17/06/2013 12:14 GMT+7

Kỳ vọng thị trường bất động sản thoát đáy

Chinhphu.vn
Chinhphu.vn

Xuất phát từ một số tín hiệu và kết quả một số giải pháp của Chính phủ, của các ngành, các cấp, các doanh nghiệp và người dân, kỳ vọng thị trường bất động sản thoát đáy để vượt dốc đi lên trong thời gian tới.

Mua nhà từ gói hỗ trợ 30.000 tỉ đồng: Trả nợ trước hạn không bị thu phí30.000 tỉ đồng hỗ trợ mua nhà: Không dễ vay!Bắt đầu cho vay gói 30.000 tỉ đồng

KxnhZ1ez.jpgPhóng to
Chung cư 19/19 Lạc Long Quân, Q.Tân Bình, TP.HCM thuộc chương trình nhà ở xã hội - Ảnh: M.ĐỨC

Tín hiệu đầu tiên là số lượng giao dịch ở một số phân khúc đã tăng trở lại, tuy chưa sôi động như trước kia, nhưng cũng không thưa thớt như vài năm qua.

Giao dịch tăng là tiền đề đầu tiên báo hiệu thị trường sẽ ấm dần trở lại. Các nhà đầu tư vào các công trình mà thời gian thi công phải mất vài ba năm mới hoàn thành, thì có thể sẽ đón đầu được “đỉnh” mới. Các nhà đầu tư đã có sản phẩm cần hoàn thiện nhanh để tranh thủ bán lúc giá còn cao, có thể hạ giá bán để thu hồi vốn nhanh nhằm có vốn đầu tư để đón đầu.

Về giá cả, nếu cách đây một vài năm, nhà đầu tư thứ cấp bán với giá gốc cộng với tiền chênh lệch lớn; sau đó không những không có tiền chênh mà còn bán dưới cả giá gốc thì nay đã xuất hiện tiền chênh (đối với các công trình bắt đầu khởi công) không còn lớn như trước. Giá một số phân khúc có thể còn giảm, nhưng tốc độ giảm đã chậm lại nhiều.

Một tín hiệu khác là giá vật liệu xây dựng sau một thời gian tương đối dài bị giảm, nay đã bắt đầu tăng, trong khi sản lượng sản xuất trong 5 tháng đầu năm 2013 so với cùng kỳ năm trước đã tăng cao hơn tốc độ chung, như xi măng tăng 7,4%, thép cán tăng 17,4%, thép thanh, thép góc tăng 18%, sơn tăng 9,4%...

Một tín hiệu nữa là người mua trên thị trường hiện nay hầu hết là những người mua có nhu cầu thực mua để dùng. Nhà đầu cơ vào thị trường chưa bao nhiêu hoặc do còn ôm nhiều sản phẩm chưa thoát ra được, trong khi còn nợ lớn, hoặc là cho rằng thị trường sẽ còn xuống trong một thời gian nữa mới thoát đáy.

Các tín hiệu trên là kết quả của nhiều nguyên nhân. Đó là xuất phát từ cơ chế chính sách của Nhà nước đã, đang và sẽ được đưa vào thực hiện. Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi, Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi cùng với nhiều cơ chế ưu đãi (giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng cho nhà ở xã hội...) khi được Quốc hội thông qua.

Các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản theo Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ bắt đầu được triển khai thực hiện, trong đó có gói tín dụng 30.000 tỷ đồng cho người thu nhập thấp, cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang vay để thuê, thuê mua, mua nhà ở xã hội và nhà thương mại diện tích nhỏ, giá bán thấp theo Nghị quyết 02/NQ-CP.

Có nguyên nhân do nhiều doanh nghiệp đã chủ động điều chỉnh chiến lược kinh doanh như chia nhỏ căn hộ, sử dụng vật liệu hoàn thiện trong nước sản xuất... để giảm giá thành; hạ giá bán để cắt lỗ; hỗ trợ cho người mua nhà bằng hỗ trợ vay ngân hàng, khuyến mãi, trả tiền nhiều lần... Có nguyên nhân do lòng tin của thị trường bắt đầu được hồi phục và củng cố.

Với lòng tin đó, một bộ phận người có nhu cầu thực đã bắt đầu bỏ tiền mua nhà. Người có sẵn tiền thì coi đây là một thời cơ để mua nhà đã hoàn thiện (tuy giá còn cao nhưng cũng đã thấp chỉ còn bằng 50-60% giá cũ cách đây vài năm). Người có ít tiền hơn thì mua nhà chia theo các đợt nộp tiền... Có nguyên nhân do có đầu tư FDI gia tăng ở các ngành kinh tế, ở thị trường chứng khoán (4 tháng đầu năm có thêm trên 16.300 tài khoản với số tiền đã mua 253 triệu USD cổ phiếu, cao nhất kể từ năm 2008)...

Tuy nhiên, muốn biến tín hiệu, biến kỳ vọng thành hiện thực, đòi hỏi phải có thời gian nhất định và cũng còn nhiều việc phải làm với tinh thần đồng bộ, quyết liệt, đồng thuận, lòng tin...

Chinhphu.vn
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên