19/05/2016 17:58 GMT+7

Kiến nghị xử lý cơ quan báo chí đưa tin thất thiệt

V.TR.
V.TR.

TTO - UBND tỉnh Tiền Giang yêu cầu làm rõ và có biện pháp xử lý, ngăn chặn việc đăng tải thông tin không chính xác, không có cơ sở khoa học về việc sử dụng túi bao trái xoài nhưng không dám ăn.

Ngày 19-5, ông Phạm Anh Tuấn - phó chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang - ký văn bản chỉ đạo Sở Thông tin và truyền thông chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan kiểm tra làm rõ và có biện pháp xử lý, ngăn chặn việc đăng tải thông tin không chính xác, không có cơ sở khoa học về việc sử dụng túi bao trái xoài nhưng không dám ăn.

Trước đó, tại báo cáo gửi UBND tỉnh, Sở NN&PTNT tỉnh Tiền Giang khẳng định một số cơ quan báo chí đưa tin nông dân sử dụng túi bao trái xoài do Đài Loan sản xuất không đảm bảo an toàn, làm biến đổi màu vỏ trái xoài, nông dân không dám ăn là thất thiệt, không có căn cứ khoa học.

Hậu quả của việc đưa tin sai sự thật này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường tiêu thụ và giá xoài của nông dân Tiền Giang và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Giá xoài giảm tới 50% sau khi các tin, bài thất thiệt này được đăng. Rất nhiều trang tin điện tử đã dẫn nguồn đăng lại càng khiến nông dân khốn đốn.

Một lãnh đạo Sở Thông tin và truyền thông tỉnh Tiền Giang cho biết trước khi có văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, cơ quan này đã tiến hành các biện pháp nghiệp vụ và xác định có bốn tin, bài nội dung thất thiệt về túi bao trái xoài đăng trên ba cơ quan báo chí gồm Đài Tiếng nói VN, báo Lao Động và báo điện tử Người Đưa Tin.

Cụ thể, bài “Thương lái lạ cung cấp bao bọc trái xoài miễn phí ở Bến Tre: Có biểu hiện bất thường” của tác giả Mỹ Tho, đăng trên báo Lao Động ngày 19-1; bài “Túi lạ được vô tư dùng bao trái ăn ở Tiền Giang, Bến Tre” của tác giả Thiên Bảo, đăng trên báo điện tử Người Đưa Tin ngày 27-1 (ngày 28-1 bài này được báo điện tử tamnhin.net đăng lại); bài “Xoài bọc túi lạ cho năng suất, giá bán nhưng nông dân không dám ăn” của tác giả Nhật Trường đăng/phát trên Đài Tiếng nói VN (VOV) ngày 15-4 và bài “Nhà vườn nên cẩn trọng khi dùng túi bọc trái cây không rõ nguồn gốc” của tác giả Nhật Trường, đăng/phát trên Đài Tiếng nói VN (VOV) ngày 22-4.

Hiện sở đang lập hồ sơ đề nghị thanh tra Bộ Thông tin và truyền thông xử lý theo thẩm quyền. Trước đó, ngày 10-5, Sở Thông tin và truyền thông tỉnh Tiền Giang đã có văn bản kiến nghị bộ có biện pháp ngăn chặn các cơ quan báo chí đưa tin thất thiệt về túi bao trái xoài để tránh gây thiệt hại cho nông dân.

V.TR.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên