08/11/2014 10:11 GMT+7

​Kỹ sư Việt được vinh danh ở Singapore

CÔNG NHẬT
CÔNG NHẬT

TT - Một ứng dụng trên web và mobile của nhóm kỹ sư người Việt và người Singapore vừa được vinh danh tại hai giải thưởng công nghệ lớn ở Singapore vào cuối tháng 10-2014.

Phùng Huynh (thứ hai từ phải sang) cùng các bạn trong nhóm Fiuzu nhận giải từ ban tổ chức cuộc thi SingTel Accelerator Challenge 2014 - Ảnh: Padang&Co.

Những năm trước, Huỳnh Phùng Huynh (sinh năm 1982) thường thấy sợ trước những chuyến du lịch tự túc. “Nào là kiếm địa điểm tham quan, món ăn nào ngon, đi lại thế nào, nhận xét từ người đi trước... Những việc này vừa tốn thời gian vừa gây mệt mỏi” - Huynh nói.

Nhưng giờ Huynh đã có thể nhún vai, mỉm cười nhẹ nhõm...

Nỗ lực được đền đáp

“Tìm hiểu, tôi thấy rất nhiều người gặp hoàn cảnh tương tự. Tôi quyết tâm phải tìm ra giải pháp cho vấn đề này” - Huynh kể tiếp câu chuyện về nguồn gốc ra đời Fiuzu - công cụ hỗ trợ việc lên kế hoạch du lịch trên web và mobile.

Tháng 4-2013, dẫu đang bận rộn với công việc tại Viện Nghiên cứu quốc gia Singapore (A*STAR IHPC), Huynh vẫn bắt tay vào nghiên cứu dự án trên và đi “chiêu dụ” thành viên để gầy dựng nhóm, phân chia công việc chi tiết từ mảng nghiên cứu, kỹ thuật đến phát triển, dữ liệu...

“Thời gian đầu khá nhiều chông gai. Nhóm gồm 12 thành viên có cả người Việt lẫn người nước ngoài nên có rào cản ngôn ngữ nhất định.

Ngoài ra chúng tôi kẻ làm ở Sing, người làm ở VN nên việc trao đổi cũng bị hạn chế” - Huynh nhớ lại. Đa số thành viên tham gia nhóm theo hình thức “freelancer” (làm theo giờ, không ký hợp đồng và chỉ tham gia dự án sau khi hoàn thành công việc chính) nên sự đam mê, khát khao tạo một sản phẩm công nghệ mới tiện ích cho cộng đồng là sợi dây kết nối giữa mọi người.

“Dẫu là freelancer nhưng ai cũng làm việc hết mình. Một số thành viên thậm chí không nhận lương mà còn sẵn sàng móc tiền túi để hỗ trợ dự án lúc cần” - Huynh kể.

“Tuy vậy, chúng tôi từng trở về trắng tay khi tham dự một số cuộc thi công nghệ ở VN lẫn Singapore. Đến với vòng chung kết cuộc thi của SingTel và Samsung ngày 20-10 vừa qua, tôi chỉ mong được giải ba để tiếp thêm động lực cho mọi người” - Huỳnh Tùng, đồng sáng lập Fiuzu và thủ khoa ĐH Công nghệ thông tin (ĐHQG TP.HCM), chia sẻ.

Vậy mà vượt qua ba vòng thi gắt gao với sự tham gia của nhiều đội thi, Fiuzu đã giành giải cao nhất của cuộc thi SingTel Accelerator Challenge 2014 lẫn giải thưởng do SingTel và Samsung bình chọn với tổng giá trị giải thưởng là 17.500 SGD.

Fiuzu cũng sẽ là đại diện duy nhất của Singapore tham gia cuộc thi vòng khu vực của SingTel và Samsung vào cuối tháng 11-2014. “Chúng tôi ôm chầm lấy nhau và bật khóc, không tin vào tai mình” - Tùng nhớ lại.

“Hiện tại Samsung đã xác nhận sẽ hỗ trợ quảng bá Fiuzu trên hệ thống Samsung Galaxy Apps, cài đặt trên Samsung Galaxy Gifts cũng như trong các chiến dịch quảng bá sản phẩm mới của Samsung” - Huynh cho biết.

Còn đại diện phát ngôn của SingTel trả lời riêng với Tuổi Trẻ: “Fiuzu hứa hẹn nhiều triển vọng. Đây là một sản phẩm được phát triển tốt và đáp ứng được những yêu cầu của người dùng trong khu vực. Ứng dụng Fiuzu cũng giúp đơn giản hóa cách người dùng sống, làm việc và vui chơi... như tiêu chí của chúng tôi cần”.

“Fiuzu là Phiêu du”

Nói về cái tên Fiuzu, Huynh cười vang: “Tôi muốn chọn một cái tên vừa độc đáo vừa có hơi hướm VN, vừa gắn kết với tinh thần thích khám phá, phiêu lưu của những tín đồ du lịch bụi. Và Fiuzu ra đời, đọc theo kiểu Việt là Phiêu du”.

Fiuzu dự kiến sẽ được đưa lên Apple Store vào tháng 11 và Samsung Galaxy Apps, Google Store vào tháng 12. Huynh cho biết người dùng có thể tải về miễn phí (với các dòng điện thoại có ứng dụng Android và iOS).

“Chúng tôi hi vọng trong tương lai gần, khi mọi người muốn đi du lịch bụi một nơi nào đó, họ chỉ cần đặt vé máy bay và đi. Fiuzu sẽ giúp họ lên kế hoạch nhanh chóng và dễ dàng hơn, trở thành người bạn thân thiết của họ trong suốt chuyến đi” - Huynh không giấu tham vọng.

Tuy vậy, Huynh cũng nhìn nhận một số hạn chế, thử thách: “Fiuzu hiện tại chỉ mới cung cấp tiếng Anh do muốn nhắm đến thị trường quốc tế, sắp tới chúng tôi sẽ bổ sung tiếng Việt.

Chúng tôi cũng cần phải cải thiện thêm dữ liệu để xử lý tốt hơn. Là sản phẩm công nghệ nên Fiuzu cũng bị áp lực lớn về thời gian”. Ngoài ra, Huynh đang tìm quỹ đầu tư để giúp cả đội có thu nhập ổn định, toàn tâm toàn ý làm việc cho Fiuzu.

Từng tốt nghiệp á khoa khoa công nghệ thông tin ĐH Bách khoa TP.HCM, lấy bằng tiến sĩ ĐH Quốc gia Singapore (NUS) vào năm 27 tuổi và đoạt nhiều học bổng danh giá, có hơn 20 báo cáo được công nhận tại các hội nghị quốc tế... nhưng Huynh - người sáng lập Fiuzu - lại cho rằng bản thân sẽ không làm được gì nếu thiếu sự sát cánh của đồng đội.

“Đi một mình sẽ đi nhanh, nhưng đi với đồng đội sẽ đi xa. Fiuzu có được ngày hôm nay là nhờ sự hỗ trợ của một tập thể chứ không phải một cá nhân” - Huynh nhấn mạnh.

Nói về lý do chọn làm việc tại IHPC, Huynh cho rằng đây là môi trường làm việc rất chuyên nghiệp cả ở yếu tố học thuật lẫn thương mại.

“Ngoài việc được tiếp xúc và học hỏi thường xuyên với nhiều nhà khoa học giỏi tầm cỡ thế giới, tôi còn được tạo điều kiện tối đa để làm những dự án mà bản thân đam mê” - Huynh giải thích về việc gắn bó với viện nghiên cứu lớn nhất tại Singapore trong năm năm qua.

“Ai cũng muốn quay về và cống hiến cho nơi mình sinh ra. Tôi sẽ về VN khi được tạo điều kiện tốt để làm điều mình thích” - Huynh bộc bạch. 

Tìm được gì trên Fiuzu?

Khi vào trang Fiuzu.com, thành viên chỉ cần cung cấp các thông tin căn bản như: địa điểm muốn đến, số ngày du lịch và ngân sách du lịch dự kiến, sở thích (khám phá cuộc sống về đêm, khu mua sắm hay ẩm thực...), Fiuzu sẽ tự động đưa ra gợi ý kiểu “trọn gói”.

Thành viên có thể vào “gói” thông tin này để tham khảo chi tiết về giá cả, lộ trình tiện lợi nhất, bình luận từ chuyên gia/người đi trước... Người dùng có thể lưu lại, chỉnh sửa lộ trình theo ý muốn cá nhân.

Hiện Fiuzu cung cấp dữ liệu cho 33 thành phố ở châu Á và Úc.

 

CÔNG NHẬT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên