24/12/2014 08:23 GMT+7

Kiến nghị thay đổi lãnh đạo Công ty Fosco

QUANG PHƯƠNG
QUANG PHƯƠNG

TT - Sở Nội vụ TP.HCM vừa có kết luận thanh tra về việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác tổ chức bộ máy, cán bộ của Công ty TNHH MTV Dịch vụ cơ quan nước ngoài (gọi tắt là Công ty Fosco).

Bên trong công trình dự án 64 ngưng thi công vì mắc nhiều sai phạm - Ảnh: Quang Định
Bên trong công trình dự án 64 ngưng thi công vì mắc nhiều sai phạm - Ảnh: Quang Định

Theo kết luận thanh tra, hàng loạt sai phạm đã và đang xảy ra tại Công ty Fosco gây mất đoàn kết nội bộ, tổn thất hàng tỉ đồng... Đáng nói, những sai phạm này đều bắt nguồn từ cách điều hành của tổng giám đốc Công ty Nguyễn Tấn Tài.

Kết quả thanh tra cho biết chưa có sự thống nhất trong hoạt động chỉ đạo, điều hành của tổng giám đốc, phó tổng giám đốc đối với nhiều vấn đề như: việc quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ; chỉ đạo, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; quản lý điều hành các dự án trọng điểm.

“Phương pháp quản lý, điều hành của tổng giám đốc có biểu hiện độc đoán, không phát huy được vai trò tham mưu, giúp việc của các phó tổng giám đốc và các phòng ban của công ty”, kết luận thanh tra nêu.

Theo tài liệu, trong thời gian làm tổng giám đốc Công ty Fosco (từ năm 2008 đến nay), ông Tài đã bổ nhiệm một số cán bộ làm công tác kiêm nhiệm sai quy định, luân chuyển một số cán bộ làm công việc không đúng chuyên môn.

Cách làm việc của ông Tài khiến nhiều người trong ban điều hành dự án trung tâm giao dịch thương mại quốc tế Fosco tại địa chỉ số 64 Phó Đức Chính, quận 1 (còn gọi là dự án 64) lần lượt xin từ nhiệm, có trường hợp từ chối nhận nhiệm vụ khi được đề bạt, thậm chí một số người tố cáo những sai phạm bị tổng giám đốc Tài tìm cách chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật.

Kết luận thanh tra nêu rõ: “Nội bộ ban tổng giám đốc có dấu hiệu mất đoàn kết, thể hiện nhiều bất đồng sâu sắc trong quan điểm, phương pháp điều hành, dẫn đến công tác tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trì trệ, kém hiệu quả... Các dự án trọng điểm đều thực hiện chậm tiến độ làm giảm hiệu quả đầu tư, gây thiệt hại tài chính, ảnh hưởng kế hoạch doanh thu, lợi nhuận năm 2014 và có thể ảnh hưởng đến các năm tiếp theo”.

Kết quả thanh tra cũng chỉ ra việc Công ty Fosco không xin ý kiến UBND TP khi điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án 64 từ 247 tỉ đồng lên 397,6 tỉ đồng. Trong quá trình thực hiện dự án từ năm 2009 đến nay có nhiều dấu hiệu sai sót trong tổ chức đấu thầu, hoạt động tư vấn giám sát, tổ chức thi công.

Kết luận thanh tra của Sở Nội vụ cũng chỉ rõ việc dừng thi công, kéo dài thời gian thực hiện dự án 64 gây thiệt hại cho Nhà nước về mặt tài chính.

Bên cạnh đó, việc chậm đưa công trình vào khai thác kinh doanh ảnh hưởng đến doanh thu, số nộp ngân sách và lợi nhuận do dự án mang lại, ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư.

Từ hàng loạt sai phạm, thiếu sót được phát hiện trong quá trình thanh tra, đoàn thanh tra Sở Nội vụ kiến nghị Thành ủy, UBND TP: thực hiện việc bố trí lại và thay đổi cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt của Công ty Fosco nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả điều hành của công ty; chỉ đạo Thanh tra TP thanh tra đối với dự án 64 và công tác cho thuê nhà biệt thự, cao ốc và văn phòng của Công ty Fosco.

Đồng thời kiến nghị Ban thường vụ Đảng ủy khối doanh nghiệp TP thực hiện công tác kiểm tra đối với Đảng ủy, bí thư Đảng ủy, phó bí thư Đảng ủy, các đảng ủy viên và đảng viên có liên quan đến công tác lãnh đạo và thực hiện việc giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Đảng ủy Công ty Fosco.

QUANG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên