16/01/2014 02:15 GMT+7

Kỳ nghỉ đông bổ ích của học sinh Nhật Bản

HẢI THI
HẢI THI

TT - Học sinh Trường THPT Kaisei (TP Sapporo, Hokkaido, Nhật Bản) có bốn tuần nghỉ đông do tuyết rơi dày. Một nhóm học sinh đã tranh thủ dành một tuần đi du lịch học tập, và Việt Nam là đất nước các bạn chọn.

Học sinh Nhật Bản “du lịch học tập” tại VN

yKMzIoJD.jpgPhóng to
Học sinh Trường Kaisei (phải) và học sinh Trường Trần Đại Nghĩa với nghệ thuật gấp giấy origami - Ảnh: Hải Thi

Theo cậu bạn có cái tên Syunsuke Yoda (17 tuổi) thì điều học sinh Sapporo biết về Việt Nam chỉ là những đau thương mà đất nước này phải gánh chịu trong chiến tranh. Các bạn không có chút mường tượng gì về VN sau năm 1975: đất đai thay da đổi thịt thế nào, con người sống vươn lên ra sao, những người trẻ bằng tuổi Syunsuke ở VN học tập và vui chơi có giống Syunsuke? Sau một tuần (từ ngày 5 đến 11-1) ở VN, anh chàng và các bạn đã có thu hoạch là những quyển sổ tay ghi chú chi chít xúc cảm, phát hiện mới mẻ tại đất nước này.

Ngày đầu tiên, 24 học sinh Trường Kaisei đã tiếp xúc một thế giới hoàn toàn khác với thế giới các bạn đang sống, khi đến thăm và sinh hoạt với các em bé mồ côi tại Trung tâm nhân đạo Quê Hương (Bình Dương). Đó là kỷ niệm đáng nhớ nhất với cô bạn Nozomi Kohiyama (17 tuổi). Trước khi đến, Nozomi nghĩ trẻ mồ côi hẳn sẽ khó gần vì các em có quá nhiều mặc cảm.

Cô bạn có mái tóc cắt cúp kiểu búp bê Nhật Bản lo lắng không biết làm cách nào tiếp xúc gần gũi, hướng dẫn các em tô màu và làm những vòng đội đầu hình Doraemon, Pikachu mà cả nhóm đã chuẩn bị, mang theo từ Hokkaido. Vậy nên Nozomi ngạc nhiên và xúc động hết sức khi những đứa bé vây quanh mình bằng ánh mắt trong veo, hát vang “Sắp đến tết rồi, đến trường rất vui...”, “Cháu lên ba cháu vô mẫu giáo...” thay lời chào và vươn rừng cánh tay đòi bế. Với những đứa bé chưa biết nói hoặc nói chưa tròn chữ thì việc khác biệt ngôn ngữ với các anh chị người Nhật chẳng thành vấn đề. Mọi người trao đổi bằng ánh mắt, giao tiếp bằng những ngón tay chỉ, nói yêu thương bằng những vòng tay ôm siết...

Sự vui vẻ, lạc quan của những đứa bé tại Trung tâm nhân đạo Quê Hương khiến học sinh Kaisei khó hiểu. Các bạn viết vào sổ tay: “Có lẽ sự lạc quan, yêu cuộc sống của người Việt Nam, cả những người bất hạnh nhất, chính là sức mạnh giúp họ vươn lên sau cuộc chiến”.

Những ngày tiếp theo, học sinh Trường Kaisei được tham quan và nghe thuyết minh về các công trình tại TP.HCM được xây bằng vốn ODA của Nhật Bản, tham quan Nhà máy bia Sapporo.

Đặc biệt, trong ngày giao lưu với học sinh Trường Trần Đại Nghĩa, các bạn càng vỡ ra nhiều điều về chính bản thân khi so sánh với những bạn cùng trang lứa. Matsuo Ryosuke (17 tuổi) nhận xét: “Các bạn Trường Trần Đại Nghĩa nói tiếng Anh rất lưu loát. Nhiều bạn nói lưu loát cả tiếng Nhật. Nhiều bạn học thêm cả tiếng Đức, Pháp... Sự thông thạo nhiều ngoại ngữ của học sinh VN khiến mình rất ngạc nhiên và khâm phục. Ở Nhật, chúng mình ít chú trọng việc học ngoại ngữ nên nói tiếng Anh không tốt. Từ nay tụi mình phải thay đổi rồi” - cậu bạn bộc bạch.

Như chia sẻ của cô giáo Yuki: “Chuyến đi này không chỉ giúp các em hiểu hơn về Việt Nam mà còn khiến các em hiểu rõ hơn chính mình. Cách học tốt nhất đúng là phải đi ra bên ngoài để biết người biết ta!”.

HẢI THI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên