12/04/2010 10:12 GMT+7

20 năm kính không gian Hubble

QUANG HƯƠNG (Theo AP)
QUANG HƯƠNG (Theo AP)

TT - Trong hai thập niên kể từ khi được phóng lên, kính viễn vọng không gian Hubble đã làm thay đổi cách nhìn và hiểu của chúng ta về vũ trụ.

R83TSndU.jpgPhóng to
Hình được kính viễn vọng không gian Hubble chụp cho thấy các ngôi sao hình thành trong Tinh vân Carina đầy xáo trộn - Ảnh: AP

Kỷ niệm 20 năm đài quan sát này, Cơ quan Hàng không vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) chọn ra những hình ảnh tuyệt vời và quan trọng nhất đã thu được. Như những đám mây bụi lớn nơi các ngôi sao mới chào đời, ánh sáng bùng lên khi những ngôi sao chết đi, những cấu trúc đẹp của các thiên hà, thậm chí những hành tinh mới ở những nơi xa xăm của Hệ mặt trời...

Các hình ảnh này được NASA giới thiệu trong một cuốn sách mới có tựa đề Hubble: một cuộc hành trình qua không gian và thời gian. Hubble được phóng lên không gian ngày 24-4-1990 từ tàu con thoi Discovery. Những hình ảnh đầu tiên được gửi về Trái đất từ đài quan sát dài 12,9m này là những hình ngôi sao trắng đen có cát ngày 20-5-1990, cho thấy gương của kính được chế tạo không đúng, dẫn đến hình ảnh bị biến dạng.

Năm 1993, NASA buộc phải cho sửa chữa và kể từ đó Hubble đã năm lần được nâng cấp, lần gần nhất là vào tháng 5-2009, để có thể hoạt động ít nhất đến năm 2014, khi kính viễn vọng, không gian James Webb dự kiến được phóng lên.

QUANG HƯƠNG (Theo AP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên