Xe
29/04/2012 17:10 GMT+7

Lada - một thời lừng lẫy

THÚY QUỲNH (Theo NYTimes)
THÚY QUỲNH (Theo NYTimes)

TTO - Thương hiệu xe hơi Lada - niềm tự hào một thời của Liên Xô cũ - tuy hiện khó cạnh tranh nổi với các hãng xe của Đức, Nhật, Mỹ... nhưng với những người say mê như Risto Nykanen, Lada là "tình yêu" bất tận.

DOdiiTWw.jpgPhóng to
Ông Risto Nykanen bên cạnh một trong những chiếc Lada của mình - Ảnh: The New York Times

Là chủ một doanh nghiệp nhập khẩu máy móc, đối với ông Nykanen, những chiếc Lada - sản phẩm của nền công nghiệp ô tô Liên Xô cũ - còn là minh chứng về một trang sử đã qua.

Được chế tạo từ đầu những năm 1970, dựa trên thiết kế trước đó của Fiat 124. Có người nói xe Lada là biểu tượng của thời kỳ chiến tranh lạnh cũng không ngoa.

hstBOr5A.jpgPhóng to

Lada 2106 tại Bảo tàng Truyền thông và xe hơi Phần Lan - Ảnh: Internet

Suốt nhiều thập niên sau đó, trong khi các mẫu xe từ Tây Âu, Hoa Kỳ và châu Á không ngừng cách tân và đổi mới liên tục chất lượng lẫn hình thức, Lada vẫn giậm chân tại chỗ. Tuy vậy, công nghệ bị xem là “cổ lỗ sĩ” của người Nga có cái lợi của nó, chẳng hạn chịu đựng tốt mùa đông siêu khắc nghiệt ở bắc Âu.

Lada từng là mác xe bán chạy nhất tại bắc Âu và đạt ngưỡng cao nhất đến tận năm 1998, với 15.390 chiếc được bán ra khi đó.

qzyoERns.jpgPhóng to
Một chiếc Lada Niva đời 1989 chụp tại Phần Lan – Ảnh: Internet

Vậy nhưng vào cuối năm 2011, nhà nhập khẩu xe Lada lâu đời tại bắc Âu là Delta Auto Group đã phải chấm dứt công việc kinh doanh với lý do đã không bán được một chiếc Lada nào kể từ năm 2009. Giờ đây, Delta nhập về những mẫu xe được ưa chuộng hơn như KIA, Mazda hay Mitsubishi.

NIjMYl5V.jpgPhóng to

Lada Sivusta chụp tại Phần Lan - Ảnh: Internet

Dù vậy, Avtovaz - hãng xe hơi lớn nhất nước Nga - vẫn tiếp tục sản xuất xe Lada cho thị trường trong nước. Trong khi đó, Renault - nhà sản xuất ôtô Pháp - liên minh cùng Nissan của Nhật đã tìm kiếm một thỏa thuận sở hữu một phần trong Hãng Avtovaz.

Bất chấp tất cả thực tế khắc nghiệt vừa nêu, với những nhà sưu tập như ông Lykanen, những chiếc Lada vẫn có sức hấp dẫn riêng.

THÚY QUỲNH (Theo NYTimes)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên