23/07/2017 12:00 GMT+7

Lá thư âm nhạc: Phái nữ trong làng nhạc: đông nhưng... yếu!

TRÍ QUYỀN
TRÍ QUYỀN

TTO - Làng nhạc thế giới đang tràn ngập sự trỗi dậy của các nghệ sĩ nữ: Anne-Marie, Raye, Dua Lipa, Halsey, Maggie Rogers, Sigrid, Alma, Zara Larsson, Dagny, Bebe Rexha, Mabel, Noah Cyrus, Billie Eilish, Skott, Ängie, Tove Stryke, Astrid S, Whitney Phillips, Maggie Lindemann...

Họ đến từ rất nhiều quốc gia, từ những làng nhạc mạnh như Mỹ, Anh đến Thụy Điển, Na Uy, có người đã sắp “tam thập nhi lập”(Bebe Rexha - 27 tuổi), có người chưa đủ tuổi uống rượu bia (Billie Eilish - 15 tuổi).

Họ đều có tiêu chuẩn của ngôi sao triển vọng: biểu diễn tại các liên hoan lớn; xuất hiện trong các danh sách nhạc quan trọng của Spotify và Radio 1; có những tài khoản mạng xã hội được đông đảo người theo dõi...

Nhưng cuộc hành quân rầm rộ của các nữ nghệ sĩ này không có được kết quả như mong đợi.

Họ không tổng tiến công được vào các bảng xếp hạng, mà chỉ là những cuộc đột kích nhỏ lẻ.

Họ có mặt trong Top Billboard ở Mỹ hay Top tại Anh ở vị trí khách mời như Anne-Marie xuất hiện trong bài Rockabye của Clean Bandit hay Bebe Rexha trong In The Name Of Love của Martin Garrix.

Ở Anh, từ đầu năm đến giờ chỉ có album Glory Days của Little Mix leo lên được hạng nhất, còn lại bị thống trị bởi các nghệ sĩ nam.

Những ngôi sao nữ hạng A cũng bị ảnh hưởng: album mới của Lady Gaga và Katy Perry không rầm rộ như dự định, đĩa thứ hai của Lorde cũng vụt sáng trong tuần đầu rồi chìm khuất dần.

Các nữ nghệ sĩ trẻ đang được quảng bá thường phải định vị theo một hình mẫu nào đó để tăng sức hút và độ phủ.

Raye, xuất hiện trong bài You Don’t Know Me của Jaz Jones và leo lên được hạng ba ở Anh, chia sẻ cô được yêu cầu phải giảm bớt phong cách “R&B kiểu Soundcloud” để các sản phẩm của mình không bị giới hạn chỉ ở một số đài phát thanh chuyên biệt.

Như ta đã biết, Soundcloud là một “sàn âm nhạc”, nơi các nghệ sĩ chưa nổi, chưa ký được hợp đồng có thể thoải mái giới thiệu các tác phẩm của mình.

Nhưng khi muốn thành công rộng khắp, họ phải biến âm nhạc của mình dễ tiếp cận và gần gũi hơn.

Raye nói: “Tôi đang thật sự đang “làm trắng” âm nhạc, phong cách và tầm nhìn của mình. Tôi nghĩ quá nhiều về việc mọi người nghĩ gì. Điều đó thật khó khăn. Tôi là một cô gái 17 tuổi tìm cách thay đổi những gì mà tôi từng say đắm”.

Raye là người da màu gốc Ghana nên việc “làm trắng” nhạc, biến nhạc thành kiểu quen thuộc với người da trắng là điều thách thức với cô.

Dòng chảy âm nhạc đang chuyển hướng từ các nữ ca sĩ nhạc pop sang nam ca sĩ nhạc hip hop. Bảng xếp hạng album của Billboard đang ngập tràn nhạc hip hop.

Dòng nhạc được nghe nhiều nhất tại các dịch vụ streaming hàng đầu như Spotify và Apple Music là hip hop và R&B. Album mới nhất của Lana Del Rey là Lust For Life đã xuất hiện các giọng hát The Weeknd, A$AP Rocky và Playboi Carti, dù rằng các album cũ của cô chưa hề xuất hiện khách mời.

Nữ ca sĩ, người mẫu Dua Lipa - Ảnh: PINTEREST
Nữ ca sĩ, người mẫu Dua Lipa - Ảnh: PINTEREST


Ôm đồm nhiều thể loại

Nếu như các nghệ sĩ nam có thể theo đuổi một dòng nhạc, một phong cách tương đối thuần chất (như Rag’n’Bone Man, Shawn Mendes hay George Ezra) thì các nghệ sĩ nữ phải ôm đồm nhiều thể loại để tìm cách tiếp cận thị trường. Các bài hát của Dua Lipa, Anne-Marie, Zara Larsson trộn lẫn từ nhạc pop pha R&B, dancehall, tropical house, EDM...

Halsey, rất thành công với bài Closer hợp tác cùng The Chainsmokers, đã than phiền rằng nữ nghệ sĩ thường được dán nhãn nhạc pop dù họ không muốn như vậy.

Chỉ vì thành công của Closer mà cô được xem như một nghệ sĩ pop, dù rằng album và các buổi diễn của cô đều thiên về dòng alternative, xuất hiện tại liên hoan alternative và phát trên đài phát thanh alternative.

TRÍ QUYỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên