20/03/2016 08:16 GMT+7

Kỳ vọng, tin tưởng thế hệ trẻ

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TT - “Lứa tuổi 20 chúng tôi đi theo tiếng gọi sông núi, sẵn sàng xả thân làm bất cứ việc gì, sẵn sàng hi sinh cho một ngày độc lập”.

Nguyên chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết (trái) chúc các bạn trẻ luôn mạnh chân, khỏe tay để bảo vệ và xây dựng đất nước giàu mạnh - Ảnh: Quang Định
Nguyên chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết (trái) chúc các bạn trẻ luôn mạnh chân, khỏe tay để bảo vệ và xây dựng đất nước giàu mạnh - Ảnh: Quang Định

“Chúng ta không nhắc lại để đánh nhau, vì hơn ai hết dân tộc ta đã đổi bao máu xương để có được hòa bình hôm nay. Nhưng tôi nhắc để mỗi bạn trẻ VN hãy luôn đề cao cảnh giác trước các âm mưu, nguy cơ. Vì có hòa bình mới có thể xây dựng và phát triển đất nước giàu mạnh, văn minh, dân chủ được

Nguyên chủ tịch nước NGUYỄN MINH TRIẾT

Tại lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương Cục miền Nam (26-3-1966 - 26-3-2016) ở TP.HCM sáng 19-3, ông Nguyễn Minh Triết - nguyên chủ tịch nước - nói rằng thế hệ như ông nay đã có tuổi, đã hoàn thành nhiệm vụ đấu tranh giành độc lập cho đất nước và nay có nhiệm vụ truyền lửa lại cho thế hệ trẻ VN.

Cuộc gặp lại có nhiều kỷ niệm của cựu đoàn viên từ thời những mái tóc còn xanh. Nguyên phó bí thư thường trực Đoàn ủy Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương Cục miền Nam Nguyễn Tâm kể ít ai nghĩ rằng giữa bộn bề thiếu thốn, muôn vàn khó khăn chốn rừng thiêng nước độc ấy mà cùng lúc có đến cả vạn thanh niên ngày đêm rầm rập làm việc quên mình.

“Lứa tuổi 20 chúng tôi đi theo tiếng gọi sông núi, sẵn sàng xả thân làm bất cứ việc gì, sẵn sàng hi sinh cho một ngày độc lập” - ông Tâm nói.

Ông Nguyễn Minh Triết chia sẻ thật nhiều cảm xúc mỗi khi nhắc lại những kỷ niệm thời tuổi trẻ ở R (mật danh của Trung ương Cục miền Nam).

“Gặp lại thấy ai cũng rạng ngời dù tuổi đều đã cao. Bởi chúng ta có quyền tự hào và kiêu hãnh vì đã được sinh ra trong một thế hệ Hồ Chí Minh không tiếc tuổi thanh xuân, đã cống hiến hết tuổi trẻ của mình cho đất nước” - ông Triết bày tỏ.

Nhắn với các bạn trẻ, ông Nguyễn Minh Triết nhắc lại rằng khi cuộc chiến tranh biên giới 1979 kết thúc, tưởng như đất nước yên bình nhưng không phải vậy. Theo ông, biên giới chưa lúc nào yên, Biển Đông luôn dậy sóng trước âm mưu bành trướng của Trung Quốc, tình hình thế giới chuyển biến phức tạp trước âm mưu của chủ nghĩa đế quốc.

“Chúng ta không nhắc lại để đánh nhau, vì hơn ai hết dân tộc ta đã đổi bao máu xương để có được hòa bình hôm nay. Nhưng tôi nhắc để mỗi bạn trẻ VN hãy luôn đề cao cảnh giác trước các âm mưu, nguy cơ. Vì có hòa bình mới có thể xây dựng và phát triển đất nước giàu mạnh, văn minh, dân chủ được” - ông Triết căn dặn.

Bước ra từ chiến tranh, những cựu đoàn viên năm xưa nay kết lại với nhau trong mối dây của Câu lạc bộ truyền thống kháng chiến Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương Cục với phương châm: “Nhớ ơn liệt sĩ, đáp nghĩa đồng bào, chăm lo đồng đội, tiếp lửa thanh niên”.

Những chuyến tìm về chiến trường xưa, những phần quà nghĩa tình cho đồng bào một thời chở che họ dưới làn bom đạn chiến tranh, tặng những phần học bổng cho học sinh đến trường, xây những ngôi nhà tình nghĩa cho đồng đội.

Ông Nguyễn Hữu Châu - phó chủ nhiệm thường trực câu lạc bộ - thay mặt anh em cựu đoàn viên trao số tiền 40 triệu đồng cho ba trường hợp là thân nhân liệt sĩ, đồng đội để chia sẻ phần nào vất vả trong cuộc sống hiện tại của họ ngay trong lễ kỷ niệm.

Đây là nguồn vận động được từ nhiều cá nhân, đơn vị và do chính những cựu đoàn viên năm xưa cùng góp tay. Tổng số tiền thu được trong đợt kỷ niệm 50 năm này là 231 triệu đồng sẽ dành cho các hoạt động ân tình như thế.

Dịp này, Bí thư Trung ương Đoàn Đặng Quốc Toàn đã trao bức trướng “Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương Cục miền Nam hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thời kháng chiến chống Mỹ, thực hiện tốt phương châm hành động nhớ ơn liệt sĩ, đáp nghĩa đồng bào, chăm lo đồng đội, tiếp lửa thanh niên” của Trung ương Đoàn tặng các thế hệ đoàn viên thanh niên các cơ quan Trung ương Cục.

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên