03/09/2014 15:33 GMT+7

Kinh tế Ấn Độ khởi sắc sau chiến thắng của tân thủ tướng

HỒNG ANH - QUỐC THÁI (Theo Reuters)
HỒNG ANH - QUỐC THÁI (Theo Reuters)

TTO - Thắng lợi của tân thủ tướng Ấn Độ, ông Narendra Modi, được kỳ vọng giúp nền kinh tế Ấn Độ đạt được mức tăng trưởng cao nhất trong vòng 2 năm qua.

Công nhân tại một công trường xây dựng khu phức hợp tại Kolkata - Nguồn: Reuters

Ông Modi cam kết sẽ cải thiện môi trường hải quan và chính sách thuế để các nhà đầu tư lấy lại niềm tin vào nền kinh tế lớn thứ 3 châu Á sau nhiều năm tăng trưởng thấp và lạm phát cao.

Tăng trưởng kinh tế được dự báo đạt khoảng 5.3%, theo khảo sát của Reuters, cao hơn đáng kể so với mức 4.6% của quý trước. Nếu dự báo chính xác, đây sẽ là lần thứ hai Ấn Độ đạt tăng trưởng trên 5% trong một quý kể từ năm 2012.

Hiện tại, GDP Ấn Độ tăng trưởng chủ yếu nhờ các chính sách thu hút đầu tư và khuyến khích tiêu dùng của chính phủ tiền nhiệm. Tuy nhiên, không có gì phải nghi ngờ việc chiến thắng của ông Modi đã cải thiện đáng kể lòng tin của người tiêu dùng, các nhà đầu tư và cộng đồng doanh nghiệp nói chung.

Vài tháng trước khi kết thúc bầu cử, nhiều nhà đầu tư đã đổ tiền vào Ấn Độ với kỳ vọng nhà lãnh đạo này sẽ giành chiến thắng cùng với các chính sách kinh tế cấp tiến của ông. Ngay khi mới đắc cử, ông Modi đã lập tức khởi động các chính sách nhằm giảm thiểu tranh chấp pháp lý, nới lỏng trần đầu tư nước ngoài vào các ngành cơ sở hạ tầng/ công nghiệp quốc phòng, tăng tốc độ phê duyệt các dự án và cắt giảm thủ tục hành chính.

Nhờ dòng vốn đầu tư nước ngoài, thị trường chứng khoán Ấn Độ hiện đang dẫn đầu về biên lợi nhuận so với các thị trường khác của châu Á.

Chờ đợi một cuộc cải cách toàn diện

Mặc dù tân thủ tướng vẫn chưa triển khai cuộc cải cách toàn diện để đưa Ấn Độ trở lại thời kỳ tăng trưởng hai con số, chính quyền non trẻ của ông vẫn nhận được sự ủng hộ rõ rệt từ các doanh nghiệp trong nước.

Trong hai cuộc thăm dò ý kiến gần nhất, một tỷ lệ áp đảo các CEOs Ấn Độ cho biết nhà lãnh đạo mới đã khôi phục lòng tin của họ vào nền kinh tế và nhiều kế hoạch đầu tư mới sẽ được phác thảo.

"Khi tỷ suất lợi nhuận được cải thiện, khối doanh nghiệp tư nhân sẽ có động lực để giải ngân," chuyên gia kinh tế của Morgan Stanley nhận định, đồng thời cho biết kỳ vọng của ông về tăng trưởng của Ấn Độ là 6.8% vào quý 1 năm sau.

Sự hồi phục ngoài mong đợi của sản xuất công nghiệp và xuất khẩu đã khiến nhiều chuyên gia phải điều chỉnh dự báo của họ về tăng trưởng của Ấn Độ. Tuần vừa rồi ngân hàng Nomura của Nhật Bản đã nâng mức dự báo lên 6% thay vì 5% như trước đây. Đây là một tín hiệu đáng mừng đối với một nền kinh tế mắc kẹt trong mức tăng trưởng dưới 5% suốt hai năm qua.

Tuy nhiên, các dự báo này không làm giảm đi tầm quan trọng của một cuộc cải cách sâu rộng về mặt cơ cấu để nền kinh tế hồi phục một cách toàn diện và bền vững.

Ông Modi cam kết sẽ xây dựng mới các cơ sở hạ tầng như đường cao tốc, nhà máy, mạng lưới điện, tàu lửa cao tốc và phát triển thêm 100 thành phố. Các nhiệm vụ khổng lồ này đòi hỏi một sự "thay máu" thực sự khi Ấn Độ vẫn đang vật lộn với bộ máy tài chính công rập khuôn, hệ thống luật đất đai, thuế vụ chồng chéo và nhiều bộ luật lao động cứng nhắc.

Bên cạnh đó, ông Modi còn cần sự ủng hộ về mặt chính trị để thông qua các kế hoạch cải cách đang bị cản trở do chưa có được đa số phiếu thuận của thượng viện Ấn Độ và hi vọng cuộc bầu cử sắp tới có thể sẽ giúp đảng của ông chiếm vị thế cao hơn.

HỒNG ANH - QUỐC THÁI (Theo Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên