14/07/2016 11:00 GMT+7

Kỳ tích của “những con tiểu quỷ”

HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)
HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)

TT - Năm 2006, Celtic gây bất ngờ khi quật ngã “những con quỷ đỏ” Manchester United (M.U) 1-0 trên sân nhà ở vòng bảng Champions League.

Đội Lincoln Red Imps ăn mừng như thể vô địch sau trận thắng Celtic - Ảnh: TWITTER
Đội Lincoln Red Imps ăn mừng như thể vô địch sau trận thắng Celtic - Ảnh: TWITTER

 

10 năm sau chiến tích ấy, nhà đương kim vô địch Scotland lại bị hạ nhục bởi một đội bóng khác cũng có biệt danh “quỷ đỏ”. Nhưng lần này không phải M.U, mà là đội bóng tí hon Lincoln Red Imps (Imps có nghĩa là những con tiểu quỷ) đến từ Gibraltar - nơi chưa có nổi một giải bóng đá chuyên nghiệp.

Trong trận đấu ở lượt đi vòng sơ loại thứ 2 Champions League diễn ra rạng sáng 13-7, Lincoln Red Imps bất ngờ đánh bại Celtic 1-0 trên sân nhà. So với M.U, Lincoln Red Imps chỉ là những chú “tiểu quỷ” đúng nghĩa. Nhà vô địch Gibraltar chỉ là một đội bóng bán chuyên với phần lớn cầu thủ chỉ chơi bóng như một công việc bán thời gian. Chẳng hạn Kyle Casciaro - người ghi bàn thắng duy nhất trước Celtic - là sĩ quan cảnh sát. Đội trưởng Roy Chipolina là công chức hải quan và rất nhiều cầu thủ khác trong đội là cảnh sát, lính cứu hỏa, tài xế taxi...

Celtic có thể không phải là một đại gia của châu Âu, nhưng so sánh họ với Lincoln Red Imps quả là một trò cười. Nhà vô địch Scotland sở hữu một đội hình trị giá 51 triệu euro (theo Transfermarkt.com), có HLV nổi tiếng Brendan Rodgers và đã ba lần vào được vòng 16 đội Champions League trong 10 mùa giải gần đây. Cầu thủ “bèo” nhất trong đội hình đá chính của Celtic rạng sáng qua - Saidy Janko (500.000 euro) có giá trị gần bằng nguyên đội Lincoln cộng lại (750.000 euro).

Thành lập từ năm 1976, Lincoln Red Imps vốn là một đội bóng của ngành cảnh sát Gibraltar. Họ nhanh chóng thống trị giải đấu quốc nội khi vô địch đến 22 lần kể từ năm 1984. Nhưng mãi đến năm 2014, một năm sau khi Gibraltar được UEFA kết nạp làm thành viên, Lincoln lần đầu được dự đấu trường châu Âu. Với tinh thần thi đấu mạnh mẽ, họ gây bất ngờ ngay trong lần thứ ba dự Champions League.

“Bàn thắng này sẽ theo tôi suốt phần còn lại của cuộc đời” - Hãng tin AFP dẫn lời phát biểu phấn khích của Casciaro sau trận. Dễ hiểu cho cảm giác vui mừng của các cầu thủ nghiệp dư này khi họ đánh bại được Celtic - nhà vô địch châu Âu năm 1967.

Trước mắt, họ vẫn còn một trận lượt về trên sân Celtic Park sức chứa 60.000 chỗ ngồi. Với phần đông cầu thủ Lincoln Red Imps, đó sẽ là lần đầu tiên họ được đặt chân ra một sân đấu khổng lồ đến thế. Victoria - sân nhà của Lincoln Red Imps - chỉ có sức chứa 5.000 người và họ còn phải “xài chung” với đội bóng khác trong vùng.

HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên