Thứ 6, ngày 24 tháng 9 năm 2021

Kiến nghị Thủ tướng bố trí 1.180 tỉ đồng hỗ trợ dự án hầm Đèo Cả

28/12/2020 16:08 GMT+7

TTO - Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Thủ tướng chấp thuận bố trí 1.180 tỉ đồng vốn nhà nước hỗ trợ dự án hầm đường bộ Đèo Cả theo hợp đồng đã ký nhằm giải quyết khó khăn cho dự án và sớm đưa hầm Hải Vân 2 vào khai thác.

Kiến nghị Thủ tướng bố trí 1.180 tỉ đồng hỗ trợ dự án hầm Đèo Cả - Ảnh 1.

Bộ Giao thông vận tải muốn Chính phủ sớm thực hiện hỗ trợ 1.180 tỉ đồng theo hợp đồng đã ký kết với nhà đầu tư để sớm đưa hầm Hải Vân 2 vào khai thác - Ảnh: Đ.C.

Để giải quyết khó khăn về phương án tài chính của dự án hầm Đèo Cả, kịp thời đưa hầm Hải Vân 2 vào khai thác sử dụng trong bối cảnh hầm Hải Vân 1 đang quá tải, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Thủ tướng chấp thuận bố trí 1.180 tỉ đồng vốn nhà nước theo kế hoạch để hỗ trợ dự án hầm Đèo Cả theo chủ trương đã được chấp thuận và hợp đồng đã ký kết.

Bộ Giao thông vận tải kiến nghị

Báo cáo gửi Thủ tướng ngày 28-12, Bộ Giao thông vận tải cho biết: dự án xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả (bao gồm hầm Đèo Cả, hầm Cổ Mã, hầm Cù Mông và hầm Hải Vân) là dự án trọng điểm quốc gia, có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh các tỉnh khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Đến nay, các hầm Cổ Mã, hầm Đèo Cả và hầm Cù Mông đã hoàn thành đưa vào khai thác, giải quyết triệt để tình trạng ùn tắc giao thông. Còn công trình mở rộng hầm Hải Vân (hầm Hải Vân 2) là hạng mục triển khai sau cùng của dự án.

Vừa qua, Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng đã kiểm tra, chấp thuận kết quả nghiệm thu, đánh giá hầm Hải Vân 2 đảm bảo an toàn, chất lượng. Hiện tại Bộ Giao thông vận tải đang phối hợp với nhà đầu tư (Công ty cổ phần tập đoàn Đèo Cả) hoàn thiện thủ tục theo quy định để sớm đưa hầm Hải Vân 2 vào vận hành, khai thác.

Bộ Giao thông vận tải đánh giá đến nay toàn bộ các công trình thuộc dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả đã được nhà đầu tư triển khai thi công hoàn thành theo đúng cam kết hợp đồng, đảm bảo an toàn, chất lượng.

Tuy nhiên, những khó khăn, vướng mắc về phương án tài chính của dự án gồm: bố trí 1.180 tỉ đồng vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ dự án; cơ chế trạm thu phí tại trạm La Sơn - Túy Loan chưa được giải quyết dứt điểm, gây ảnh hưởng đến nguồn kinh phí vận hành, bảo trì các công trình hầm và phương án trả nợ ngân hàng theo hợp đồng đã ký kết.

Trước đó, từ năm 2018 Thủ tướng đã chỉ đạo xử lý dứt điểm các vướng mắc ảnh hưởng đến phương án tài chính của dự án hầm Đèo Cả. Đối với cơ chế thu phí tại đường La Sơn - Túy Loan, Bộ Giao thông vận tải đã tổng hợp và báo cáo Thủ tướng về giải pháp xử lý chung đối với một số trạm BOT có bất cập.

Đối với 1.180 tỉ đồng là phần vốn nhà nước cam kết tham gia hỗ trợ dự án hầm Đèo Cả nhưng đến nay chưa được bố trí để giải ngân, Bộ Kế hoạch và đầu tư đã hướng dẫn xây dựng phương án phân bổ kế hoạch đầu tư trung hạn và kế hoạch năm 2020 vốn ngân sách trung ương cho các dự án thuộc danh mục dự án sử dụng nguồn dự phòng chung.

Theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ từ 1-2020, Bộ Giao thông vận tải đã rà soát hợp đồng, phân tích cơ sở pháp lý và sự cần thiết tiếp tục bố trí 1.180 tỉ đồng vốn nhà nước hỗ trợ dự án.

Qua các ý kiến Ủy ban Tài chính ngân sách Quốc hội, Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bộ Tài chính và Vietinbank, vào giữa năm 2020, Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo Thủ tướng phương án xử lý.

Trong đó kiến nghị Thủ tướng trước mắt chấp thuận bố trí 50 tỉ đồng từ nguồn dự phòng cho dự án hầm Đèo Cả, phần còn lại cân đối trong năm 2020, 2021 và kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Tuy nhiên, đến nay việc bố trí 1.180 tỉ đồng vốn nhà nước hỗ trợ dự án hầm Đèo Cả vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Nhiều nhà đầu tư yêu cầu Nhà nước tuân thủ hợp đồng Nhiều nhà đầu tư yêu cầu Nhà nước tuân thủ hợp đồng

TTO - Nhiều nhà đầu tư dự án BOT giao thông gặp khó khăn đề nghị Nhà nước phải tuân thủ trách nhiệm theo hợp đồng đã ký.

TUẤN PHÙNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận