăngKhai trương đường bay thẳng Seoul - Đà Nẵng

Theo đề xuất của ông Bá, nếu thay thế các đường bay như hiện nay bằng những đường bay thẳng qua lãnh thổ Campuchia, Lào và Thái Lan (đường bay Phú Quốc - Hà Nội) sẽ giúp tiết kiệm và tăng lợi nhuận cho hãng hàng không.

Theo ông Bá, nếu thực hiện đường bay mới này thì chỉ phải bỏ ra chi phí 5% trả lệ phí quá cảnh cho Lào, Campuchia nhưng lấy về được 20% chi phí sản xuất.

Cụ thể, chỉ cần đầu tư 3 triệu USD một lần, hằng năm VNA sẽ tiết kiệm được 65.000 tấn nhiên liệu, 12.000 giờ bay và hưởng lợi trên 120 triệu USD, Lào và Campuchia hưởng lợi 25 triệu USD.

Trước đó, cuối tháng 3-2009, Cục Hàng không Việt Nam cũng nhận được đề xuất của ông Mai Trọng Tuấn (phi công về hưu ở TP.HCM) về đề xuất mở đường bay thẳng Hà Nội - TP.HCM có qua không phận Lào và Campuchia nhưng sau nhiều hội thảo, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép chấm dứt việc nghiên cứu đề xuất đường bay thẳng này.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên