26/08/2013 12:51 GMT+7

Kính thiên văn mới nét hơn Hubble 10 lần

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Phòng thí nghiệm Steward thuộc ĐH Arizona (Mỹ) đang xây dựng hệ thống kính thiên văn mới Giant Magellan Telescope có khả năng chụp các bức ảnh vũ trụ nét gấp 10 lần so với kính thiên văn Hubble.

20 năm kính không gian Hubble

N91xSQgV.jpgPhóng to
Thiết kế hệ thống kính thiên văn Giant Magellan với bảy thấu kính khổng lồ - Ảnh: Spapce.com

Theo báo USA Today, mới đây Phòng thí nghiệm Steward đã hoàn thành thấu kính đầu tiên của bảy thấu kính đặt trong hệ thống kính thiên văn Giant Magellan. Mỗi chiếc kính này có đường kính tới 8,4m, nặng 20 tấn, phải mất một năm để sản xuất.

Tổng chi phí của hệ thống kính thiên văn Giant Magellan lên tới 700 triệu USD. Nếu quá trình sản xuất và xây dựng diễn ra suôn sẻ, kính thiên văn Giant Magellan sẽ được lắp đặt tại sa mạc Atacama ở Chile vào năm 2022. Với hệ thống kính khổng lồ, Giant Magellan có thể thu thập được ánh sáng nhiều hơn bất cứ kính thiên văn nào từ trước đến nay.

Nhóm chuyên gia Phòng thí nghiệm Steward cho biết kính thiên văn Giant Magellan có khả năng chụp ảnh sắc nét gấp 10 lần so với kính thiên văn Hubble, hệ thống kính đặt trên quỹ đạo trái đất.

“Với hệ thống kính mới, chúng ta sẽ quan sát được những ngôi sao đầu tiên hình thành sau vụ nổ lớn. Chúng ta sẽ quan sát được những thiên hà đầu tiên và trả lời được câu hỏi lỗ đen hình thành như thế nào”.

Sa mạc Atacama được đánh giá là địa điểm lý tưởng nhất trên trái đất để đặt kính thiên văn do khu vực này không bị ô nhiễm không khí hay ô nhiễm ánh sáng đô thị. Bầu trời Atacama luôn trong trẻo suốt cả năm.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên