13/12/2012 07:43 GMT+7

Kiến nghị xây dựng hạm đội Côn Đảo

HÀ HƯƠNG
HÀ HƯƠNG

TT - “Trên cơ sở chương trình nghiên cứu kinh nghiệm chiến đấu, bảo vệ các đảo trên biển Đông, chúng ta nên xây dựng một hạm đội mang tên Côn Đảo để liên kết các đảo thành một vành đai bảo vệ Tổ quốc về phía biển Đông - Thái Bình Dương” - đó là đề xuất của các cựu tù chính trị Côn Đảo tại hội thảo khoa học “60 năm vượt Côn Đảo” (12-12-1952 - 12-12-2012) diễn ra tại Hà Nội sáng 12-12.

Đông đảo các nhà nghiên cứu, nhân chứng lịch sử đã cùng có mặt để tưởng nhớ về cuộc vượt ngục gây chấn động ngày 12-12-1952. Để có được chuyến vượt biển này là công sức của hàng nghìn con người trong suốt hơn nửa năm trời tính toán, chuẩn bị tỉ mỉ, lên kế hoạch và thực hiện trong điều kiện nghiệt ngã nơi tù ngục. Họ vượt biển trên những con thuyền thô sơ, thậm chí lúc nguy nan năm người tình nguyện nhảy xuống biển cho thuyền nhẹ bớt. Cuộc vượt ngục không thành công, 81 chiến sĩ hi sinh trên biển. Tuy nhiên, cuộc vượt ngục ngày 12-12-1952 đã gây chấn động nước Pháp và thế giới.

Theo GS Đinh Xuân Lâm, các tù chính trị ở Côn Đảo còn giành chiến thắng trong cuộc chiến pháp lý tại tòa án Sài Gòn sau đó. 60 năm sau, một trong những nhân chứng của sự kiện này - ông Đoàn Duy Thành (trưởng ban liên lạc tù chính trị Côn Đảo tại Hà Nội) - khi nhìn lại đã chia sẻ: “Những chiến sĩ đã hi sinh xứng đáng được gửi thông điệp cho những người còn sống: Chúng ta phải làm gì và hành động như thế nào để bảo toàn trọn vẹn lãnh thổ, không để một tấc đất ngoài biển khơi thuộc chủ quyền VN bị xâm phạm”.

Bên cạnh đó, các cựu tù Côn Đảo cũng cho rằng cần thiết phải quy hoạch toàn diện Côn Đảo để trở thành một điểm du lịch đặc biệt về lịch sử văn hóa tâm linh của VN. Vấn đề quan trọng nhất là duy trì hiện trạng các nhà tù đến mức nào? Để lại toàn bộ hay chỉ giữ lại những di tích tiêu biểu vì đất đai và nguồn nước của Côn Đảo rất hạn chế.

Ngoài ra, nhiều ý kiến cũng đề xuất phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang cho tập thể anh em tù chính trị trong trận chiến đấu giải phóng Côn Đảo ngày 12-12-1952 và cá nhân đồng chí Lê Văn Hiến (tức Văn) bí thư đảo ủy, xây mộ cho 73 liệt sĩ hi sinh và tượng đài kỷ niệm tại bãi cát Cỏ Ống (Côn Đảo)...

HÀ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Biển Đông Côn Đảo