27/06/2012 18:52 GMT+7

Kiến trúc sư Pháp giữ tiền cho bà Cốc Khai Lai

TẤN KHOA (Theo Reuters)
TẤN KHOA (Theo Reuters)

TTO - Bộ Thông tin Campuchia ngày 27-6 cho biết kiến trúc sư người Pháp Patrick Henri Devillers hiện đang bị giam giữ vì tình nghi liên quan tài chính với bà Cốc Khai Lai, vợ cựu bí thư Trùng Khánh Bạc Hi Lai.

Xem các bài về Bạc Hi Lai trên Tuổi Trẻ Online

1MWtYY3k.jpgPhóng to
Tin từ Campuchia cho hay kiến trúc sư Patrick Henri Devillers là người giữ tiền của bà Cốc Khai Lai - Ảnh: Telegraph

Đây là lần đầu tiên Campuchia đưa ra nguyên nhân bắt giữ ông Devillers. Trước đó, Campuchia chỉ cho biết việc bắt giữ được tiến hành theo yêu cầu của chính quyền Bắc Kinh. Đến nay, Trung Quốc vẫn chưa có bình luận công khai về vụ việc ông Devillers.

Phát biểu trước các phóng viên, Bộ trưởng thông tin Khieu Kanharith nói: “Theo cuộc nghiên cứu mà bộ của tôi thực hiện, ông Patrick Devillers là nhân vật quan trọng chịu trách nhiệm giữ tiền cho bà vợ của Bạc Hi Lai. Cho đến nay chưa có cáo buộc nào chống lại ông”.

Ông Kanharith cho biết kiến trúc sư Devillers, đã sống ở Campuchia ít nhất 5 năm, sẽ không bị dẫn độ trong lúc này. Trung Quốc vẫn chưa cung cấp bằng chứng gì cho Campuchia nhưng có thể sẽ gửi một thẩm phán điều tra đến thẩm vấn Devillers.

Theo ông Kanharith, dù giữa Campuchia và Trung Quốc có hiệp ước dẫn độ, nhưng Trung Quốc phải tiến hành thủ tục thông qua cảnh sát quốc tế Interpol do vụ việc lần này liên quan tới bốn quốc gia Anh, Pháp, Trung Quốc và Campuchia.

Bộ Ngoại giao và Bộ Tư pháp Campuchia không bình luận thêm về vụ việc.

Kiến trúc sư Devillers gia nhập phe cánh Bạc Hi Lai từ khi chuyển đến sống tại TP Đại Liên vào cuối những năm 1990, lúc này ông Bạc giữ chức thị trưởng thành phố.

Ông Devillers và bà Cốc cùng khai chung một địa chỉ cư trú tại thành phố nghỉ dưỡng Bournemouth (Anh) khi họ thành lập một công ty tại nước này vào năm 2000. Năm 2006, khi Devillers đăng ký thành lập một công ty đầu tư ở Luxembourg đã kê khai địa chỉ Công ty luật Ang Dao - công ty liên kết với bà Cốc - ở Bắc Kinh.

TẤN KHOA (Theo Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên