23/10/2014 12:52 GMT+7

Kim Jong-un cho xử tử 12 quan chức Triều Tiên?

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TTO - Theo báo Nhật Bản Sankei Shimbun, trong thời gian dưỡng bệnh vừa qua, lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã cho hành quyết 12 quan chức giữ các chức vụ cao.

Mạng Giang Tây Trung Quốc chụp lại màn hình từ báo Sankei Shimbun của Nhật Bản

Mạng Giang Tây Trung Quốc đã chụp lại màn hình và dẫn lại toàn bộ bản tin của tờ báo Nhật Sankei Shimbun.

Theo báo Sankei Shimbun, bắt đầu từ ngày 6-10, Triều Tiên liên tục hành quyết 12 quan chức nước này, bao gồm 10 quan chức tình báo và hai bí thư của đảng Lao Động Triều Tiên.

Tờ báo dẫn nguồn tin nội bộ cho biết các vụ xử bắn ngày 6-10 diễn ra ở một trường quân sự ngoại ô thủ đô Bình Nhưỡng. Các đặc vụ thuộc cục An ninh quốc gia đã hành hình 10 người, trong đó có quan chức thuộc trung ương Đảng Lao Động Triều Tiên.

Ngày 11-10, Triều Tiên hành hình tiếp 2 quan chức khác thuộc thành phố Haeju (tỉnh Hwanghae-namdo).

Nguồn tin giấu tên còn tiết lộ việc hành quyết này nối tiếp như sự kiện lãnh đạo Kim Jong-un cho hành quyết dượng của mình là Jang Song-thaek hồi tháng 12-2013. Những người bị hành quyết lần này cũng có tội danh tương tự ông Jang.

Nguồn tin trên còn tiết lộ rằng, trong thời gian qua, Triều Tiên đã mua nhiều thiết bị nghe lén từ Đức nhằm theo dõi nhiều quan chức chính quyền.

Để minh chứng cho thông tin lần này, nguồn tin của báo Nhật cho biết vào tháng 6-2012, lãnh đạo Kim Jong-un đã từng “biến mất” trong 23 ngày. Trong thời gian đó ông Ri Yong-ho - tổng tham mưu trưởng kỳ cựu của quân đội Triều Tiên - bị cách chức.

Theo tờ báo Nhật, hai cựu lãnh đạo Kim Nhật Thành và Kim Jong-il cũng từng có những động thái tương tự khi còn nắm quyền.

Do đó, khoảng thời gian 40 ngày mà lãnh đạo Kim Jong-un biến mất rất có thể nhằm mục đích dưỡng bệnh và củng cố quyền lực của chính quyền.

 

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên