29/03/2018 06:30 GMT+7

Lạc quan với tuyển Việt Nam

Sĩ HUYÊN
Sĩ HUYÊN

TT - Nhiều chuyên gia và HLV nhận định tuyển VN đã có màn trình diễn khá tốt trước Jordan đêm 27-3 ở vòng loại Asian Cup 2019. Nhưng một số chuyên gia cũng bày tỏ lo lắng về thể lực không tốt của các tuyển thủ.

*** Error ***
Đưa Khắc Ngọc vào thay Xuân Trường là quyết định khó hiểu của HLV Park Hang Seo. Ảnh: NHẬT ĐOÀN

Hành trình di chuyển khá vất vả, cộng với việc chênh lệch múi giờ lên đến năm tiếng làm ảnh hưởng không nhỏ đến nền tảng thể lực của tuyển VN trong trận hòa 1-1 trước Jordan.

Những mặt tích cực

Hiệp một, khi thể lực còn sung mãn, các tuyển thủ VN có đủ sự tỉnh táo để chia nhau đeo bám, bọc lót khá hiệu quả trước những pha đua tốc độ hay lật bóng bổng từ hai biên vào của đối phương. Đó cũng là 45 phút mà tuyển VN thể hiện được chính mình, với những đòn phản công sắc nét thông qua các tình huống phối hợp nhuyễn giữa các tuyến.

Rõ nét nhất là bàn mở tỉ số của Anh Đức (phút 24) chỉ sau ba pha chạm bóng, bắt nguồn từ cú tỉa bóng thoáng của Xuân Trường ở giữa sân ra cánh phải và tiếp đó là cú tạt bóng của Xuân Mạnh cho Anh Đức ập vào ghi bàn.

Ngoài ra, không ít lần Anh Đức, Thanh Trung đã lùi về rất sâu nhằm chia lửa cho hàng phòng ngự. Sự lăn xả ấy được minh họa rõ nét qua việc Anh Đức bị thẻ vàng khi tung người cản phá pha tấn công của Jordan. Kinh nghiệm dày dạn giúp Quế Ngọc Hải phán đoán để đánh chặn khá hiệu quả trong các pha đối mặt, hay chọn điểm rơi hợp lý bật cao cản phá các pha lật cánh của đối phương, hoặc đôn đốc hai trung vệ Tiến Dũng - Đình Trọng băng ra truy cản dọc hai biên.

Chia sẻ với Tuổi Trẻ, cựu HLV trưởng đội tuyển VN Phan Thanh Hùng nói: “Thật khó để trách tuyển VN do lơi lỏng trong việc kèm người từ giữa sân để Abu tự do sút xa gỡ hòa 1-1. Trong thế trận lép vế do đuối sức, bị công phá dồn dập thì việc thiếu tỉnh táo là điều thường thấy với các đội yếu. Theo tôi, đó chỉ là một sơ suất nhỏ và nếu xét về toàn cục, đó là trận đấu chấp nhận được của tuyển VN”.

Sẽ là thiếu sót nếu không nhắc đến việc tả xung hữu đột của thủ môn Văn Lâm rồi Tuấn Mạnh. Cả hai đã có những pha bóng cứu nguy xuất thần. Trong đó Tuấn Mạnh (thay Văn Lâm từ phút 40 do chấn thương cơ lưng) đã có ba tình huống buộc người xem phải trầm trồ tán thưởng vào các phút 64, 78 và 88 khi cứu đội nhà những bàn thua rõ mười mươi.

Điều chỉnh nhân sự chưa tốt

Chấn thương bất ngờ của Văn Lâm khiến ông Park Hang Seo không có được những thử nghiệm như mong đợi. Điều gây ngạc nhiên từ ông Park là việc rút Xuân Trường để thay bằng Khắc Ngọc ở phút 64 có phần khiên cưỡng. Khi ấy, Xuân Trường đang chơi rất tốt với vai trò điều tiết nhịp độ trận đấu cùng những quả chuyền dài lợi hại. Khi Xuân Trường rời sân, tuyến giữa của VN không còn pha bóng dàn xếp tấn công nào đáng chú ý.

Có vẻ như ông Park và các trợ lý khá rối khi sử dụng quyền thay người. Cụ thể, Khắc Ngọc không làm tốt như những gì Xuân Trường đã làm trong 64 phút trước đó. Trong khi đó, dấu hiệu xuống sức lộ rõ nơi Quang Hải, Công Phượng và đó là hai vị trí cần được ông Park thay thế. Đến phút 74, ông Park sử dụng quyền thay người sau cùng khi tung Văn Đức vào thế Công Phượng. Sự thay đổi này cũng không như ý vì Văn Đức vừa bất lợi thể hình vừa không thể giữ bóng, đột phá dọc biên hiệu quả như Minh Tuấn hay Văn Toàn.

Hi vọng sự khập khiễng nói trên, nhất là sức bền thể lực, sẽ được ông Park cùng ban huấn luyện sớm có sự chấn chỉnh ở lần tập trung sắp đến trong việc hướng đến những giải đấu quan trọng của bóng đá VN trong năm 2018.

Chưa thể sử dụng một số tân binh

Sau trận hòa Jordan 1-1, trợ lý ngôn ngữ Lê Huy Khoa cho biết: “HLV Park Hang Seo khen ngợi tinh thần thi đấu của các cầu thủ. Riêng Văn Lâm và Tuấn Mạnh, ông ấy cho biết do quá hiểu năng lực của hai thủ môn này nên việc khen họ sẽ là thừa”.

“Dù tuyển VN đã sớm giành vé dự VCK trước một lượt đấu nhưng ông Park cũng thừa nhận trận đấu hôm 27-3 với Jordan là áp lực, bởi ông hiểu tâm lý chờ đợi chiến thắng của người dân VN sau thành công của tuyển U-23 VN tại VCK U-23 châu Á 2018 vừa qua”.

HLV Park Hang Seo cho biết ông muốn thử nghiệm vài vị trí cho tuyển VN trong trận gặp Jordan, nhưng chưa được vì thời gian chuẩn bị khá hạn hẹp. Đó là những tân binh như trung vệ Lâm Anh Quang, hậu vệ U-20 VN Hồ Tấn Tài...

Theo kế hoạch, tuyển VN sẽ về đến sân bay Nội Bài sáng nay 29-3. Chấn thương lưng của thủ môn Đặng Văn Lâm được các bác sĩ của đội tuyển VN chẩn đoán không đáng ngại, khi anh chỉ bị phần cơ và có thể trở lại thi đấu trong khoảng 10 ngày.N.K.

Sĩ HUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên