22/07/2016 10:13 GMT+7

Kinh hoàng thuốc lá lậu chứa chất độc

L.SƠN - Đ.TRONG - B.ĐẤU - V.CHIẾN
L.SƠN - Đ.TRONG - B.ĐẤU - V.CHIẾN

TTO - Buôn lậu thuốc lá ngày càng diễn biến phức tạp, tinh vi và manh động hơn tại các tuyến biên giới Campuchia với một số tỉnh thành phía Nam. Cơ quan chức năng cảnh báo thuốc lá lậu chứa chất độc...

Gần 100.000 thuốc lá lậu bị cơ quan chức năng phát hiện, xử lý tại Tây Ninh vừa qua - Ảnh: Cơ quan chức năng cung cấp
Gần 100.000 thuốc lá lậu bị cơ quan chức năng phát hiện, xử lý tại Tây Ninh vừa qua - Ảnh: Cơ quan chức năng cung cấp

Hoạt động buôn lậu thuốc lá ngày càng diễn biến phức tạp, tinh vi và manh động hơn tại các tuyến biên giới Campuchia với một số tỉnh thành phía Nam, nhưng các cơ quan chức năng dường như bất lực trong việc ngăn chặn các đối tượng buôn lậu.

Chỉ trong hơn 10 ngày đầu tháng 7, các cơ quan chức năng đã phát hiện và bắt giữ ba vụ buôn lậu thuốc lá quy mô lớn tại khu vực biên giới phía Nam, trong đó vụ mới nhất lên tới hàng trăm ngàn bao thuốc lá.

Phát hiện nhưng khó ngăn chặn?

Tại “điểm nóng” buôn lậu thuốc lá vùng biên tỉnh An Giang, hoạt động buôn lậu thời gian qua vẫn khá nhộn nhịp.

Theo ghi nhận của chúng tôi tại khu vực quốc lộ 91, TP Châu Đốc (An Giang), chỉ trong khoảng 10 phút vào giờ trưa đã có hàng chục lượt xe máy chở thuốc lá lậu chạy với tốc độ kinh hoàng, phóng bạt mạng theo hướng Châu Đốc - Long Xuyên. Khi thấy chúng tôi ghi hình, một vài đối tượng “canh đường” theo dõi và liên tục gọi điện thoại thông báo cho đàn em chuyển hướng nơi khác.

Tiếp tục di chuyển đến khóm Châu Long 3, P.Châu Phú B (An Giang), chúng tôi ghi nhận hình ảnh các “nài” thuốc lá lậu chạy hàng dọc 3 - 5 chiếc xe máy chở thuốc lá lậu. Mỗi đầu nậu chở khoảng 500 bao thuốc lá lậu chất đầy xe máy.

Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại tuyến đường Lê Lợi thuộc nội ô TP Châu Đốc. Hơn 12g trưa nhưng các đối tượng vẫn ngang nhiên chạy từng tốp 5 - 6 người chở thuốc lá lậu, bất chấp người đi đường trong nội ô rất đông.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Lợi - chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) An Giang - cho rằng lực lượng này không thể buộc các đối tượng chở thuốc lá lậu dừng lại do họ chạy bạt mạng và đây là cái khó trong công tác chống buôn lậu.

Theo ông Lợi, trước đây các đối tượng buôn lậu chủ yếu theo đường thủy, nhưng hiện đã chuyển hướng sang đường bộ, tiếp tục gây khó cho cơ quan kiểm tra!

Ngoài xe máy, các đối tượng còn dùng xe tải và ngụy trang bằng thùng mì gói để vận chuyển thuốc lá lậu, cũng có những nhóm vận chuyển thuốc lá trên xe khách...

Trong khi đó tại Long An, theo tìm hiểu của chúng tôi, thuốc lá lậu thường được tập kết tại Hàng Điều - Mỹ Quý Đông (huyện Đức Huệ), bến Bầu Dài trên kênh Xáng - Lộc Giang và cầu Tân Thái (huyện Đức Hòa) trước khi vận chuyển bằng vỏ lãi theo kênh Xáng và bằng xe máy theo những tuyến đường lớn như Trần Văn Giàu - tỉnh lộ 10, quốc lộ 22... về TP.HCM.

Và tuyến đường Học Lạc (Q.5, TP.HCM) được xem là điểm tập kết lớn nhất tại TP.HCM, trước khi tỏa ra các địa bàn khác. Một cán bộ Chi cục QLTT TP thừa nhận chỉ sau khi bị kiểm tra liên tục, điểm tập kết thuốc lá lậu tại Học Lạc mới giải tán, đối tượng buôn lậu chuyển hướng sang các khu vực khác.

“Các đối tượng vận chuyển thuốc lá lậu rất tinh vi, luôn thay đổi hình thức, thủ đoạn sau một vài lần bị phát hiện nên không phải lúc nào cơ quan chức năng cũng phát hiện được” - vị này nói.

Cứ kiểm tra là phát hiện các “sào huyệt” lớn

Báo cáo sáu tháng đầu năm nay của Chi cục QLTT Tây Ninh cho biết dù “không còn ngang nhiên, công khai, thách thức lực lượng tuần tra” như trước nhưng tình hình buôn bán, vận chuyển hàng nhập lậu tại các tuyến biên giới trên địa bàn này vẫn còn diễn biến phức tạp.

Ông Châu Thanh Long - chi cục phó Chi cục QLTT Tây Ninh - cho biết khu vực hoạt động rầm rộ nhất của các đối tượng vận chuyển hàng lậu là vùng giáp ranh giữa huyện Bến Cầu và Trảng Bàng (Tây Ninh) với tỉnh Long An.

Tại những điểm nóng này, các mặt hàng nhập lậu từ biên giới Campuchia, chủ yếu là thuốc lá, được các đối tượng tập kết, sau đó chờ thời cơ rồi tuồn vào TP.HCM và các tỉnh lân cận tiêu thụ.

Trong khi đó, các cơ quan chức năng thừa nhận cứ kiểm tra là phát hiện và bắt giữ được thuốc lá lậu. Chẳng hạn rạng sáng 13-7, Cục Cảnh sát phòng chống buôn lậu phía Nam (C74) Bộ Công an phối hợp cùng cảnh sát đặc nhiệm tỉnh Tây Ninh bắt giữ một vụ buôn lậu thuốc lá cực lớn tại khu vực biên giới xã Phước Chỉ, huyện Trảng Bàng.

Tang vật thu được là 11 ghe máy, hơn 100 thùng chứa thuốc lá điếu nhập lậu với số lượng gần 100.000 bao thuốc lá. Đây cũng là lần thứ ba trong tháng 7 cơ quan chức năng đã triệt phá các đường dây buôn lậu thuốc lá với quy mô lớn.

Trước đó đêm 1-7, lực lượng chức năng thuộc Ban chỉ đạo 389 quốc gia, C74, đoàn đặc nhiệm phòng chống tội phạm về ma túy miền Nam, Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng và Công an tỉnh Long An đã mật phục, đồng loạt tấn công các đường dây vận chuyển thuốc lá nhập lậu trên tuyến biên giới VN - Campuchia, bắt giữ một số đối tượng đang vận chuyển số lượng thuốc lá lậu rất lớn tại huyện Đức Huệ, Long An.

Theo thượng tá Lê Thơm - trưởng Phòng 6 (C74), không chỉ hoạt động chuyên nghiệp từ nhiều năm nay, các đối tượng buôn lậu thuốc lá trong vụ bắt lần này còn chỉ đạo một lực lượng tay chân cùng hoạt động với thủ đoạn rất tinh vi và manh động.

“Để bắt được các đối tượng này, anh em phải kiên trì đeo bám rất vất vả, làm việc gần như suốt ngày suốt đêm” - ông Thơm cho biết.

Cũng theo ông Thơm, Tây Ninh hiện là một trong những điểm nóng về vận chuyển và buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu, trong đó riêng xã Phước Chỉ (Trảng Bàng) mỗi ngày có hàng trăm thùng thuốc lá lậu được vận chuyển từ biên giới vào bằng đường sông đến tập kết.

Cảnh báo nguy cơ vô sinh do thuốc lá lậu chứa chất độc

Theo các kết quả khảo sát của Viện Kinh tế kỹ thuật thuốc lá VN, kết quả phân tích, đánh giá chất lượng và sự an toàn của các sản phẩm thuốc lá nhập lậu cho thấy hai mẫu thuốc lá Jet và Hero nhập lậu đều có chứa các chất độc hại, đặc biệt nguy hiểm là chất cấm thuộc nhóm Coumarin, được chủ động tẩm vào sợi thuốc lá trong quá trình sản xuất.

Coumarin là một trong những thành phần phổ biến được tìm thấy trong thuốc diệt chuột. Cùng các chất độc hại khác với hàm lượng cao trong thuốc lá lậu Jet và Hero, chất độc diệt chuột Coumarin gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nam khoa, gây yếu sinh lý, vô sinh.

L.SƠN - Đ.TRONG - B.ĐẤU - V.CHIẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên