09/07/2013 16:53 GMT+7

Kiến nghị thu hồi giấy chứng nhận đã cấp trái pháp luật

Luật sư ĐOÀN THỊ NGỌC LINH(Trung tâm tư vấn pháp luật số 1)
Luật sư ĐOÀN THỊ NGỌC LINH(Trung tâm tư vấn pháp luật số 1)

TTO - * Cha tôi có mua một thửa đất để làm ruộng tại ấp Bình Long, xã Bình Phú, huyện Cai Lậy (Tiền Giang) và được UBND huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích canh tác 2.755m2, số thửa 74, thời hạn sử dụng đất đến tháng 10-2013.

Giấy chứng nhận cấp ngày 27-4-1994, vào sổ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 01010QSDĐ/01/69 do phó chủ tịch UBND huyện Cai Lậy khi đó ký.

Sau khi cha tôi bệnh mất (tháng 5-2005), tôi có làm thủ tục thừa kế thửa đất nói trên và được UBND huyện Cai Lậy cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AK498494, diện tích 2.755m2, thửa đất số 74, thời hạn sử dụng đất tháng 10-2013, cấp ngày 29-8-2007, số vào sổ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất “H” 05481 do phó chủ tịch UBND huyện Cai Lậy sau này ký.

Năm 2009, thửa đất số 74 được tách ra thành 3 thửa nhỏ (có ký hiệu 285, 286, 288), thửa đất số 285 cấp cho bà H. và 2 thửa đất còn lại (286, 288) được cấp ngược lại cho cha tôi. Các giấy chứng nhận của các thửa 285, 286, 288 được UBND huyện Cai Lậy cấp ngày 26-6-2009 do phó chủ tịch UBND huyện Cai Lậy thời điểm này ký (hiện giấy chứng nhận của các thửa 286, 288 được cán bộ địa chính xã Bình Phú lưu giữ mà không cho tôi photo lại).

Do không đồng ý với các giấy chứng nhận của UBND huyện Cai Lậy cấp năm 2009 nên tôi có làm bản đề nghị xem xét giải quyết đến UBND xã Bình Phú, huyện Cai Lậy từ tháng 7-2012 đến nay nhưng chưa được giải quyết.

Xin hỏi, như vậy tôi phải tiếp tục khiếu nại ở đâu để được xem xét giải quyết về việc UBND huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người đã chết (cha tôi) và đất của người này lại tách thửa cấp cho người khác? Mong được luật sư tư vấn. Cảm ơn.

Huỳnh Tân Vĩnh Hạ (Tiền Giang)

- Trả lời:

Theo quy định, trường hợp tổ chức, công dân phát hiện giấy chứng nhận đã cấp trái pháp luật thì gửi kiến nghị, phát hiện đến cơ quan nhà nước đã cấp giấy chứng nhận. Cơ quan nhà nước đã cấp giấy chứng nhận có trách nhiệm xem xét, giải quyết theo trình tự:

Cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận có trách nhiệm thông báo bằng văn bản tới cơ quan thanh tra cùng cấp để thẩm tra. Thanh tra cấp huyện có trách nhiệm thẩm tra đối với giấy chứng nhận do UBND cấp huyện cấp, Thanh tra cấp tỉnh có trách nhiệm thẩm tra đối với giấy chứng nhận do UBND cấp tỉnh hoặc sở tài nguyên - môi trường cấp.

Nếu qua thẩm tra có kết luận là giấy chứng nhận cấp trái pháp luật thì cơ quan nhà nước đã cấp giấy chứng nhận ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận đã cấp (nghị định số 88 ngày 19-10-2009 của Chính phủ quy định về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất).

Theo trên, trong trường hợp phát hiện giấy chứng nhận đã cấp đối với diện tích đất của gia đình bạn là trái pháp luật, bạn có quyền gửi kiến nghị đến UBND huyện Cai Lậy, Thanh tra huyện Cai Lậy để nơi đây thực hiện việc thẩm tra, thanh tra việc cấp giấy chứng nhận.

Nếu qua thẩm tra có kết luận là giấy chứng nhận cấp trái pháp luật thì UBND huyện Cai Lậy phải ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận đã cấp.

Trong trường hợp UBND huyện Cai Lậy không giải quyết kiến nghị của bạn theo quy định trên, bạn có quyền khiếu nại hành vi hành chính của cơ quan này theo trình tự sau:

(i) Bạn có thể khiếu nại lần đầu đến chủ tịch UBND huyện Cai Lậy hoặc khởi kiện vụ án hành chính.

(ii) Trường hợp bạn chọn cách thức khiếu nại:

Nếu không đồng ý với quyết định giải quyết lần đầu hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khiếu nại lần hai đến chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang hoặc khởi kiện vụ án hành chính.

Trường hợp bạn tiếp tục khiếu nại lần hai, nếu không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần hai hoặc hết thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính.

Theo quy định của Luật khiếu nại, thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu không quá 30 ngày kể từ ngày thụ lý (đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài hơn nhưng không quá 45 ngày kể từ ngày thụ lý).

Thời hạn giải quyết khiếu nại lần hai không quá 45 ngày kể từ ngày thụ lý (đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết khiếu nại có thể kéo dài hơn nhưng không quá 60 ngày kể từ ngày thụ lý).

Trân trọng.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Luật sư ĐOÀN THỊ NGỌC LINH(Trung tâm tư vấn pháp luật số 1)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên