23/07/2015 16:37 GMT+7

​Kinh tế Hàn Quốc lao đao vì dịch MERS

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 23-7, chính quyền Hàn Quốc thông báo nền kinh tế nước này tăng trưởng rất ì ạch trong quý 2-2015 do ảnh hưởng của dịch MERS và xuất khẩu sụt giảm.

Người đi đường ở Seoul đeo khẩu trang để phòng dịch MERS Ảnh: Reuters

Theo AFP, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc cho biết GDP của nền kinh tế lớn thứ tư tại châu Á chỉ tăng vỏn vẹn 0,3% trong quý 2-2015, thấp hơn nhiều so với mức 0,8% của quý 1.

Ngân hàng Trung ương dự báo tăng trưởng của cả năm 2015 chỉ đạt 2,2%, thấp nhất trong hai năm qua.

Kể từ khi xuất hiện ngày 20-5, dịch MERS đã lây lan tới 186 người tại Hàn Quốc, cướp đi sinh mạng của 36 người. Hàng loạt trung tâm mua sắm, nhà hàng, rạp chiếu phim.. rơi vào cảnh đìu hiu do người dân tránh đến những nơi đông người.

Ngành du lịch Hàn Quốc bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Số du khách nước ngoài đến Hàn Quốc sụt giảm tới hơn 40% trong tháng 6 so với cùng kỳ năm ngoái. Trong hai tuần đầu tiên của tháng 7, mức sụt giảm cũng hơn 60%.

Mới đây chính phủ Hàn Quốc công bố gói kích thích 22.000 tỷ won (19,8 tỷ USD) để hỗ trợ các doanh nghiệp bị dịch MERS làm suy yếu. Hôm nay, Thứ trưởng Du lịch Kim Chong cho biết chính quyền thành phố Seoul cũng sẽ chi khoảng 30 tỷ won (25,7 triệu USD) để quảng báo du lịch thành phố thủ đô Hàn Quốc.

Dù từ ngày 4-7 đến nay Hàn Quốc chưa phát hiện thêm ca nhiễm MERS mới nào nhưng Thống đốc Ngân hàng Trung ương Lee Ju-Yeol vẫn khẳng định tác động kinh tế của dịch MERS sẽ kéo dài đến tận cuối tháng 8 tới.

Trong khi đó, xuất khẩu của Hàn Quốc, chiếm hơn 50% sức mạnh của nền kinh tế nước này, cũng liên tục sụt giảm từ đầu năm nay. Một phần nguyên nhân là do giá đồng won tăng mạnh so với đồng yen Nhật và đồng euro, đẩy giá hàng xuất khẩu Hàn Quốc tăng vọt

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên