22/10/2015 17:48 GMT+7

Kiến nghị đưa người nghiện không nơi cư trú vào cơ sở xã hội

 VIỄN SỰ
VIỄN SỰ

TTO - Chiều 22-10, đoàn ĐBQH TP.HCM đã tiến hành phiên họp riêng về việc kiến nghị Quốc hội cho phép TP.HCM tiếp tục đưa người nghiện ma túy không nơi cư trú vào các cơ sở, tổ chức xã hội.

Kiểm tra sức khỏe ban đầu cho người nghiện tại trung tâm Bình Triệu, Q.Bình Thạnh, TP.HCM - Ảnh: Tiến Long
Kiểm tra sức khỏe ban đầu cho người nghiện tại trung tâm Bình Triệu, Q.Bình Thạnh, TP.HCM - Ảnh: Tiến Long

Sau khi kết thúc buổi thảo luận về tình hinh kinh tế xã hội, đoàn ĐBQH TP.HCM đã tiến hành phiên họp riêng về việc kiến nghị Quốc Hội cho phép TP.HCM tiếp tục đưa người nghiện ma túy không nơi cư trú ổn định vào các cơ sở, tổ chức xã hội để “cắt cơn giải độc, tư vấn tâm lý, phục hồi sức khỏe” trong khi chờ phán quyết của tòa án đưa đi điều trị nghiện.

Ông Huỳnh Thành Lập - Trưởng đoàn ĐBQH TP.HCM cho biết: “Các đại biểu TP.HCM đã thống nhất 100% với kiến nghị này. Chúng tôi sẽ chuẩn bị văn bản và gửi đến Quốc hội ngày 24-10”.

Ông Lập cho rằng kiến nghị này là rất cần thiết, dựa trên hiệu quả thực tế của biện pháp giúp đỡ người nghiện không nơi cư trú ổn định mà nghị quyết số 77/2014/QH13 (ngày 10-11-2014 của Quốc hội khóa XIII về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2015) đã cho phép.

Theo ông Huỳnh Thành Lập, nhờ áp dụng biện pháp này, trong gần một năm qua các tụ điểm hút chích công khai, thách thức nhân dân dư luận đã không còn. Người nghiện được đưa vào các cơ sở xã hội cũng có chuyển biến rất tốt về sức khỏe, đồng thời việc mất ninh trật tự do người nghiện gây ra cũng giảm hẳn.

Trước đó, tại kỳ họp thứ 8 - Quốc hội khóa XIII, tại phiên họp cách đây đúng một năm, ngày 21-10-2014, Đoàn ĐBQH TP.HCM đã  thống nhất kiến nghị lên Quốc hội về việc xin một cơ chế riêng để TP.HCM hạn chế người nghiện ma túy.

Cụ thể, Đoàn ĐBQH TP.HCM tại thời điểm đó kiến nghị trong khi chờ làm hồ sơ đưa đi điều trị nghiện, chờ phán quyết của tòa án, đề nghị cho TP được phép thực hiện việc “cắt cơn, giải độc, tư vấn tâm lý cho người nghiện”.

VIỄN SỰ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên