31/10/2013 15:45 GMT+7

Kiến thức như cái nồi Thạch Sanh

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TTO - Luật sư Trương Thị Hòa xúc động nói bà đã rất cảm động khi nghe một bà mẹ lớn tuổi cho biết “tôi không có nhiều tiền mua sách cho con nên thường ra nhà sách đọc cọp, rồi về kể lại cho con nghe…”.

Giao lưu “Bạn trẻ cùng sách”:

Mang sách đến học sinh tiểu họcTuần lễ sách và trò chuyện

gDvSNDvG.jpgPhóng to
Luật sư Trương Thị Hòa chia sẻ về kinh nghiệm đọc. Ảnh: L.Điền

Càng cảm động hơn khi chính bà mẹ ấy cho biết: “Tôi vừa vô hóa chất, nhưng ráng đến buổi giao lưu này nhờ đọc được thông tin trên báo…”. Và bà tâm sự rất thiệt tình về những lần đến nhà sách cũ tìm sách cho con, có lần vào nhà sách Xuân Thu gặp 1 quyển sách rất hay, giá 59.000, mà “trong túi tôi chỉ có 60.000, tôi mua quyển sách và đi bộ về nhà ở phường Cầu Kho”.

Những tâm sự rời rạc của bà mẹ đứng tuổi ấy vẽ ra một bức tranh thị dân khuất lấp trong những khu phố nghèo chật hẹp của Sài Gòn…

Và thiếu sách.

Nguyện vọng của bà mẹ ấy là những nhà làm sách cố gắng mang những buổi giao lưu như thế này về với các khu phố, các phường có cư dân lao động, và nên bán giảm giá sách về kỹ năng sống cho các bà mẹ trẻ, các em học sinh phố thông đang thiếu sách.

Sự xúc động từ câu chuyện của người mẹ ấy làm buổi giao lưu “Bạn trẻ cùng sách” sinh động hẳn lên, dường như nó kích hoạt người ta trải lòng hơn với việc đọc sách.

Luật sư Trương Thị Hòa cho rằng con người ta muốn “đầu đội trời chân đạp đất” đàng hoàng thì phải đi bằng hai chân là kiến thức và đạo đức. Nói vậy tưởng chừng như đơn giản, nhưng bà Hòa cho biết để vun đắp kiến thức cho mình, mỗi người phải hết sức nỗ lực mới được. Chẳng hạn như đọc sách cũng phải có chỉ tiêu để khép mình vào kỷ luật đọc.

“Lúc trước, mỗi ngày tôi buộc mình phải đọc 100 trang, mấy năm gần đây có tuổi rồi, tôi đọc 150 trang mỗi ngày”. Mọi người cười ồ trước cách nói dí dỏm nhưng xuýt xoa thán phục “kỷ luật đọc” như thế. Những tâm sự ấy hóa ra lại đánh động một bạn đọc “đặc biệt”, vị này đứng lên xin hỏi các diễn giả có cách nào giúp tôi không, vì tôi mua sách rất nhiều mà đọc không được bao nhiêu. Khán phòng lại cười rần. Mọi người thì thầm: nếu đọc không hết thì đừng mua chứ…

Hóa ra, TS Trần Thuận có cách lý giải mạch lạc hơn: Nên đọc sách vì nhu cầu chứ đừng mua sách vì… oai. TS Dương Ngọc Dũng dặn thêm: phải tự xem cái lòng ham muốn kiến thức của mình đang như thế nào, chứ nếu muốn trở thành nhà bách khoa bằng cách mua sách thì phải xem lại.

Vấn đề mua và đọc sách, TS Trần Thuận cho rằng chúng ta đã qua cái thời thiếu thốn sách đọc. Ngược lại, hiện nay cần thời gian để đọc sách hơn vì nhiều sách quá. Luật sư Trương Thị Hòa cho rằng NXB Tổng hợp nên mở thêm buổi giao lưu chuyên đề về kỹ năng đọc, bởi nó quan trọng với tất cả ai đang có sách.

Trái với ý kiến một số người cho rằng thấy sách cần thì mua, khi nào cần sử dụng thì mới đọc, bà Hòa cho rằng hễ mua là phải đọc, ít ra cũng đọc lướt để nắm nội dung có những gì, và ghi nhớ để khi cần thì mới dẫn dụng được. Bà Hòa nhấn mạnh rằng con người muốn tự tin trong cuộc sống thì phải đọc để có kiến thức, “kiến thức như cái nồi Thạch Sanh, giúp mình xài hoài không hết”. Mọi người vỗ tay tán thưởng.

GqwjASDz.jpgPhóng to
Một bạn đọc than mình mua sách rất nhiều và không biết làm sao đọc hết - Ảnh: L.Điền
MKPRYWTL.jpgPhóng to
TS Trần Thuận: "Nên đọc sách vì nhu cầu chứ đừng mua sách vì oai” - Ảnh: L.Điền

Buổi giao lưu “Bạn trẻ cùng sách” nằm trong khuôn khổ Tuần Lễ sách hay do NXB Tổng hợp TP.HCM tổ chức sáng 31-10 tại 62 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.1, TP.HCM.

- Luật sư Trương Thị Hòa nói về sách Lược sử lập hiến Việt Nam;

- TS. Nguyễn Thị Kiều Thu giới thiệu và giao lưu về tập sách song ngữ Đón nhận truyện ngắn đương đại Nam bộ;

- TS. Dương Ngọc Dũng ngoài việc giới thiệu sách Tư vấn quản lý - một quan điểm mới còn chia sẻ về văn hóa đọc hiện nay trong giới trẻ;

- Bà Phạm Phương Thảo trình bày những kinh nghiệm dành thời gian cho việc đọc sách và giới thiệu các quyển: Cảm ơn các bạn; Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp - Đại tướng của nhân dân, của hòa bình; Kỹ năng hoạt động của đại biểu nhân dân.

Ngoài ra còn có hai bạn du học sinh vừa từ Anh trở về nêu cảm nhận và giới thiệu bộ sách văn học gồm hai cuốn Thế giới của lâu đài DowntonBiên niên ký lâu đài Downton (Tác giả: Jessica Fellowes - mua bản quyền của NXB Harper Collins, Anh).

LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên