Phóng to |
Ông Risto Nykanen bên cạnh một trong những chiếc Lada của mình - Ảnh: The New York Times |
Là chủ một doanh nghiệp nhập khẩu máy móc, đối với ông Nykanen, những chiếc Lada - sản phẩm của nền công nghiệp ô tô Liên Xô cũ - còn là minh chứng về một trang sử đã qua.
Được chế tạo từ đầu những năm 1970, dựa trên thiết kế trước đó của Fiat 124. Có người nói xe Lada là biểu tượng của thời kỳ chiến tranh lạnh cũng không ngoa.
Phóng to |
Suốt nhiều thập niên sau đó, trong khi các mẫu xe từ Tây Âu, Hoa Kỳ và châu Á không ngừng cách tân và đổi mới liên tục chất lượng lẫn hình thức, Lada vẫn giậm chân tại chỗ. Tuy vậy, công nghệ bị xem là “cổ lỗ sĩ” của người Nga có cái lợi của nó, chẳng hạn chịu đựng tốt mùa đông siêu khắc nghiệt ở bắc Âu.
Lada từng là mác xe bán chạy nhất tại bắc Âu và đạt ngưỡng cao nhất đến tận năm 1998, với 15.390 chiếc được bán ra khi đó.
Phóng to |
Một chiếc Lada Niva đời 1989 chụp tại Phần Lan – Ảnh: Internet |
Vậy nhưng vào cuối năm 2011, nhà nhập khẩu xe Lada lâu đời tại bắc Âu là Delta Auto Group đã phải chấm dứt công việc kinh doanh với lý do đã không bán được một chiếc Lada nào kể từ năm 2009. Giờ đây, Delta nhập về những mẫu xe được ưa chuộng hơn như KIA, Mazda hay Mitsubishi.
Phóng to |
Dù vậy, Avtovaz - hãng xe hơi lớn nhất nước Nga - vẫn tiếp tục sản xuất xe Lada cho thị trường trong nước. Trong khi đó, Renault - nhà sản xuất ôtô Pháp - liên minh cùng Nissan của Nhật đã tìm kiếm một thỏa thuận sở hữu một phần trong Hãng Avtovaz.
Bất chấp tất cả thực tế khắc nghiệt vừa nêu, với những nhà sưu tập như ông Lykanen, những chiếc Lada vẫn có sức hấp dẫn riêng.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận