13/06/2013 07:01 GMT+7

Kỳ 1: Đi tìm phong cách

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TT - TP.HCM là nơi xuất hiện ý tưởng và tiên phong phát động thực hiện cuộc vận động xây dựng phong cách cán bộ Đoàn trong lực lượng cán bộ Đoàn TP từ cấp chi đoàn trở lên.

vm6KxDod.jpgPhóng to
Hình ảnh năng động, chững chạc của cán bộ Đoàn TP.HCM tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần X - Ảnh: Q.LINH

Sau ba tháng triển khai, hầu hết cán bộ Đoàn tại TP mang tên Bác không chỉ xác lập được cho mình các nội dung cần rèn luyện mà đang từng bước thay đổi hình ảnh của chính mình, thể hiện qua từng công việc hằng ngày.

Phong phú cách làm

Tại quận Bình Thạnh, các cơ sở Đoàn đã chia thành các cụm cùng ngồi lại thảo luận để xác lập đâu là điều thiết yếu, cần làm nhất hiện nay trong đội ngũ đơn vị mình. Bí thư Quận đoàn Bình Thạnh Trần Anh Khoa cho biết sau nhiều tọa đàm, dù vẫn dựa trên hướng dẫn chung của cấp thành nhưng các cụm đều thống nhất chọn rèn luyện nâng cao bản lĩnh cho cán bộ Đoàn là điều tập trung làm trước. Anh Khoa lý giải: “Thực tế là nhiều cán bộ Đoàn chưa dám mạnh dạn bày tỏ chính kiến, ngay cả tiếp xúc với lãnh đạo cũng rất e dè nên chúng tôi muốn các bạn phải có bản lĩnh hơn trong giao tiếp, cả với lãnh đạo và thanh niên”.

Trong khi đó, bí thư các cơ sở Đoàn của quận 8 đã trải qua cuộc kiểm tra năng lực trước khi chính thức tham gia cuộc vận động. “Cuộc kiểm tra giúp các bạn nhận ra điểm còn hạn chế, chỗ thiếu của mình nên việc đăng ký rèn luyện các tiêu chí cuộc vận động dễ dàng hơn” - bí thư Quận đoàn 8 Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết.

Bí thư Đoàn Trường ĐH Kinh tế TP.HCM Phan Ngọc Anh cho rằng cuộc vận động này như cơ hội để Đoàn trường thanh lọc, làm tinh anh hơn đội ngũ cán bộ Đoàn của đơn vị mình, vì từ lâu trường đã có những quy định về chuẩn và chọn lọc cán bộ Đoàn từ đầu vào. Cụ thể hóa các tiêu chí, Đoàn trường xây dựng bảng mô tả công việc của cán bộ Đoàn tùy từng vị trí, cũng như chuẩn bị một hội thảo khoa học cùng bàn về việc xây dựng phong cách cán bộ Đoàn.

Với Đoàn khối doanh nghiệp công nghiệp trung ương tại TP.HCM, cuộc vận động này được thực hiện kết hợp với nhiều chương trình rèn luyện khác của Đoàn, cả cuộc vận động học tập và làm theo lời Bác. “Các bạn đều mong muốn phải xây dựng tác phong công nghiệp cho đội ngũ cán bộ nên chúng tôi chọn tiêu chí này để thực hiện trước và sẽ kéo dài đến cuối năm 2013, kết hợp hội thi phong cách cán bộ Đoàn thời kỳ hội nhập” - bí thư Đoàn khối Cao Văn Đức chia sẻ.

Làm mới chính mình

Dù chỉ mới qua ba tháng thực hiện song tín hiệu nhận lại từ các cán bộ Đoàn hứa hẹn nhiều mới mẻ và tích cực. Anh Ngô Phương Thanh - bí thư Đoàn P.15, Q.10 - bày tỏ: “Tôi tự thấy mình đã bớt nóng nảy, bình tĩnh và thận trọng hơn một chút khi xử lý công việc. Dĩ nhiên là còn phải rèn luyện lâu dài nhưng tôi tin mỗi cán bộ Đoàn đều nhận ra khiếm khuyết của mình để sửa đổi khi đăng ký các nội dung rèn luyện”.

Bí thư Quận đoàn Phú Nhuận Trần Nguyễn Quang Hiển thông tin đội ngũ cán bộ Đoàn của quận đồng thuận cao với chủ trương của cuộc vận động. Còn bí thư Quận đoàn 8 Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị cán bộ Đoàn cần đi cơ sở nhiều hơn, vừa là cách nắm bắt tình hình nhanh nhất vừa để đánh giá đúng thực tiễn đang diễn ra tốt hơn, đó cũng là cách rèn luyện theo tiêu chí của cuộc vận động.

Theo Phó bí thư thường trực Thành đoàn TP.HCM Nguyễn Mạnh Cường - trưởng ban tổ chức cuộc vận động, thống kê sơ bộ có khoảng 70% cơ sở Đoàn toàn TP đều có bước cụ thể hóa cuộc vận động này tại đơn vị mình. Mỗi cơ sở đã chủ động chọn tiêu chí rèn luyện phù hợp với thực trạng đội ngũ cán bộ Đoàn cơ sở hiện tại. Chúng tôi rất khuyến khích sự chủ động chứ không ép cơ sở phải rập khuôn theo chỉ đạo chung” - anh nói.

Cũng theo anh Cường, từ việc đi cơ sở và quan sát, anh thấy dù chỉ trong thời gian ngắn nhưng bước đầu đã có những chuyển biến khá rõ trong tác phong cán bộ Đoàn của TP. “Tôi thấy các bạn đi cơ sở nhiều hơn, tham gia sinh hoạt đến cả chi đoàn chứ không chỉ là đoàn cơ sở, phong cách chững chạc hơn. Đặc biệt, cán bộ Đoàn cơ sở đã chủ động làm việc với cấp thành để gỡ khó, tranh luận thẳng thắn điều chưa thống nhất. Đây là thay đổi đáng mừng so với trước đây” - anh Cường nhấn mạnh.

Tiêu chí của cuộc vận động

Sau nhiều tọa đàm, góp ý, Thành đoàn TP.HCM đã ban hành kế hoạch cuộc vận động xây dựng phong cách cán bộ Đoàn với tám nhóm tiêu chí gồm: gương mẫu, trách nhiệm, năng động, sáng tạo, dám nghĩ - biết làm, gần gũi - gắn bó mật thiết với thanh niên, ham học hỏi và có kỹ năng phù hợp. Cán bộ Đoàn từ cấp chi đoàn trở lên là đối tượng tham gia cuộc vận động, bắt đầu từ tháng 3-2013 và kéo dài đến năm 2017 với mục tiêu xây dựng được hình ảnh đẹp của người thủ lĩnh trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi TP.HCM.

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên