07/05/2015 11:26 GMT+7

La Liga đối mặt nguy cơ vỡ giải

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TTO - Giải vô địch bóng đá Tây Ban Nha (La Liga) vừa nhận án đình chỉ thi đấu vô thời hạn từ phía Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha (RFEF) vào rạng sáng ngày 7-5 (giờ VN).

Nguyên nhân khiến RFEF đưa ra án đình chỉ thi đấu nói trên là bởi họ bất mãn với việc phân chia bản quyền truyền hình mới do chính phủ Tây Ban Nha đặt ra. Cụ thể, RFEF sẽ chỉ nhận được 4,5 % tiền bản quyền truyền hình và một tuyên bố từ phía RFEF cho biết họ không hài lòng với tỷ lệ chia quá thấp này.

Để thể hiện thái độ không hài lòng của mình, RFEF đưa ra án đình chỉ vô thời hạn đối với bóng đá Tây Ban Nha ở mọi cấp độ giải đấu (bao gồm La Liga, Cúp nhà vua và các giải đấu hạng dưới khác) kể từ ngày 16-5.

Điều này đồng nghĩa với La Liga trong hai vòng đấu cuối sẽ bị tạm hoãn, thêm vào đó là cả trận chung kết Cúp nhà vua diễn ra vào ngày 30-5 (theo dự kiến) giữa Barca và Athletic Bilbao. Trong tổng số các trận đấu bị hoãn, cuộc chiến giữa Atletico Madrid và Barca ở vòng 37 là đáng chú ý nhất. Sẽ có khoảng 600.000 cầu thủ và 30.000 trận đấu ở Tây Ban Nha bị ảnh hưởng vì án cấm này.

Nguyên nhân của sự xung đột này bắt nguồn từ việc chính phủ Tây Ban Nha ra đạo luật mới nhằm thay đổi vấn đề phân chia tiền bản quyền truyền hình ở bóng đá Tây Ban Nha. Theo đó, hai đội bóng Real Madrid (R.M) và Barca không còn quá được ưu tiên nữa và tiền bản quyền truyền hình sẽ được phân chia công bằng cho cả 20 đội dự La Liga, cũng như các đội bóng hạng dưới.

Ngoài R.M và Barca, bên chịu thiệt theo đạo luật mới này là RFEF với tỷ lệ chia phần thấp hơn trước đây. Trong một văn bản được tuyên bố mới đây, RFEF chỉ trích chính phủ Tây Ban Nha đã có thái độ thiếu tôn trọng họ và RFEF “không bao giờ nhận được các dự thảo của luật mới” – trang Goal.com trích lời.

Tuy nhiên, Hãng tin AFP cho biết RFEF cũng tuyên bố họ sẵn sàng mở lại những cuộc đàm phán với chính phủ Tây Ban Nha. Trong khi đó, Hiệp hội bóng đá nhà nghề Tây Ban Nha (LFP) tuyên bố án cấm thi đấu của RFEF là “hoàn toàn không có hiệu lực về mặt pháp luật” và đang chuẩn bị khởi kiện RFEF.  

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên