29/02/2012 20:08 GMT+7

Kiến nghị dừng nghiên cứu dự án đường bay thẳng

T.PHÙNG
T.PHÙNG

TTO - Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) Trần Ngọc Thành vừa có văn bản kiến nghị bộ trưởng Bộ GTVT cho phép các cơ quan dừng nghiên cứu dự án hạch toán có lãi cho hàng không quốc gia VN theo phương pháp Trần Đình Bá.

Chưa đủ cơ sở tính toán hiệu quảLại đề xuất đường bay thẳng cho hàng không

kuCDEKGZ.jpgPhóng to
Ảnh minh họa
Cũng theo ông Thành, việc tiếp tục nghiên cứu dự án là quyền cá nhân của TS Trần Đình Bá và kinh phí nghiên cứu đề nghị tác giả liên hệ các hãng hàng không có nhu cầu để thực hiện.

Báo cáo bộ trưởng Bộ GTVT về các ý kiến sau khi Vụ Vận tải chủ trì cuộc họp giữa các cơ quan liên quan, TS Trần Đình Bá (ngày 13-2), Vụ Vận tải, cho biết về bản chất, đề xuất dự án của ông Bá tương tự đường bay vàng nối giữa TP.HCM và Hà Nội mà ông Mai Trọng Tuấn và Lê Trọng Sành đề xuất năm 2009. Thủ tướng đã có ý kiến cho dừng việc nghiên cứu đường bay này trên cơ sở ý kiến của các bộ ngành liên quan.

Bên cạnh đó, dự án có số liệu tính toán cự ly chưa phù hợp so với cự ly thực tế các hãng hàng không đang khai thác. Về công thức tính toán hiệu quả dựa trên nguyên lý về toán học và cơ học mà TS Trần Đình Bá đưa ra là công thức hoàn toàn mới do ông Bá phát minh, chưa được kiểm chứng và các đại biểu thống nhất đề nghị ông Bá làm việc với hội đồng khoa học có thẩm quyền để đánh giá, công nhận tính khoa học, pháp lý và chính xác của công thức. Khi có cơ quan xác nhận các yếu tố trên của công thức thì mới đủ điều kiện xét đến hiệu quả kinh tế của dự án.

Cũng theo Vụ Vận tải, nếu hình thành các đường bay thẳng theo đề xuất của ông Bá thì từ Nội Bài đi phía Nam sẽ tạo thêm ít nhất 12 điểm giao cắt qua biên giới Việt Nam, 4 điểm giao cắt biên giới Lào, Campuchia, Thái Lan, 24 điểm giao cắt với các đường hàng không trong lãnh thổ Việt Nam và 29 điểm giao cắt với các đường hàng không trong lãnh thổ 3 nước trên.

Còn chiều từ Tân Sơn Nhất đi phía Bắc sẽ tạo thêm ít nhất 14 điểm giao cắt biên giới Việt Nam, 4 điểm giao cắt biên giới Lào, Campuchia, Thái Lan, 19 điểm giao với các đường hàng không trên lãnh thổ Việt Nam và 34 điểm giao cắt với các đường hàng không trong lãnh thổ 3 nước trên…

Vụ Vận tải cũng có thư trả lời và cảm ơn TS Trần Đình Bá (gửi kèm báo cáo lên bộ trưởng) đã quan tâm nghiên cứu, tìm hiểu, hoàn thiện 2 đề án “Đột phá vào hàng không để giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông theo phương pháp Trần Đình Bá” và “Hạch toán kinh doanh có lãi cho hàng không quốc gia Việt Nam theo phương pháp Trần Đình Bá”.

T.PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên