20/10/2020 15:52 GMT+7

Kiến nghị giao đất quốc phòng để làm đường giải tỏa kẹt xe sân bay Tân Sơn Nhất

NGỌC ẨN - D.N.HÀ
NGỌC ẨN - D.N.HÀ

TTO - Dự án xây dựng tuyến đường mới để mở thêm cửa thứ 2 ra vào sân bay Tân Sơn Nhất đã kéo dài gần 4 năm. Trong khi đó đường Trường Sơn độc đạo thường xuyên kẹt xe khiến nhiều người trễ chuyến bay.

Kiến nghị giao đất quốc phòng để làm đường giải tỏa kẹt xe sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh 1.

Tuyến đường Trường Sơn độc đạo ra vào sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên bị kẹt xe - Ảnh: VĂN BÌNH

UBND TP.HCM vừa có công văn khẩn kiến nghị Bộ Quốc phòng thống nhất ranh dự án xây dựng tuyến đường mới nối từ đường Trần Quốc Hoàn đến đường Cộng Hòa, quận Tân Bình để sớm mở thêm cửa thứ 2 ra vào sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo đó, đề nghị Bộ Quốc phòng bàn giao khoảng 1.122m2 đất để TP tổ chức giao thông thuận lợi, an toàn cũng như tái định cư tại chỗ cho 33 hộ dân đa số là quân nhân của các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng bị ảnh hưởng của dự án.

Theo UBND TP, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng nhà ga T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đang khẩn trương các thủ tục để thi công và hoàn thành xây dựng nhà ga này vào tháng 6-2023.

Vì vậy, TP mong muốn Bộ Quốc Phòng quan tâm và thống nhất để TP triển khai dự án xây dựng tuyến đường mới từ đường Trần Quốc Hoàn đến đường Cộng Hòa kết nối nhà ga T3 nhằm giải quyết ùn tắc giao thông ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Kiến nghị giao đất quốc phòng để làm đường giải tỏa kẹt xe sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh 2.

Kẹt xe nặng nề khiến nhiều người đi ô tô phải lội bộ vác hành lý nhằm tránh trễ chuyến bay - Ảnh: VĂN BÌNH

Theo quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất tới năm 2030, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu xây thêm nhà ga T3 nhằm nâng công suất sân bay tăng gấp đôi để phục vụ 50 triệu lượt hành khách mỗi năm.

Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM, tuyến đường kết nối vào nhà ga T3 là tuyến đường thứ 2 ra vào sân bay. Mục tiêu kéo giảm tình trạng kẹt xe trên tuyến đường Trường Sơn độc đạo ra vào sân bay Tân Sơn Nhất.

Dự án xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn đến Cộng Hòa dài 4,4km đã được điều chỉnh quy mô đầu tư mặt đường rộng 20-22m cho 4 làn xe lưu thông lên 29,5-48m cho 6 làn xe lưu thông. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỉ đồng, trong đó chi phí xây lắp hơn 1.735 tỉ đồng, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư hơn 2.640 tỉ đồng.

Thời gian thực hiện dự án từ nay đến năm 2024.

Trong chương trình giải quyết ùn tắc giao thông TP.HCM, Sở GTVT TP đã đưa ra 6 dự án xây dựng và mở rộng đường các tuyến đường chung quanh sân bay để kéo giảm kẹt xe tại khu vực cửa ngõ ra vào sân bay Tân Sơn Nhất.

Đến nay TP đã hoàn thành 3 dự án gồm xây dựng cầu vượt trên đường Trường Sơn trước cổng sân bay, xây cầu vượt ở giao lộ Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn - Hoàng Minh Giám và hoàn thành mở rộng đường Hoàng Minh Giám.

Tuy nhiên, còn 3 dự án chưa triển khai thi công vì thủ tục đền bù giải tỏa kéo dài. Gồm dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám, dự án mở rộng một đoạn đường Cộng Hòa tại nút giao thông Lăng Cha Cả và dự án làm đường mới nối từ đường Trần Quốc Hoàn đến Cộng Hòa.

Mượn đất quốc phòng để làm đường vào sân bay Tân Sơn Nhất Mượn đất quốc phòng để làm đường vào sân bay Tân Sơn Nhất

TTO - Mượn đường hoặc đổi đất để có đường qua đất quốc phòng phía Nam sân bay, mượn đường qua doanh trại Quân khu 7, mượn đường sắt đoạn từ Gò Vấp về Hòa Hưng... là những giải pháp giảm kẹt vào sân bay Tân Sơn Nhất.

NGỌC ẨN - D.N.HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0