21/01/2016 09:10 GMT+7

Kinh hãi 20 lô heo dính chất cấm ở TP.HCM

HOÀNG LỘC - A LỘC 
- THANH TÚ
HOÀNG LỘC - A LỘC 
- THANH TÚ

TT - Trong vòng 10 ngày kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện 20 lô heo dính chất cấm (tổng đàn gần 1.000 con) tại một số lò mổ lớn ở TP.HCM.

Ngày 20-1, Chi cục Thú y TP.HCM cho biết sau khi tiến hành test nhanh các lô heo tại lò mổ Nam Phong (Q.Bình Thạnh) vào đêm 19-1, đoàn thanh tra chuyên ngành phát hiện thêm hai lô heo với tổng đàn 124 con dương tính với chất cấm salbutamol (tạo nạc, tăng trọng), nâng tổng số lô heo dính chất cấm lên tới 20 lô (tổng đàn gần 1.000 con) trong vòng 10 ngày kiểm tra.

Hai lô heo này có nguồn gốc xuất xứ từ Đồng Nai (66 con) và Bình Thuận (58 con). Chi cục Thú y TP.HCM đã lập biên bản, đồng thời lưu giữ lô heo này đến khi đào thải hết chất cấm mới cho xuất chuồng.

Trước đó ngày 19-1, Chi cục Thú y TP.HCM công bố kết quả chín ngày ra quân kiểm tra tồn dư chất cấm (từ ngày 8 đến 17-1), phát hiện 18 lô heo (tổng đàn 864 con) dương tính với chất cấm tại năm lò mổ quy mô lớn ở TP.HCM.

Năm tỉnh có heo dính chất cấm cao lần lượt gồm: Bình Thuận 8 lô (456 con), Tiền Giang 5 lô (156 con), Long An và Đồng Nai 2 lô (222 con) và Vũng Tàu 1 lô (30 con).

Hàm lượng chất cấm tồn dư trong heo khá cao ở mức gần 9.400bbp, tức gấp trên 4.700 lần mức cho phép. Trong số 15 chủ hàng vi phạm có tới 13 người tái phạm nhiều lần, có trường hợp vi phạm đến lần thứ 5.

Thử nghiệm mô hình bán thịt heo có kiểm soát chất cấm

Hôm qua, Chi cục Chăn nuôi và thú y Đồng Nai cho hay vừa bắt quả tang thêm hai cơ sở giết mổ heo không phép tại KP 4, P.Trảng Dài, do ông Nguyễn Năng Tưởng và ông Nguyễn Trọng Ninh làm chủ.

Thời điểm đoàn liên ngành ập vào phát hiện tại mỗi cơ sở có hai người đang mổ hai con heo thịt dưới sàn nhà dơ bẩn, không đảm bảo vệ sinh.

Ông Tưởng và ông Ninh đều không xuất trình được giấy kiểm dịch của bầy heo trên, cũng như không có giấy phép cho phép giết mổ của cơ quan nhà nước cấp. Từ đầu năm 2016 đến nay, đoàn liên ngành đã bắt quả tang nhiều cơ sở giết mổ heo lậu khác trên địa bàn TP Biên Hòa.

* Ngày 20-1, bà Nguyễn Thị Mến, chi cục trưởng Chi cục Thú y Tiền Giang, cho biết Chi cục Thú y tỉnh vừa triển khai hai mô hình quầy, sạp thịt heo có kiểm soát chất cấm tại hai sạp ở chợ phường 1 và phường 4, TP Mỹ Tho.

Cụ thể, tại xã Thới Sơn (TP Mỹ Tho) mỗi khi thương lái đến mua heo của hộ chăn nuôi đều được cán bộ thú y lấy mẫu trước khi đem về giết mổ, nếu âm tính với chất cấm thì sẽ được thú y bấm tai và số heo này được chở đến lò giết mổ tập trung.

Tại đây cán bộ thú y tiếp tục giám sát và đóng dấu sau khi mổ để đem ra bán tại sạp. Theo bà Mến, trong thời gian tới, nếu ở hai điểm này phát huy được hiệu quả, Chi cục Thú y sẽ triển khai rộng rãi ở những quầy bán thịt khác.

 

HOÀNG LỘC - A LỘC 
- THANH TÚ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên