11/05/2015 11:30 GMT+7

​Kinh tế giảm tốc, Trung Quốc hạ lãi suất

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 11-5, Trung Quốc hạ lãi suất lần thứ ba trong sáu tháng qua để đối phó với tình trạng tăng trưởng kinh tế không đạt đúng mục tiêu kỳ vọng.

Một nhân viên ngân hàng Trung Quốc đếm tiền nhân dân tệ. PBOC vừa phải hạ lãi suất để kích thích tăng trưởng Ảnh: Reuters

Theo Tân Hoa xã, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) cho biết sẽ giảm lãi suất 0,25% xuống còn 5,1%, có hiệu lực ngay từ ngày hôm nay. Nguồn tin từ Bắc Kinh cho biết chính quyền Trung Quốc rất lo ngại tỉ lệ tăng trưởng kinh tế sẽ không đạt được mục tiêu 7% trong năm 2015.

Năm 2014, GDP Trung Quốc chỉ đạt 7,4%, thấp hơn mức 7,7% của năm 2013 và là mức thấp nhất trong vòng 24 năm qua. Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cũng dự báo tăng trưởng Trung Quốc sẽ giảm xuống 6% vào năm 2017.

Đây vẫn là mức rất cao nếu so với tăng trưởng của nhiều quốc gia phương Tây. Tuy nhiên với dân số 1,355 tỉ người, tăng trưởng Trung Quốc suy giảm từng phần trăm đồng nghĩa với việc nền kinh tế nước này mất hàng chục triệu công ăn việc làm.

“Nền kinh tế Trung Quốc đang phải đối mặt với áp lực giảm tốc lớn” - PBOC thừa nhận. Giới chuyên gia dự báo Trung Quốc còn phải tiếp tục cắt giảm lãi suất để kích thích nền kinh tế. “Đây sẽ không phải là lần cắt giảm lãi suất cuối cùng. Tỉ lệ lãi suất có thể hạ xuống tới 2%” - nhà kinh tế Li Huiyong của Hãng Shenwan Hongyuan Securities dự báo.

PBOC cũng cảnh báo tình trạng nợ công đang ngày càng tăng cao, buộc Trung Quốc phải sử dụng nhiều nguồn lực để trả gốc lãi và đảo nợ. Theo khảo sát của Chính phủ Trung Quốc, nợ xấu của nước này tăng 22,6 tỉ USD lên đến 157,34 tỉ USD tính đến ngày 31-3.

Nợ xấu tăng khiến các ngân hàng Trung Quốc chật vật. Lãi quý 1-2015 của năm ngân hàng quốc doanh hàng đầu Trung Quốc chỉ tăng chưa đầy 2%. Ngoài ra, Ngân hàng Hoàng gia Scotland cho biết trong sáu tháng qua, các nhà đầu tư nước ngoài rút hơn 300 tỉ USD ra khỏi thị trường Trung Quốc.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên