30/08/2013 17:18 GMT+7

"Kỳ án vườn mít": thừa nhận lời khai nhân chứng nhiều mâu thuẫn

HOÀNG ĐIỆP - VIỄN SỰ
HOÀNG ĐIỆP - VIỄN SỰ

TTO - Giữ quyền công tố tại tòa, vị đại diện VKS ND tối cao đã phân tích về những điểm được luật sư gọi là sai sót và vi phạm của cơ quan tố tụng trong quá trình điều tra xét xử Lê Bá Mai, ông Nguyễn Thanh Sơn, Kiểm sát viên cao cấp, Viện phó Viện phúc thẩm 3 thừa nhận trong một số bản khai của nhân chứng Hằng có mâu thuẫn.

Luật sư vạch 22 điểm sai phạm trong "kỳ án vườn mít"VKS: đủ bằng chứng khẳng định Lê Bá Mai phạm tộiLê Bá Mai khẳng định không hiếp và giết nạn nhân Út

e539raMp.jpgPhóng to
Bị cáo Lê Bá Mai - Ảnh tư liệu

Cụ thể là việc ở nhiều bản khai, nhiều bút lục trong hồ sơ vụ án như từ bình xịt màu xanh chuyển sang màu trắng, từ can nhựa màu xanh chuyển sang màu đỏ... cũng giống như bản khai nhận dạng của nhân chứng Hằng đối với việc mô tả về hình dáng và nhận dạng của Lê Bá Mai: cao 1,55m, mặc quần màu đen, áo thun, đội nón lá…

Tuy nhiên, KSV Nguyễn Thanh Sơn cho rằng đối với một đứa bé 9 tuổi, trong một khoảng thời gian nhất định phải nhớ cho được rất nhiều chi tiết thì sẽ nhầm lẫn. Bởi vậy, việc VKS kết tội bị cáo Lê Bá Mai là căn cứ vào những bằng chứng khác chứ không phải những lời khai đó.

Đồng thời, đại diện VKS cũng thừa nhận việc người thực hiện giám định pháp y cho nạn nhân Thị Út phải đến năm 2008 mới được cấp bằng giám định viên pháp y là chỉ sai về hình thức chứ không sai về nội dung vì bản thân bác sỹ giám định pháp y đã được học rồi nhưng chưa được cấp bằng.

Trước đó, trong phần bào chữa của mình dành cho bị cáo, luật sư Huỳnh Thế Tân đã đưa ra những điểm sai sót trong hồ sơ và sai sót của cơ quan tố tụng. Ông Tân đề nghị tha bổng cho Lê Bá Mai tại tòa và xét xử nghiêm minh đối với những cán bộ tố tụng đã cố tình làm sai phạm tố tụng khiến vụ án kéo dài tới 9 năm.

Luật sư Bùi Quang Nghiêm cũng kết thúc phần bào chữa của mình bằng ví dụ trong lịch sử tố tụng Việt Nam đã có những vụ án oan sai mà người thi hành án đã phải thi hành án xong rồi thì thủ phạm đích thực mới bị bắt.

“Tôi đề nghị HĐXX sáng suốt xem xét không thể đẩy một thanh niên vô tội vào tù vì sự sai sót của những người tiến hành tố tụng ban đầu”. Luật sư Nghiêm nói.

HOÀNG ĐIỆP - VIỄN SỰ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên